Yên Bái triển khai nghị quyết số 42 của Chính phủ: Tiền hỗ trợ đã kịp thời, đúng đối tượng

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/5/2020 | 8:10:09 AM

YênBái - Ngay sau khi Nghị quyết số 42 của Chính phủ về thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được ban hành, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện Văn Yên đã triển khai thực hiện Nghị quyết 42 một cách chủ động, tích cực.

Các đối tượng chính sách xã Ngòi A nhận tiền hỗ trợ.
Các đối tượng chính sách xã Ngòi A nhận tiền hỗ trợ.

Đến nay, tiền hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh Covid - 19 đã được chi trả đến tay các nhóm đối tượng, giúp tháo gỡ khó khăn bước đầu trong cuộc sống. 

Cụ Mai Văn Đức, 81 tuổi ở thôn Làng Chạng, xã Phong Dụ Thượng chỉ mất 10 phút đã được cán bộ Văn hóa - xã hội huyện chi trả đủ 1,5 triệu đồng tiền hỗ trợ 3 tháng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid - 19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ. 

Cụ Đức cho biết: "Tôi nay tuổi cao sức yếu, không tham gia lao động sản xuất được, cuộc sống hàng ngày chỉ trông vào mấy trăm nghìn tiền trợ cấp. Dịch bệnh xảy ra đã khiến cuộc sống khó khăn lại càng khó khăn hơn. Tôi rất vui khi được nhận tiền hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, bởi đó là khoản tiền hỗ trợ giá trị với chúng tôi trong lúc khó khăn này”. 

Ngay sau khi nhận khoản tiền trợ cấp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch, bệnh Covid - 19 từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, xã Xuân Tầm đã tiến hành chi hỗ trợ cho 923 người thuộc 4 nhóm đối tượng theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ, gồm: người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, cận nghèo với số tiền 746 triệu đồng. 

Ông Trần Đức Thịnh - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Các đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ đều đã đến nhận tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội. Người dân rất vui mừng phấn khởi trước sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Đảng, Nhà nước. Tiền hỗ trợ đã được trao đến tận tay 1 đối tượng người có công, 72 đối tượng bảo trợ xã hội, 407 đối tượng nghèo và 443 đối tượng cận nghèo, giúp họ có thêm nghị lực, đồng lòng vượt qua khó khăn”. 

Triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ với tư tưởng chỉ đạo là đảm bảo đúng nguyên tắc, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, đồng chí Lê Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện rà soát, thống kê các đối tượng; triển khai hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thực hiện rà soát, xác định và lập danh sách số lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương và lao động bị mất, thiếu việc làm, giúp người dân gặp khó khăn sớm ổn định cuộc sống”. 

Bước đầu, huyện Văn Yên đã tổng hợp 4 nhóm đối tượng yếu thế cần được hỗ trợ là người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, người nghèo, cận nghèo; đối tượng hưởng bảo trợ xã hội, với tổng số 31.678 người. 

Trong đó, có 769 đối tượng là người có công với cách mạng; 3.446 đối tượng bảo trợ xã hội; 12.417 người thuộc hộ nghèo và 15.046 người thuộc hộ cận nghèo với nhu cầu kinh phí thực hiện trên 26 tỷ 919 triệu đồng. 

Được biết, huyện Văn Yên đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trợ cấp khó khăn theo Nghị quyết 42 của Chính phủ cho 31.678 đối tượng với kinh phí gần 27 tỷ đồng. Hiện nay, số tiền này đã được cấp cho các địa phương và chi trả đến tận tay các đối tượng thụ hưởng và phấn đấu xong trước ngày 22/5. Đối với nhóm người lao động, hộ kinh doanh, người sử dụng lao động, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đang tiến hành rà soát, tổng hợp danh sách đảm bảo trình tự, thủ tục theo Kế hoạch số 97 của UBND tỉnh.

Sự chủ động, quyết tâm trong triển khai thực hiện gói an sinh xã hội hỗ trợ người khó khăn do ảnh hưởng của dịch, bệnh Covid-19 ở huyện Văn Yên đã góp phần đưa chính sách nhân văn của Chính phủ vào cuộc sống.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Chủ tịch Hội NCT xã Việt Thành, huyện Trấn Yên - Đỗ Thanh Khôi (bên phải) luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào thi đua và làm kinh tế giỏi.

Những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh luôn thực hiện tốt công tác xây dựng Hội, chăm sóc NCT, phát huy vai trò của NCT trong lao động, sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; đồng thời, phát huy bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm sống, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Báo cáo của Bộ Công an do Trung tướng Lương Tam Quang - Thứ trưởng Bộ Công an ký, gửi Quốc hội mới đây nêu rõ: “Tội phạm chống người thi hành công vụ, nhất là lực lượng công an còn diễn biến phức tạp, số vụ chống lại lực lượng công an tăng 306% so với cùng kỳ, làm 11 chiến sĩ hy sinh, 66 người bị thương, 10 cán bộ bị phơi nhiễm HIV”.

Ông Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và bà Bùi Thị Sửu - Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình ký kết thỏa thuận hợp tác.

Chiều 20/5, tại Công ty TNHH Hòa Bình, thành phố Yên Bái, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh và Công ty TNHH Hòa Bình đã ký kết hợp tác thực hiện Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn.

Thuốc lá có hại cho sức khỏe con người. (Ảnh minh họa)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến vừa ký ban hành Công văn số 1402/UBND-VX về việc tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuoc lá 25-31/5/2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục