Yên Bái: Phát huy vai trò công an ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2020 | 11:21:11 AM

YênBái - Ngày 23/8/2019, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 1606/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2021.

Các cấp Hội phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho hội viên. Ảnh tư liệu
Các cấp Hội phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho hội viên. Ảnh tư liệu

Ngày 4/10/2019, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức lễ công bố quyết định điều động 99 đồng chí đảm nhiệm các chức danh công an xã tại 33 địa bàn trên toàn tỉnh. Đến nay, việc điều động cơ bản hoàn thành. 

Tại các xã được điều động công an chính quy, tình hình an ninh trật tự chuyển biến tốt, nhân dân yên tâm tin tưởng vào lực lượng công an; cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.  

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã thường xuyên quan tâm và củng cố kiện toàn lực lượng công an xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố, các tổ an ninh nhân dân, tổ xung kích, tổ tự quản về an ninh trật tự (ANTT), tổ hòa giải ở cơ sở. 

Hàng năm, Công an tỉnh đều chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố rà soát, củng cố, thay thế, kiện toàn đội ngũ công an xã để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

Năm 2019, tổ chức mở 8 lớp bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ cho 600 đồng chí là phó trưởng công an xã và công an viên trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần nâng cao trình độ nghiệp vụ và năng lực công tác cho lực lượng công an xã trên địa bàn. 

Lực lượng bảo vệ dân phố hiện nay trên địa bàn tỉnh có 13 ban với 163 thành viên; trong đó, có 13 trưởng ban, 13 phó trưởng ban, 137 bảo vệ viên được bố trí tại 13 phường của thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ. 

Năm 2019, lực lượng bảo vệ dân phố đã phát huy vai trò trách nhiệm của mình, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an phường làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật về ANTT; chủ động nắm tình hình, phát hiện các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân.

Tích cực tham gia hòa giải và giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra tại cơ sở, thực hiện công tác tuần tra đảm bảo ANTT, nhất là trong các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị của địa phương. Lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 939 người. 

Hàng năm, lực lượng công an đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường kiện toàn, củng cố, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ chuyên trách và bán chuyên trách theo Nghị định số 06/2013/NĐ-CP ngày 9/1/2013 của Chính phủ và Thông tư số 46/2014/TT-BCA ngày 1/10/2014 của Bộ Công an quy định về bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp. 

Năm qua, lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT và giữ vai trò nòng cốt trong công tác xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 

Thông qua Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, các địa phương đã củng cố 993 tổ an ninh nhân dân với 4.622 thành viên, 392 tổ an ninh xung kích với 4.413 thành viên, 3.830 tổ tự quản với 41.275 thành viên, 1.752 tổ hòa giải với 9.292 thành viên. 

Có thể nói, thành viên của các tổ an ninh, tự quản, hòa giải đều là những người có uy tín trong cộng đồng, có trách nhiệm với xã hội; bản thân, gia đình, dòng họ đều chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật, tạo sức lan tỏa tốt. 

Bên cạnh đó, lực lượng này còn là "cánh tay nối dài” của lực lượng công an trên lĩnh vực bảo đảm ANTT. Với trách nhiệm của mình, các tổ hòa giải, tự quản, xung kích đã hòa giải thành công hàng nghìn vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân, tham gia tuần tra, kiểm soát, phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp.

Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Công an xã Việt Thành, huyện Trấn Yên cho biết: "Về đảm nhiệm các chức danh công an xã, chúng tôi nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể tại địa phương, sự tin tưởng của bà con nhân dân". 

"Chúng tôi dựa vào lực lượng nòng cốt ở cơ sở, nhất là thành viên các tổ tự quản, xung kích và những người có uy tín trong cộng đồng, có trách nhiệm với xã hội… Nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương tiếp tục ổn định và giữ vững, tạo nền tảng đưa Việt Thành trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu” - Thượng úy Tuấn nói.

Tấn Đạt

Tags Tổ an ninh tự quản hòa giải công an xã

Các tin khác

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “Lá rách ít đùm lá rách nhiều” - Những thông điệp về sự sẻ chia lúc khó khăn đang được lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân tỉnh Yên Bái, để không một ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái trao bằng khen cho hội viên Đào Thị Vọng (vợ liệt sỹ) ở khu phố 1 phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.

Sáng 24/4, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái đã đến thăm và tặng bằng khen cho hội viên Đào Thị Vọng đã có nghĩa cử cao đẹp góp phần phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Do ảnh hưởng của mưa to kèm theo giông và gió mạnh đêm 22/4 đã gây ảnh hưởng thiệt hại nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi của người dân và các công trình công cộng tại huyện Trấn Yên.

Công nhân Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái thi công hệ thống đèn chiếu sáng đô thị.

Thời gian qua, thành phố Yên Bái luôn thực hiện tốt công tác tiếp nhận các ý kiến phản ánh của nhân dân, cán bộ, người lao động về các vụ, việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí, góp phần phát huy dân chủ trong hoạt động quản lý, điều hành của hệ thống chính trị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục