Trung tâm Y tế huyện Văn Yên "nâng chất" chăm sóc sức khỏe người dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/1/2020 | 11:23:52 AM

YênBái - Năm 2019, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Văn Yên đã triển khai 10 kỹ thuật mới vào hoạt động khám chữa bệnh.

Y sĩ Đoàn Thu Hằng - Khoa Y học cổ truyền Phục hồi chức năng cho trẻ chậm phát triển, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên trong giờ tập phục hồi chức năng cho trẻ.
Y sĩ Đoàn Thu Hằng - Khoa Y học cổ truyền Phục hồi chức năng cho trẻ chậm phát triển, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên trong giờ tập phục hồi chức năng cho trẻ.

Năm 2019, bà Nguyễn Thị Yến ở xã An Bình, huyện Văn Yên đã được chuyển tuyến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh về TTYT huyện Văn Yên để tiếp tục chạy thận nhân tạo. Bởi từ tháng 1/2019, TTYT huyện Văn Yên triển khai kỹ thuật thận nhân tạo tại Khoa Hồi sức của Bệnh viện. Có 17 bệnh nhân như bà Yến được chuyển tuyến về điều trị ngay tại huyện. 

Bà Yến cho biết: "Những năm trước mỗi lần chạy thận như thế này tôi phải về Bệnh viện Đa khoa tỉnh đi lại khá vất vả lại còn phải có người nhà cùng đi. Nhưng nay đã khác, tôi được chạy thận ngay tại TTYT huyện, thuận tiện cho gia đình cũng như giảm các chi phí”. 

Cùng với kỹ thuật thận nhân tạo, năm 2019, Trung tâm cũng đưa Khoa Y học cổ truyền Phục hồi chức năng cho trẻ chậm phát triển vào hoạt động giúp các gia đình có trẻ chậm phát triển ngôn ngữ không phải đưa con đi điều trị xa. 

Y sĩ Đoàn Thu Hằng cho biết: "Tôi được Trung tâm cử đi học lớp hướng tới chẩn đoán và can thiệp trẻ tự kỷ tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Sau khóa học tôi mang những kiến thức áp dụng điều trị cho trẻ. Năm 2019 vừa qua, Khoa đã tiếp nhận và điều trị cho 15 trẻ hầu hết các cháu có tiến bộ, hòa nhập tốt với cuộc sống”. 

Năm 2019, TTYT huyện Văn Yên triển khai thực hiện 10 kỹ thuật mới là: kỹ thuật thận nhân tạo, phẫu thuật nội soi về ngoại khoa và sản phụ khoa, nội soi tiêu hóa trên và dưới, can thiệp, thực hiện các kỹ thuật về chọc hút tế bào bằng kim nhỏ, miễn dịch học, chẩn đoán sàng lọc K bằng miễn dịch học, đo độ loãng xương, phục hồi chức năng cho trẻ chậm phát triển trí tuệ, kỹ thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo.   

Bác sĩ Nguyễn Tài Quảng -  Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: TTYT huyện Văn Yên hiện có 16 khoa, phòng, 2 phòng khám đa khoa khu vực (lồng ghép với trạm y tế xã), 25 trạm y tế xã, thị trấn với 262 cán bộ, trong đó 74 bác sĩ, 6 cử nhân y tế cộng đồng, 28 dược sĩ, 59 y sĩ, 82 điều dưỡng. Trong năm, Trung tâm còn được Sở Y tế bổ sung 14 bác sĩ. 

Xác định chất lượng nguồn nhân lực giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, ngay từ đầu năm 2019 Trung tâm đã sớm xây dựng đề án cải tiến chất lượng. 

Ban Giám đốc Trung tâm đã cử nhiều cán bộ đi đào tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện tuyến Trung ương. Các y, bác sĩ sau đào tạo vận hành tốt hệ thống máy móc, trang thiết bị như: hệ thống xét nghiệm sinh hóa học nước tiểu tự động, máy siêu âm 4D, máy chụp X. quang kỹ thuật số, máy nội soi tai - mũi - họng, nội soi cổ tử cung, nước tiểu tự động, lồng ấp trẻ sơ sinh, hệ thống mổ nội soi, máy định danh vi khuẩn... Trung tâm đã thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn vào chiều thứ 3 hàng tuần; bình bệnh án 1 tháng/ 1 lần cấp Trung tâm và 1 tuần/ 1 lần cấp khoa để các y bác sĩ được trao đổi học hỏi lẫn nhau, nâng cao trình độ chuyên môn. 

Ngay từ đầu năm, Trung tâm cũng xây dựng kế hoạch chỉ đạo tuyến, phân công cụ thể cho các khoa phòng phụ trách các trạm y tế xã, thị trấn. Vì vậy, năm 2019 TTYT huyện Văn Yên luôn chủ động, tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh; công tác tiêm phòng vắc-xin, huyết thanh phòng bệnh dại được duy trì; các hoạt động truyền thông về dân số - kế hoạch hóa gia đình được triển khai hiệu quả. 

Trong năm, Trung tâm đã khám và điều trị cho 284.998 lượt người, đạt 102,7% kế hoạch, tỷ lệ bệnh nhân hài lòng với các dịch vụ y tế tại Trung tâm đạt trên 90%,  giảm tỷ lệ chuyển tuyến so với năm 2018. 

Minh Huyền

Tags Y tế Văn Yên khám chữa bệnh siêu âm máy chụp XQ nội soi

Các tin khác
Cán bộ Phòng tiêm Safpo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiêm phòng cho trẻ.

Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phòng tiêm Safpo Yên Bái đã góp phần tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tiêm chủng một cách thuận lợi và nhanh chóng.Safpo Yên Bái là phòng tiêm thứ 17 trong hệ thống 37 phòng tiêm Safpo hiện nay tại Việt Nam.

Bảo quản, vận chuyển vắc-xin được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, an toàn cho trẻ khi tiêm.

Trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) quốc gia, việc bảo quản, vận chuyển vắc-xin từ khi tiếp nhận ở tuyến trên đến khi cấp phát đến các huyện, xã luôn được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện nghiêm túc, khép kín với đầy đủ 19 quy trình nhằm đảm bảo chất lượng vắc-xin, an toàn cho trẻ khi sử dụng.

Cán bộ y tế của Trung tâm đang thăm khám cho người bệnh.

Cơ sở vật chất đã xây dựng lâu năm được sửa chữa, nâng cấp không đồng bộ, thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn sâu ở các khoa trọng điểm… song, Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố Yên Bái luôn nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh và các nhà hảo tâm bàn giao nhà nhân ái cho chị Triệu Thị Ngọc.

Ngày 8/1, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phối hợp cùng Nhóm Kết nối trẻ và các nhà hảo tâm tổ chức khánh thành và bàn giao nhà nhân ái cho gia đình hộ nghèo tại xã Minh An, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục