Bảo hiểm xã hội tỉnh gấp rút hoàn thành kế hoạch

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/12/2019 | 2:03:24 PM

YênBái - Những ngày này, cán bộ công chức, viên chức Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đang tăng tốc làm việc không kể ngày, đêm, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu giao trong năm 2019.

Một buổi tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện do Bảo hiểm xã hội phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức.
Một buổi tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện do Bảo hiểm xã hội phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức.

Tính đến hết tháng 11, BHXH tỉnh Yên Bái đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức một số chỉ tiêu. Trong đó, nổi bật là các chỉ tiêu như: số người tham gia BHXH tự nguyện trên 7.400 người, tăng 4.360 người so với cùng kỳ năm 2018, đạt 118,3%; số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên 43.840 người, tăng 1.590 người so với cùng kỳ, đạt 100,5%; số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 795.690 người, tăng 8.320 người so với cùng kỳ, đạt 101,1% và tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đã đạt 96,6%. 

Theo đó, có 5 địa phương đã hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, gồm: BHXH Yên Bình đạt 116%; BHXH Mù Cang Chải đạt 111,3%; BHXH Văn Chấn đạt 109%; BHXH Trấn Yên 106% và BHXH huyện Trạm Tấu đạt 100%. Song song với số phát triển đối tượng tham gia thì số thu BHXH, BHYT, BHTN cũng được các đơn vị đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu; tăng cường kiểm tra, rà soát đối chiếu và đôn đốc thu nợ. 

Do vậy, trong 11 tháng năm 2019 đã thu trên 1.140 tỷ đồng, tăng 109 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước và đạt 91,6% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao; tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh giảm chỉ còn 1,5%. 

Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: "Một trong những chỉ tiêu quan trọng được BHXH tỉnh chỉ đạo trong lúc này đó là tập trung cao độ đến các doanh nghiệp chưa tham gia BHXH do cơ quan thuế cung cấp thực hiện rà soát, hướng dẫn doanh nghiệp lập thủ tục tham gia BHXH cho người lao động để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động. Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra cũng được đẩy mạnh, qua công tác thanh tra, kiểm tra đã truy thu được trên 7,4 tỷ đồng”. 

Ngoài ra, BHXH tỉnh bảo đảm giải quyết kịp thời chế độ cho trên 37.160 người hưởng các chế độ chính sách BHXH. Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng  tháng; công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đã được tổ chức kịp thời không để người tham gia BHXH, BHYT thắc mắc, khiếu kiện.

Chỉ còn một tuần nữa là kết thúc năm 2019, để hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch giao, BHXH tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm, cần tập trung cao độ, triển khai quyết liệt. Theo đó, BHXH các huyện, thị xã, phòng chức năng tăng cường rà soát nhiệm vụ, phối hợp tổ chức thực hiện bảo đảm 100% nhiệm vụ phải hoàn thành với chất lượng và hiệu quả cao nhất, đối với chỉ tiêu chưa hoàn thành sẽ tập trung nguồn lực, quyết tâm hoàn thành vượt mức, hoàn thành trước 31/12/2019; tiếp tục đẩy mạnh tuyền thông chính sách BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện đến nhân dân và người lao động trong các doanh nghiệp nhằm tăng tỷ lệ phát triển đối tượng tham gia và đảm bảo quyền lợi cho người dân; tập trung rà soát hoàn thành dữ liệu do Cục Thuế cung cấp, gửi thông báo và hướng dẫn các doanh nghiệp kê khai tham gia BHXH, BHYT cho người lao động theo đúng quy định của Luật BHXH; tích cực đôn đốc thu, thu nợ róc để giảm nợ đến mức thấp nhất, phấn đấu giảm nợ dưới 0,8% trên tổng số phải thu. 

Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị, phòng, ban kiểm soát chặt chẽ chi phí khám chữa bệnh BHYT hạn chế vượt dự toán cao; rà soát nguyên nhân vượt trần, vượt dự toán chi được giao tại các cơ sở khám chữa bệnh; kiên quyết từ chối thanh quyết toán các nội dung chi sai quy định… 

Đặc biệt, cuối năm là thời điểm phát sinh nhiều giao dịch thủ tục hành chính, vì vậy, các đơn vị cần phối hợp tốt giải quyết kịp thời chính sách BHXH cho người thụ hưởng; tăng cường kiểm soát chống lạm dụng quỹ BHXH đối với các trường hợp đề nghị thanh toán chế độ ngắn hạn; cùng với Bưu điện tỉnh chú trọng phát triển người nhận trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đội ngũ cán bộ, viên chức cần phải nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm phục vụ đối tượng, phục vụ nhân dân; các đơn vị chấp hành và thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo kịp thời, đúng quy định đảm bảo chất lượng và hiệu quả cao nhất nhiệm vụ của đơn vị. 

Hồng Duyên

Các tin khác
Một buổi sinh hoạt ngoại khóa của học sinh Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái.

“Xin chào các bạn đến với Chương trình Phát thanh măng non của Liên đội Trường THCS Nguyễn Du...” - tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi vừa dứt thì những âm thanh quen thuộc, đầy truyền cảm từ loa phát thanh lại vang lên. Tùy theo chủ đề, chủ điểm của quý, của tháng, của tuần, Liên đội lên kế hoạch xây dựng kịch bản cụ thể, chi tiết để tuyên truyền qua loa truyền thanh tới các bạn đội viên.

Các em học sinh khối 7 trong buổi sinh hoạt chủ đề môn Âm nhạc.

Trong những năm qua, Trường THCS Quang Trung (thành phố Yên Bái) luôn tích cực dạy, học theo hình thức hoạt động trải nghiệm và sinh hoạt chủ đề ở từng môn hoặc tích hợp, liên môn đối với nhiều môn học.

Hình ảnh vị trí và đường đi của cơn bão PHANFONE.

Hồi 1h ngày 24/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 10,8 độ Vĩ Bắc; 129,5 độ Kinh Đông, cách bờ biển miền Trung Philippines khoảng 450km về phía Đông Đông Nam.

Gần 600 tăng ni sư của Học viện Giáo hội phật giáo VN tổ chức lễ cầu siêu, tưởng niệm tại khu di tích tưởng niệm thanh niên xung phong đại đội 915.

Sự hy sinh của 60 thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái vào đêm Noel năm 1972 đã đi vào lịch sử, trở thành khúc tráng ca bất tử của vùng đất Thái Nguyên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục