Yên Bái: Giúp sĩ tử “vượt vũ môn”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/6/2020 | 8:04:12 AM

YênBái - Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 là một kỳ thi đặc biệt bởi có nhiều sự thay đổi mà phần nhiều do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bám sát hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành GD&ĐT Yên Bái, thầy và trò đã có sự chuẩn bị tích cực với mong muốn một kỳ thi thành công, đạt kết quả cao.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ tích cực ôn luyện.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ tích cực ôn luyện.

Bất chấp thời tiết nắng nóng, hơn 400 học sinh lớp 12 của Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái vẫn miệt mài ôn luyện. 

Cô giáo Nguyễn Thị Long - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12 T1 chia sẻ: "Kỳ thi năm nay đặc biệt và có nhiều đổi mới. Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, sau khi trở lại trường sau nghỉ phòng dịch Covid-19, nhà trường chỉ đạo xây dựng lại chương trình. Bộ GD&ĐT ban hành đề minh họa, chúng tôi tổ chức xây dựng đề mẫu cho các em ôn luyện. Mặt khác, thời điểm này hết sức nhạy cảm nên chúng tôi thường xuyên theo dõi sát sao nắm bắt tâm lý của các em, kịp thời động viên các em, để cô và trò cùng xuất sắc vượt qua kỳ thi tốt nghiệp sắp tới”. 

Là một trong những trường có đội ngũ giáo viên năng động, giàu kinh nghiệm, lòng yêu nghề và đặc biệt là am hiểu và ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin vào bài giảng, nên mặc dù nghỉ dài nhưng nhiệm vụ giáo dục của nhà trường không bị gián đoạn. Những lớp học online đã duy trì hiệu quả. Trở lại trường, các thầy cô dạy tiếp chương trình và tổ chức ôn tập, đặc biệt là với học sinh khối lớp 12.  

Có rất nhiều việc mà các thầy cô, các nhà trường cần làm, cần chuẩn bị cho các em. Xác định rõ điều đó, ngay từ đầu năm học 2019 - 2020, Sở GD&ĐT đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện công tác dạy học, thực hiện chương trình, kiểm tra định kỳ theo đúng kế hoạch năm học. 

Đồng thời, chỉ đạo công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh để các em lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường, từ đó lựa chọn môn thi, khối thi phù hợp. 

Một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và dồn lực ôn luyện cho học sinh lớp 12 là Sở GD&ĐT đã kiện toàn củng cố đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán, các đơn vị đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, chuyên đề giữa các trường, cụm trường nhằm nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho đội ngũ, hiệu quả công tác dạy học, ôn tập với mục đích tạo nguồn tài liệu cho việc tổ chức, dạy học, ôn tập, kiểm tra đánh giá học sinh cũng như giúp cho học sinh làm quen với các dạng đề thi THPT quốc gia theo định hướng của Bộ, bổ sung bộ câu hỏi ôn thi THPT quốc gia của 9 môn đảm bảo chất lượng, phù hợp với học sinh toàn tỉnh.

Trong thời gian nghỉ cách ly xã hội phòng dịch Covid-19, với phương châm "tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, ngành đã triển khai đồng bộ các giải pháp về dạy học, ôn tập phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, phải kể đến là giải pháp dạy học qua Internet, trên truyền hình đã được thực hiện trong toàn tỉnh và cho hiệu quả cao, 100% học sinh lớp 12 được tham gia học tập. 

Đặc biệt, các đơn vị đã tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT qua Internet giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, rèn luyện tâm lý cho học sinh và đánh giá kết quả để các trường căn cứ điều chỉnh kế hoạch ôn tập. 

Sau khi trở lại trường, các đơn vị tiến hành rà soát chương trình, kế hoạch dạy học để điều chỉnh với tình hình thực tiễn; tăng cường thời gian ôn tập, phụ đạo cho học sinh có kết quả yếu kém. Sở đã tổ chức các đoàn kiểm tra, hỗ trợ công tác ôn thi tốt nghiệp THPT cho tất cả các đơn vị có thí sinh dự thi; điều động tăng cường cán bộ giáo viên hỗ trợ các đơn vị trong công tác dạy học, ôn thi. 

Việc sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường được tiếp tục duy trì, trọng tâm là bàn giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của các môn thi, đặc biệt là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. 

Để chuẩn bị cho công tác tổ chức thi, Sở đã chỉ đạo các phòng chức năng, các cơ sở giáo dục kiểm tra, rà soát hiện trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng thi, phòng làm việc của các điểm thi, nơi ăn nghỉ của cán bộ làm thi trong những ngày diễn ra kỳ thi; đồng thời, rà soát những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn báo cáo để có sự phối hợp giúp đỡ.

Thời gian tới, khi có hướng dẫn của Bộ, Sở sẽ tham mưu thành lập ban chỉ đạo, có kế hoạch phối hợp với các ngành, địa phương trong tổ chức kỳ thi. Sẽ còn rất nhiều các phần việc phải làm để chuẩn bị cho kỳ thi, song với kinh nghiệm nhiều năm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia an toàn nghiêm túc, đúng quy chế thì chắc chắn Yên Bái sẽ có thêm một kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thành công.   

Thanh Ba

Tags Yên Bái sĩ tử kỳ thi tốt nghiệp

Các tin khác
Cán bộ bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền, vận động người kinh doanh tại chợ Yên Thịnh, thành phố Yên Bái tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Những tháng đầu năm 2020, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, song bằng nhiều giải pháp linh hoạt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

“Bố mày có giải pháp với con trai đi nhé, có biểu hiện yêu đương rồi đấy; thế thì học hành gì!” - bà vợ tôi giọng đầy lạnh lùng chẳng khác gì chỉ huy ra lệnh cho binh sĩ ngoài mặt trận.

Từ ngày 11/6, UBND tỉnh Yên Bái cho phép các dịch vụ vũ trường, karaoke mở cửa trở lạ theo trạng thái bình thường mới. (Ảnh minh họa)

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Công văn số 1641/UBND-VX về việc thực hiện chế độ báo cáo công tác phòng, chống dịch COVID-19 và cho phép các dịch vụ vũ trường, karaoke mở cửa trở lại.

Ngày 11/6, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác thi đua - khen thưởng và phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 - 2025; gặp mặt kỷ niệm 72 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua Aái quốc (11/6/1948 - 11/6/2020).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục