Phòng mối nguy từ ma túy đá

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/2/2020 | 1:33:52 PM

YênBái - Ma túy đá còn có tên gọi là amphetamine, đây là một tinh thể giống như tuyết đá. Người sử dụng loại chất kích thích này sẽ bị kích thích thần kinh và cảm thấy hưng phấn, cơ thể như có sức mạnh phi thường, tinh thần minh mẫn…

Đoàn Thanh niên xã Bản Công, huyện Trạm Tấu phát tờ rơi, tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên phòng chống tệ nạn ma túy. (Ảnh: Mai Linh)
Đoàn Thanh niên xã Bản Công, huyện Trạm Tấu phát tờ rơi, tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên phòng chống tệ nạn ma túy. (Ảnh: Mai Linh)

 Ngoài ra, người sử dụng không có nhu cầu ngủ, có thể thức suốt đêm, không cảm thấy đói, không thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, tất cả những thứ đó chỉ là ảo giác. Đằng sau những cảm giác ấy là sự kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần. Người sử dụng thường xuyên ma túy đá sẽ suy dinh dưỡng, hệ thần kinh bị ngộ độc và bắt đầu rơi vào trạng thái hoang tưởng và xuất hiện ảo giác.

Để phân biệt người sử dụng ma túy đá với người bình thường là cả một quá trình quan sát, theo dõi. Thông thường thì những người sử dụng ma túy đá sẽ bị sa sút trong công việc, học tập hay có những hành động theo chiều hướng tiêu cực, bị đảo lộn trong sinh hoạt và tính cách trở nên khó chịu gay gắt. 

Đa phần người sử dụng ma túy đá thường xuyên sẽ bị hoang tưởng, có những hành động bất thường bột phát và nhanh, không có triệu chứng báo trước. Họ thường rơi vào trạng thái trong đầu lúc nào cũng có suy nghĩ những chuyện không có thật. 

Ví dụ như, trong thực tế, những người thân rất yêu thương nhưng trong đầu họ luôn nghĩ rằng những người này đang muốn hại mình. Vì vậy, người sử dụng ma túy đá luôn sống trong trạng thái bất an… Tất cả suy nghĩ sai lệch khiến người sử dụng ma túy đá có những hành vi lệch lạc chống trả hay sát hại ngay chính người thân của mình. Cách đây chưa lâu, một đối tượng nghiện hút, sau khi dùng ma túy đá đã gào thét ầm ĩ, tay cầm dao vô cùng nguy hiểm, có thể gây thương tích cho người khác. 

Rất may, khi lực lượng Công an phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái xuất hiện, đối tượng đã vào nhà khóa cửa cố thủ. Trên mạng xã hội, một người than thở: "Giữa vô vàn những lo lắng khi sống trong một xã hội xô bồ như hiện nay, ma túy đá trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Chúng biến những con người hiền lành thành thú dữ trong phút chốc. Cũng bởi con người ta thường ít cảnh giác với đồng loại và càng không cảnh giác với người thân trong gia đình nên không thể lường trước được nguy hiểm”.

Thống kê của ngành công an cho thấy, chỉ tính riêng năm 2019, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức bắt giữ 195 vụ, 318 đối tượng, thu giữ gần 4 kg hêrôin, hơn 512 gam ma tuý đá. 

Một cán bộ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái cho biết: "Điều đáng lo ngại là số lượng ma túy bắt giữ được trong một vụ án ngày càng lớn, tuổi đời người sử dụng ma túy đang trẻ hóa. Đặc biệt, bên cạnh các loại ma túy như thuốc phiện, hêrôin, hiện nay, xuất hiện ngày càng nhiều các loại ma túy tổng hợp, trong đó ma túy đá là nguy hiểm hơn cả bởi sau khi sử dụng, người nghiện mất kiểm soát, thường rất hung hãn, dễ gây ra án mạng”.

Ma túy đá thực sự là hiểm họa. Vì vậy, nếu tiếp xúc với những người sử dụng ma túy đá cần có những kỹ năng cần thiết. Mới đây, bác sĩ Trịnh Tất Thắng – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: "Khi phát hiện người thân của mình hay những người sống xung quanh có những hành động bất thường và có nguy cơ sử dụng bạo lực do ma túy đá gây nên, việc đầu tiên là phải tránh né, không đối đầu. Nếu người đối diện cảm thấy có thể khống chế được người ngáo đá thì tìm cách khống chế; nếu không có khả năng chế ngự người ngáo đá thì nên nhờ người trợ giúp hoặc tìm cách giữ cự ly với họ; không liều lĩnh bởi lúc này họ sẵn sàng làm hại mình; rất có thể trong đầu họ lúc này xem người đối diện, kể cả người thân là kẻ thù”.

Tấn Đạt

Các tin khác
Ông Nguyễn Xuân Cương - Tổ trưởng tổ 5, phường Minh Tân phát tài liệu khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến người dân trên địa bàn.

UBND phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng dịch, phân công công tác, tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh đến người dân, đồng thời có phương án dự phòng, kịp thời cách ly riêng với những trường hợp nghi ngờ.

Giáo viên Trường Mầm non Suối Giàng tranh thủ làm đồ chơi tự tạo trong những ngày học sinh nghỉ phòng dịch bệnh Covid-19.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, khơi gợi tâm huyết của giáo viên chính là một trong những giải pháp giúp Trường Mầm non Suối Giàng nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ.

Sáng 28/2, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố quyết định hợp nhất Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh.

Đến hết năm 2019, Yên Bái đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế 96,6% dân số toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục