Yên Bái: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu văn hóa, thể thao và du lịch trong tình trạng bình thường mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/5/2020 | 7:53:51 AM

YênBái - Được coi là một giải pháp quan trọng để xây dựng văn hóa ngay từ cơ sở và có vai trò kết nối nhiều phong trào: “Xóa đói giảm nghèo”, “Người tốt, việc tốt”, “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”…, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) luôn được tỉnh Yên Bái quan tâm triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả.

Ngay sau khi dịch bệnh được ngăn chặn, hoạt động rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại đã được người dân tích cực tham gia.
Ngay sau khi dịch bệnh được ngăn chặn, hoạt động rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại đã được người dân tích cực tham gia.

Theo đó, tỷ lệ hộ gia đình, làng bản, tổ dân phố, cơ quan đơn vị của tỉnh Yên Bái đạt chuẩn văn hóa tăng theo từng năm. Năm 2019, có 79,4% hộ gia đình; 65,5% làng, bản, tổ dân phố; 85,5% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. 

Đây chính là yếu tố quan trọng, là sợi dây gắn kết các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới. Đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 69 xã và 2 địa phương đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới là thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên (huyện đầu tiên của khu vực Tây Bắc), vượt 2,7 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; góp phần để tỷ lệ giảm nghèo đạt 6,12%, cao hơn 2,12% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh… 

Nâng cao chất lượng Phong trào TDĐKXDĐSVH, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, bước vào thực hiện Phong trào năm nay, Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy đề ra mục tiêu: Tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện tốt Phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đảm bảo tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa trên 80%; khoảng 66% làng, bản, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa; khoảng 86% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa; duy trì số người tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên trên địa bàn tỉnh đạt trên 40%. 

Thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy, ngày 9/3/2020, Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH của tỉnh đề ra thêm mục tiêu: mỗi huyện, thị xã, thành phố ra mắt ít nhất 1 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới hoặc 1 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; mỗi huyện, thị xã, thành phố chọn từ 1 - 2 mô hình điểm về văn hóa để nhân rộng; 100% hộ gia đình đăng ký cam kết không vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/ năm, đạt 61%; 98,5% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin; 71% hộ dân cư nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 5.063 hộ dân cư nông thôn làm mới nhà tiêu hợp vệ sinh. 

Thực hiện Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy và Kế hoạch của Ban Chỉ đạo, tính đến hết ngày 31/3/2020, toàn tỉnh đã có 200.675/ 215.452 hộ gia đình đăng ký xây dựng Gia đình văn hóa, đạt 93%; 1.220/1.364 thôn, bản, tổ dân phố đăng ký xây dựng thôn, bản, tổ dân phố văn hóa, đạt 89,4%; 1.224/1.289 cơ quan, đơn vị đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, đạt 94,9%. 

Mục tiêu đề ra đã rõ ràng, giải pháp đã cụ thể, tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến mọi mặt của phong trào. Tuy nhiên, với quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu trong năm 2020, trong đó có văn hóa, nhất là hiện nay khi tình hình đã có những thay đổi, dịch bệnh trong nước đã cơ bản được khống chế. 

Để hoàn thành các mục tiêu từ nay đến cuối năm, với chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã đề ra các giải pháp, tham mưu giúp Ban Chỉ đạo tỉnh hướng dẫn, đôn đốc các địa phương tiếp tục thực hiện tốt Chương trình hành động số 190, Kế hoạch số 56 của Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH phù hợp với tình hình mới. 

Theo đó, ngành sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tổ chức tốt các nội dung trong Chương trình hành động số 190, Kế hoạch số 56, đặc biệt là Công văn số 1401 của UBND tỉnh ngày 8/5/2020 về việc tổ chức các hoạt động du lịch, văn hóa, văn nghệ, thể thao trong tình trạng bình thường mới. 



Cần tổ chức tốt các hoạt động, kéo dài thời gian tổ chức các sự kiện lễ hội văn hóa, du lịch. (Trong ảnh: Diễu diễn tại Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò).  

Cùng sự vào cuộc của ngành văn hóa, để thực hiện "mục tiêu kép” trong lĩnh vực văn hóa, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp cần tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương và các văn bản chỉ đạo của tỉnh đã ban hành về Phong trào TDĐKXDĐSVH, đặc biệt là Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh.

Cùng với đó, triển khai tốt Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 17/02/2020 của UBND tỉnh, trong đó tập trung bổ sung các hoạt động, kéo dài thời gian tổ chức các sự kiện lễ hội văn hóa, du lịch, cần tiếp tục tranh thủ tập trung làm tốt công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể ở từng địa phương, cơ sở; phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong xây dựng môi trường văn hóa, con người; xây dựng hình ảnh con người Yên Bái "thân thiện, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”. 

Trong đó, các đơn vị, cơ quan, địa phương cụ thể hóa các nhiệm vụ, chỉ tiêu xây dựng đời sống văn hóa vào chương trình, kế hoạch công tác được giao; có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân phụ trách; lựa chọn những nhiệm vụ cụ thể, chi tiết, dễ làm, phù hợp với từng cơ quan, đơn vị và địa phương để thực hiện. Ban chỉ đạo các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thiết thực, hiệu quả, sâu sát thực tiễn, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chỉ đạo thực hiện phong trào ở cơ sở. Tiếp tục thực hiện tốt công tác xã hội hóa văn hóa, thể thao, huy động các nguồn lực hợp pháp từ các tổ chức, cá nhân, vận động nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa và duy trì hoạt động văn hóa, thể thao phục vụ người dân… 

Không chủ quan, lơ là với dịch bệnh, vừa phòng dịch vừa triển khai đồng bộ các giải pháp, tin tưởng với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, với quyết tâm chính trị và những giải pháp hiệu quả, chắc chắn Yên Bái sẽ vượt qua khó khăn để thực hiện thành công mục tiêu Phong trào TDĐKXDĐSVH, từ đó góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, hoàn thành vượt mức mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra. 

Đình Tứ

Tags Yên Bái tình trạng bình thường mới xóa đói giảm nghèo bảo vệ an ninh Tổ quốc đền ơn đáp nghĩa

Các tin khác
Bác sĩ Nguyễn Thị Giang tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Mới đầu hè mà Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 Yên Bái đã tiếp nhận khá đông trẻ nhỏ đến khám và điều trị nhiều căn bệnh khác nhau. Việc trẻ ngã bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà càng đáng lo ngại hơn khi nguy cơ dịch bệnh Covid-19 vẫn còn đó. Bác sĩ Nguyễn Thị Giang chia sẻ cùng bạn đọc một số kiến thức về phòng bệnh cho trẻ trong mùa nắng nóng.

Thời gian cao điểm  thực hiện giãn cách xã hội, những người thầy thuốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái vẫn lạc quan, yêu đời, yêu nghề, mang hết tâm sức phục vụ người bệnh, quyết tâm chiên thắng đại dịch COVID-19 .

Tính đến thời điểm này, Việt Nam đã cơ bản đẩy lùi và kiểm soát được dịch bệnh Covid-19. Liên tục hơn 20 ngày qua, cả nước không xảy ra trường hợp nào lây nhiễm bệnh trong cộng đồng.

ảnh minh họa

Đẩy mạnh chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái.

Sơ đồ phân bổ kinh phí hỗ trợ theo các địa phương trong tỉnh Yên Bái. (Ảnh: minh họa)

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 903 và 904 về việc phê duyệt danh sách và kinh phí đối với người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo quy định tại điểm 7, mục II, Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục