Yên Bái: Tết lành mạnh, vui tươi

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/1/2020 | 8:45:54 AM

YênBái - Nhiều đổi mới trong các hoạt động tổ chức đón xuân cũng như trong cách người dân đón tết khi đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên. Cụm từ "tết lành mạnh, an toàn” cũng được mọi người nhắc đến nhiều hơn khi ngay trước tết Nguyên đán Nghị định 100 có hiệu lực.

Nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải tham gia lễ hội Lồng tồng. (Ảnh nguồn internet)
Nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải tham gia lễ hội Lồng tồng. (Ảnh nguồn internet)

Đảm bảo tất cả mọi gia đình đều có tết

Thực hiện Chỉ thị số 40 ngày 10/12/2019 của Ban Bí thư về việc tổ chức tết năm 2020, Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Chỉ thị số 32 về một số nhiệm vụ trước, trong và sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Theo đó cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch về chăm lo tết cho nhân dân. 

Trong đó, ưu tiên việc tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, như: thăm hỏi, tặng quà đối với các gia đình chính sách; hỗ trợ hộ nghèo, thiếu đói; động viên lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ trực tết... với mục tiêu chung là không để ai không có tết. 

Trên cơ sở kế hoạch đã xây dựng, tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, toàn tỉnh có 7.800 người có công và thân nhân người có công được nhận quà của Chủ tịch nước. Tỉnh cũng dành kinh phí trên 1,7 tỷ đồng để tặng quà tết Nguyên đán cho trên 8.000 người có công và thân nhân người có công; hỗ trợ lương thực cho 4.324 hộ gia đình với 14.425 nhân khẩu có nguy cơ thiếu đói với mức hỗ trợ 15 kg gạo/ khẩu với tổng số lương thực hỗ trợ trên 216 tấn. 

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái sử dụng Quỹ "Vì người nghèo” chuẩn bị hàng trăm suất quà để tặng cho người nghèo nhân dịp tết Nguyên đán. 

Bên cạnh đó, ngành lao động - thương binh và xã hội đã trình tỉnh trích từ nguồn ngân sách trên 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ 1.898 suất quà cho chúc thọ, mừng thọ và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: trẻ mồ côi, người khuyết tật, người nghèo tiêu biểu thoát nghèo, người nghèo bất khả kháng trong dịp tết. 

Tưng bừng các hoạt động vui xuân

Trong không khí chào đón năm mới, khắp các địa phương trong tỉnh diễn ra nhiều hoạt động vui xuân ý nghĩa. Những chương trình văn nghệ đặc sắc, những trò chơi dân gian đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Yên Bái được các địa phương tổ chức để người dân có dịp vui xuân mới, tạo niềm hứng khởi cho một năm mới nhiều may mắn hơn. Khởi động cho chuỗi sự kiện vui xuân là sự kiện khai mạc đường hoa xuân Canh Tý 2020 tại khu vực trung tâm Km5, thành phố Yên Bái từ tối ngày 27 tết. 

Đường hoa được thành phố đầu tư trên 10 tỷ đồng. Đây là năm thứ 2 thành phố Yên Bái tổ chức phố đi bộ đường hoa vào dịp tết Nguyên đán, nhưng năm nay được đầu tư hoành tráng và đẹp hơn rất nhiều. Những bộ giá treo nghệ thuât, điện chiếu sáng được bố trí bắt mắt với vô vàn các loài hoa tạo nên bức tranh xuân vô cùng rực rỡ. 

Bà Bùi Thị Liên - 82 tuổi ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái được con trai đưa đi dạo đường hoa đã không khỏi xúc động: "Thành phố mình đẹp quá, rất nhiều hoa cứ như trong cổ tích vậy!”. 

Vào đêm giao thừa khu vực trung tâm Km5 thành phố Yên Bái càng thu hút được đông đảo người dân đổ về bởi bên cạnh đường hoa xuân là chương trình nghệ thuật đặc biệt "Khúc ca xuân dâng Đảng” tại Quảng trường 19/8, với sự tham gia của trên 200 nghệ sĩ, diễn viên chuyên và không chuyên. 

Đặc biệt có sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có những người con của quê hương Yên Bái như ca sĩ Khắc Việt, ca sĩ Diệu Thúy - giải Nhất Sao Mai khu vực miền núi phía Bắc 2019, Ngọc Liên - quán quân Tuyệt đỉnh song ca 2019, người đẹp Trần Tâm Thanh - top 45 Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2019, top 7 tài năng - Miss Bvote 2019... đã mang tới cho nhân dân thành phố một đêm nhạc đón giao thừa hấp dẫn. 

Em Trần Thanh Hà ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái hiện đang là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Ngoại Thương chia sẻ: "Mới có 2 tháng em đi học mà thành phố thay đổi nhanh quá. Quảng trường 19/8 thực sự rất đẹp, hiện đại, đặc biệt là sân khấu lớn và dàn nhạc nước. Em rất thích đêm giao thừa năm nay, Yên Bái không thua kém gì các thành phố lớn. Âm nhạc sôi động, dòng người tấp nập, không khí ấy làm lòng người phấn chấn lắm!”. 

Cùng với chương trình nghệ thuật đặc biệt là màn bắn pháo hoa mãn nhãn. Năm nay, ngoài hai điểm bắn pháo hoa tại thành phố Yên Bái thì còn có một điểm tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên và Khu Di tích lịch sử văn hóa Căng Đồn Nghĩa Lộ. 

Chị Vũ Thị Linh - thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên chia sẻ: "Tôi công tác tại Hà Nội nhưng hàng năm tôi đón tết tại Lục Yên, mỗi năm tôi lại thấy quê hương mình đổi mới hơn. Năm nay, lần đầu tiên Lục Yên bắn pháo hoa, rất đẹp và hoành tráng. Tin tưởng rằng quê hương mình ngày càng phát triển hơn, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao”.



Đường hoa tại trung tâm Km5, thành phố Yên Bái trở thành điểm du xuân thú vị của đông đảo nhân dân, nhất là các bạn nhỏ. 

Cùng với nhiều hoạt động vui xuân đón tết của các địa phương trong tỉnh, huyện Mù Cang Chải năm nay cũng đã tổ chức trang trí khu vực trung tâm huyện với khu vực đường hoa đẹp mắt, cùng với đó là tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ hấp dẫn như thi trình diễn trang phục dân tộc, tổ chức chương trình văn nghệ khúc ca xuân, dân ca dân vũ đường phố hấp dẫn, đặc biệt vào ngày mùng 3 tết diễn ra lễ hội Gầu tào hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. 

Tại đây, không chỉ thể hiện mình, nhiều bạn trẻ còn cảm thấy hứng thú khi được giao lưu, tìm hiểu nhiều loại hình văn hóa, nghệ thuật truyền thống của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. Đây chính là tiền đề để nuôi dưỡng và nhân rộng phong tục, nét đẹp văn hóa phát triển rộng khắp trong cuộc sống hàng ngày của nhân dân. Đồng thời, thông qua đó góp phần tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, thúc đẩy Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Tết lành mạnh, an toàn

Tết Canh Tý 2020 ở tỉnh Yên Bái với rất nhiều đổi mới trong các hoạt động tổ chức đón xuân cũng như trong cách người dân đón tết khi đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên thì cụm từ "tết lành mạnh, an toàn” được mọi người nhắc đến nhiều hơn khi ngay trước tết Nguyên đán Nghị định 100 có hiệu lực. Không làm giảm cuộc vui chỉ là người dân có ý thức cao hơn trong việc tham gia giao thông, ai cũng mang trong mình ý thức "đã uống rượu bia thì không lái xe”. 

Anh Đức Hậu, ở phường Nguyễn Thái Học chia sẻ: "Lúc đầu tôi nghĩ cái "anh 100” này sẽ làm tết bớt vui, nhưng không phải vậy, tết vẫn thế, có điều khi xác định gặp nhau đầu xuân uống chén rượu, cốc bia là chúng tôi lựa chọn taxi hoặc để người thân lái xe”. 

Trong những ngày tết, trên địa bàn thành phố Yên Bái không xảy ra tai nạn nghiêm trọng, người dân yên tâm tham gia giao thông. Bà Minh Loan, ở phường Hồng Hà chia sẻ: "Tết năm nay không có tai nạn giao thông, va quệt như mọi năm. Tôi yên tâm khi ra đường, cũng yên tâm rằng chồng con mình đã uống rượu là sẽ không tham gia giao thông. Không còn lo lắng như mọi năm cứ chồng con về đến nhà mới thở phào nhẹ người”. Chính vì vậy không quá khi nói rằng Nghị định 100 đã góp phần làm nên tết an toàn, lành mạnh.

Với sự phát triển vượt bậc của tỉnh trong năm qua, người dân Yên Bái đã được chăm lo và đón một cái tết đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần; sẵn sàng nỗ lực cho một năm mới nhiều thành công.

Thanh Ba

Tags Yên Bái tết lành mạnh vui tươi

Các tin khác
Bộ Y tế hoàn thiện kịch bản đối phó với dịch virus Corona. (Ảnh minh họa)

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, hôm nay - 29/1, Bộ Y tế đã chính thức hoàn thiện kịch bản ứng phó với dịch viêm hô hấp cấp do virus Corona mới (nCoV) lây lan.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu dâng hoa, dâng hương tại Lễ kỷ niệm.

Sáng nay 29/1 (tức mùng 5 Tết Canh Tý), tại Công viên văn hóa Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội) Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân quận Đống Đa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 231 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2020).

Hình ảnh kính hiển vi điện tử truyền qua (TEM) của virus corona. Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học Australia vừa trở thành những người đầu tiên ngoài Trung Quốc tái tạo thành công virus Corona mới trong phòng thí nghiệm.Thành công này tạo bước ngoặt quan trọng mở đường cho việc nghiên cứu sản xuất vắc-xin phòng bệnh viêm phổi cấp đang khiến người dân trên toàn thế giới lo ngại.

4 kịch bản đối phó với dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV. Trong đó kịch bản 1: có người về từ vùng dịch; kịch bản 2: có hai người mắc; kịch bản 3: có 20 người mắc và cuối cùng là có hàng ngàn người mắc nCoV.

Theo thông tin từ cơ quan của Bộ Y tế, Việt Nam hiện có 29 trường hợp được cách ly theo dõi và điều trị (27 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm; 02 trường hợp người Trung Quốc đang được điều trị, cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tình trạng sức khỏe ổn định, trong đó 01 người đã xét nghiệm lại âm tính với nCoV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục