Ngành lao động, thương binh và xã hội hoàn thành chất lượng các chỉ tiêu Quốc hội giao

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/12/2019 | 2:04:16 PM

YênBái - Sáng 25/12, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. 

Tại điểm cầu Yên Bái, dự Hội nghị có lãnh đạo Sở LĐTB&XH và lãnh đạo các sở, ngành liên quan, phòng LĐTB&XH huyện, thị, thành phố.

Năm 2019, với sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, toàn ngành LĐTB&XH đã hoàn thành các chỉ tiêu Quốc hội giao với chất lượng được nâng lên rõ rệt: tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị giảm còn khoảng 3,12%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 62%, trong đó lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ đạt 24%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1,3% so với cuối năm 2018, riêng các huyện nghèo giảm gần 5%. 

Ngành cũng đã hoàn thành 100% đề án, nhiệm vụ được giao trong chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành đều đạt và vượt kế hoạch, có bước tiến so với năm 2018.

Đối với tỉnh Yên Bái, năm 2019, qua rà soát, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh giảm còn 11,56%. Riêng tỉ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm còn 19,59%; hai huyện nghèo 30a còn trên 40%. Tổng nguồn lực chi cho công tác giảm nghèo năm 2019 đạt khoảng trên 5.460 tỷ đồng. 

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ đã trực tiếp hỗ trợ trên 11 tỷ đồng cho 3.043 hộ nghèo để cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản và phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. 

Tỉnh Yên Bái đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ đối với 26.262 đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng; 106 đối tượng tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh; 147 hộ gia đình bị thiệt hại về người và nhà ở do thiên tai… 

Cũng trong năm 2019, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 20.914 lao động.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã điểm lại những thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội năm 2019, trong đó có đóng góp quan trọng của ngành LĐTB&XH, đồng thời, đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành vừa quyết liệt vừa linh hoạt và sự đoàn kết thống nhất, dân chủ của tập thể lãnh đạo Bộ LĐTB&XH, vai trò của người đứng đầu, để đạt được kết quả như vậy. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trên cơ sở Nghị quyết số 85/2019/QH14 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, Bộ LĐTB&XH khẩn trương xây dựng Kế hoạch triển khai Nghị quyết dưới sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; rà soát, đánh giá các chính sách an sinh xã hội trên từng lĩnh vực để kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, ban hành chính sách mới cho phù hợp; nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp gắn với doanh nghiệp, với nhu cầu của thị trường và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 

Cùng với đó, Bộ LĐTB&XH cần thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đã ban hành đối với các đối tượng người có công; đẩy mạnh các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa”, "Uống nước nhớ nguồn”, huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng Đảng, Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng; kiên trì thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, chuyển hướng tiếp cận nghèo đa chiều thực chất hơn. 

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ LĐTB&XH tiếp tục quan tâm tới công tác bình đẳng giới, trong đó đối tượng chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, hướng tới thu hẹp khoảng cách giới; bảo đảm bình đẳng giới trong tổng thể các hoạt động kinh tế - xã hội và gia đình.

Lê Thương

Các tin khác
Đằng sau vẻ hào nhoáng của ngành thời trang là các tác động xấu lên môi trường.

Quần áo là nhu cầu quan trọng đối với con người nhưng có một thực tế khắc nghiệt là ngành thời trang đang gây ô nhiễm và tàn phá môi trường rất lớn.

Hướng di chuyển của bão Phanfone.

Trong 24 giờ tới, bão Phanfone di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc vào Biển Đông. Sức gió mạnh nhất đạt cấp 11 (100-115km/giờ), giật cấp 13.

Ngày 24-12, trước sự gia tăng nhu cầu sử dụng thuốc Tamiflu 75mg để phòng và điều trị bệnh cúm mùa của người dân, Cục Quản lý dược Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị kinh doanh nhập khẩu tăng cường việc nhập khẩu thuốc này về Việt Nam.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị trượt đốt sống vùng thắt lưng.

Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Nghĩa Lộ là bệnh viện hạng II tuyến tỉnh chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc thuộc 4 huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải, Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ với số dân khoảng 300.000 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục