Hội Nông dân Yên Bái: Chống dịch song hành sản xuất

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/4/2020 | 8:19:39 AM

YênBái - Cùng với việc chỉ đạo chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Hội Nông dân tỉnh còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân duy trì sản xuất với hình thức phù hợp.

Dù khó khăn do dịch bệnh tả lợn châu Phi và dịch COVID-19 nhưng gia đình bà Đào Thị Mai, thôn Đồng Sâm, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên vẫn duy trì đàn lợn để đảm bảo kinh tế gia đình.
Dù khó khăn do dịch bệnh tả lợn châu Phi và dịch COVID-19 nhưng gia đình bà Đào Thị Mai, thôn Đồng Sâm, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên vẫn duy trì đàn lợn để đảm bảo kinh tế gia đình.

Trong thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đồng tâm, đồng sức, đồng lòng thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chỉ thị số 34 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đây cũng là lúc bản lĩnh, trách nhiệm và vai trò các cấp Hội Nông dân trong tỉnh được phát huy cùng cả tỉnh thực hiện mục tiêu kép: vừa chống dịch vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. 

"Chống dịch như chống giặc”

Thôn Đồng Sâm, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên, những ngày qua bất cứ ai vào thôn đều phải thực hiện việc kiểm tra y tế, đo thân nhiệt và khai báo địa điểm đi đến tại chốt kiểm tra y tế của thôn. Chốt được thành lập từ ngày 28/3 với 10 thành viên, chia thành 5 ca, đảm bảo trực 24/24 giờ, làm việc trên nguyên tắc tự nguyện. 

Chị Trần Thị Nga - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Đồng Sâm, thành viên chốt kiểm dịch chia sẻ: "Ngoài kiểm tra y tế, các thành viên còn thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn người dân thường xuyên đeo khẩu trang và các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng”. 

Đây là một trong 9 chốt kiểm tra y tế trên địa bàn xã với nòng cốt tham gia là các hội viên nông dân và các chi hội đoàn thể. Tại huyện Trấn Yên, Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo các cơ sở Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn hội viên nông dân về công tác phòng chống dịch; vận động gia đình hội viên tự giác khai báo y tế hoặc phát hiện và báo cáo kịp thời các trường hợp đi từ vùng có dịch về với chính quyền và y tế địa phương. 

Cùng đó, Hội đã vận động hội viên, nông dân ủng hộ được trên 47 triệu đồng tiền mặt, trên 2.800 khẩu trang, 142 thùng mì tôm, trên 2 tạ gạo và trên 1,2 tấn rau, củ, quả để hỗ trợ các chốt kiểm dịch và hộ hội viên nông dân nghèo. 

Không chỉ ở Trấn Yên, quán triệt sâu sắc tinh thần "chống dịch như chống giặc”, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã xác định phòng, chống dịch COVID -19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, cần phải tập trung chỉ đạo thực hiện. 

Theo đó, Hội Nông dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 theo từng cấp độ. Các cấp Hội đã chủ động công tác tuyên truyền, giúp hội viên nông dân nhận thức đầy đủ về tình hình dịch bệnh, có biện pháp tự phòng tránh đúng cách thông qua Website, Fanpage, nhóm Zalo của Hội với phương châm: "Thần tốc, đồng bộ, toàn dân, toàn diện, không để ai đứng ngoài, không để ai phía sau”; tích cực tham gia phòng, chống dịch; vận động mọi nguồn lực ứng phó kịp thời, hiệu quả, không để dịch lây lan trên diện rộng, đặc biệt là thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội. 

Ông Nguyễn Văn Quý - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: "Hội Nông dân tỉnh phân công cán bộ làm việc luân phiên ở cơ quan và ở nhà, thực hiện việc trao đổi thông tin qua phần mềm điều hành tác nghiệp, qua nhóm Zalo để vừa đảm bảo phòng dịch vừa đảm bảo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch. Đồng thời, chỉ đạo các cấp Hội xây dựng kế hoạch ứng phó với các tình huống dịch bệnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh”. 

Những ngày qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tập trung vận động mọi nguồn lực tham gia công tác phòng, chống dịch, góp phần giảm thiểu tối đa những nguy cơ và hậu quả từ dịch bệnh”. Tiêu biểu như Hội Nông dân huyện Lục Yên phối hợp tổ chức 244 buổi tuyên truyền lưu động và tuyên truyền tại các hộ, phát trên 3.000 tờ rơi, vận động được 3,2 tấn gạo, 1.350 khẩu trang, 650 quả trứng, 200 kg rau, củ, 20 kg lạc nhân cho công tác phòng chống dịch. 

Hội Nông dân thành phố Yên Bái đã vận động cán bộ công chức ủng hộ 1 ngày lương và nhân dân đóng góp với tổng số tiền 578 triệu đồng, 1,1 tấn gạo, phát trên 3.750 tờ rơi, 4.450 khẩu trang và 500 mũ chống giọt bắn và 500 bánh xà phòng... 

Đến nay, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã trực tiếp quyên góp, ủng hộ trên 560 triệu đồng và tích cực tham gia nhắn tin gây quỹ ủng hộ phòng, chống dịch; thành lập và tham gia gần 500 tổ tự quản, tổ tuyên truyền "phản ứng nhanh”; tham gia gần 200 trạm/chốt kiểm dịch; phối hợp với các tổ chức chi hội đoàn thể khác ở cơ sở phát trên 54.000 khẩu trang, 500 mũ chống giọt bắn, 500 bánh xà phòng, trên 2.900 chai nước sát khuẩn tới tận tay từng hộ gia đình hội viên và người dân; xây dựng và duy trì tốt 48 điểm rửa tay công cộng; quyên góp trên 6,5 tấn gạo; 3,5 tấn thực phẩm gồm rau củ, thịt, cá; 235 thùng mì tôm và hàng nghìn quả trứng… 

Duy trì sản xuất với hình thức phù hợp

Hái lá dâu cho lứa tằm đang vào thời kỳ ăn rỗi, chị Vũ Thị Hùy ở thôn Đồng Sâm, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên cho hay: "Lúc mới nghe đến dịch COVID-19 tôi cũng thấy lo lắng, nhưng được cán bộ Hội Nông dân cơ sở tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch tôi cũng thấy yên tâm hơn. Hàng ngày, tôi vẫn ra đồng làm cỏ, chăm sóc, hái lá dâu về cho tằm ăn, đồng thời làm đất trồng thêm mấy luống rau xanh để phục vụ nhu cầu của gia đình. 

Năm nay, do dịch bệnh, nông dân chúng tôi cũng khó khăn hơn, giá kén tằm giảm gần một nửa, hiện chỉ 55.000 đồng/kg, song chúng tôi vẫn động viên nhau yên tâm sản xuất. Hy vọng khi hết dịch, hàng hóa tiêu thụ tốt hơn thì giá kén tằm sẽ tăng”. 

Chị Ngô Thị Thúy Vân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Báo Đáp cho biết: "Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ nông sản của nông dân. Cùng với việc chủ động phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia sản xuất, đảm bảo thu nhập và cuộc sống của gia đình. Vì vậy, các hội viên nông dân trong xã hiện vẫn duy trì tốt các mô hình phát triển kinh tế". 

Chia sẻ với những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của  các cấp Hội Nông dân, cùng với việc chỉ đạo các cấp Hội chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo các cấp Hội rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và đề ra các giải pháp để sản xuất nông nghiệp. 

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân duy trì sản xuất với hình thức phù hợp, làm tốt việc phòng, chống các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh; phòng, chống rét, dự trữ thức ăn chăn nuôi; chủ động làm đất chuẩn bị gieo cấy kịp khung thời vụ... 

Đặc biệt, thực hiện Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội hoàn thành việc đăng ký thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2020. Chỉ đạo các cơ sở Hội tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ nông dân sản xuất, nhất là các hoạt động hỗ trợ vốn vay. 

Theo ông Nguyễn Văn Quý - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh: "Từ đầu năm đến nay, Hội đã giải ngân 2 dự án từ Quỹ hỗ trợ nông dân với tổng số vốn vay 655 triệu đồng cho 15 hộ vay tại xã Việt Thành, huyện Trấn Yên và xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu; phối hợp cung ứng 462 tấn phân bón trả chậm cho hội viên nông dân; các cấp Hội tích cực tuyên truyền hội viên nông dân tích cực công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm như: dịch bệnh tả lợn châu Phi, dịch cúm A H5N1, phòng, chống thiên tai… tổ chức sản xuất, kinh doanh nhằm hạn chế rủi ro từ biến động của thị trường do dịch bệnh COVID-19 gây ra… Từ đó, tạo điều kiện để nông dân yên tâm duy trì sản xuất, bảo đảm đời sống trong thời điểm dịch bệnh hiện nay”.

Với các hoạt động thiết thực, hiệu quả các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã cùng nhau chung sức đồng lòng, chung tay thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa sản xuất hiệu quả, đảm bảo ổn định đời sống của hội viên.

Ông Đỗ Văn Thạo - thôn Sặt Ngọt, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên: 



Tôi rất ủng hộ khi thôn, xã lập các chốt kiểm tra y tế đối với người ra vào các thôn. Các thành viên trong chốt đều hoạt động theo hình thức tự nguyện, điều kiện hoạt động tại chốt rất khó khăn. Của ít nhưng lòng nhiều, chúng tôi người ấm trà, hộp mì tôm hay gói bánh, kẹo mang đến ủng hộ anh em trong thời gian trực tại chốt. Các thành viên tại chốt làm việc rất tích cực, tôi nghĩ chắc chắn Việt Nam mình sẽ chiến thắng dịch.

Bà Đào Thị Mai - thôn Đồng Sâm, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên:



Thời gian này, dù gặp khó khăn do dịch bệnh tả lợn châu Phi và dịch COVID-19 nhưng tôi vẫn duy trì sản xuất, bảo đảm số lượng đàn lợn nuôi. Hiện gia đình tôi đang có 13 con lợn thịt và 1 con lợn nái. Sắp tới sẽ đầu tư thêm để mở rộng quy mô sản xuất lên 40 con lợn thịt và 5 con lợn nái. Tôi rất tin tưởng vào các biện pháp phòng chống dịch mà Chính phủ và tỉnh Yên Bái đang triển khai thực hiện và động viên bà con yên tâm sản xuất.

Ông Phạm Văn Tiến - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên: 



100% hội viên nông dân trên địa bàn xã được tuyên truyền thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài ra, các hội viên nông dân trong xã còn tích cực tham gia may khẩu trang, làm kính chắn giọt bắn ủng hộ các chốt kiểm tra y tế trên địa bàn. Cùng với đó, các hội viên nông dân còn tích cực tăng gia sản xuất, đảm bảo thu nhập, nâng cao đời sống cho gia đình.

Ông Lý Văn Nhiềm - Thành viên tổ tự quản thôn Trà, xã Đông An, huyện Văn Yên: 



Chúng tôi tham gia tổ tự quản của thôn trên tinh thần tự nguyện với mong muốn chung tay cùng cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Khi làm việc tại chốt được bà con đến động viên tinh thần, ủng hộ mớ rau, con gà, con cá hay thùng mì tôm chúng tôi cảm thấy rất vui và sẽ cố gắng hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch.

Minh Huyền - Mạnh Cường

Tags Hội Nông dân Báo Đáp Đào Thịnh Trấn Yên Đông Cuông Đông An Văn Yên hội viên nông dân sản xuất chống dịch COVID-19

Các tin khác

Tỷ lệ lao động qua đào tạo ở Trạm Tấu tăng từ 34,8% năm 2015 lên 50,1% năm 2019.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid- 19 xã Nga Quán, huyện Trấn Yên tặng gạo cho người nghèo tại địa phương. (Ảnh minh họa)

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 1104/UBND-VX yêu cầu các sở: Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính; UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội và người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tặng bằng khen của Hội LHPN tỉnh Yên Bái cho Mẹ VNAH Trịnh Thị Lan.

Sáng 22/4, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái cùng các đồng chí lãnh đạo Hội LHPN huyện Yên Bình đã đến thăm, tri ân tặng bằng khen cho Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Trịnh Thị Lan, 101 tuổi ở thôn Đào Kiều 2, xã Thịnh Hưng và cụ bà Vũ Thị Thảo, 81 tuổi, ở tổ 9, thị trấn Yên Bình đã đóng góp công sức chung tay ủng hộ phòng chống dịch Covid- 19.

Sáng 22/4, Tỉnh đoàn Yên Bái ra quân phát động phong trào “Ba đến” - “Ba cùng” tại xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục