Yên Bái nỗ lực hoàn thành năm học giữa cao điểm nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/6/2020 | 8:43:33 AM

YênBái - Theo kế hoạch, chỉ còn hơn 2 tuần nữa, các trường học trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành chương trình năm học. Đang trong giai đoạn gấp rút, thầy và trò lại phải trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm học.
Cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm học.

Đối phó với nắng nóng, các đơn vị trường học đã có những ứng phó linh hoạt đảm bảo sức khỏe, an toàn cho học sinh, đồng thời hoàn thành nhiệm vụ giáo dục.


Những ngày qua, cùng với học sinh toàn thành phố Yên Bái, học sinh khối THCS Trường Tiểu học và THCS (TH&THCS) Giới Phiên bước vào kỳ thi học kỳ, đánh giá chất lượng một năm học. Nắng nóng là vậy, nhưng các em đều có mặt thi đúng giờ. Trong hai ngày thi đề chung toàn thành phố vừa qua, các em cơ bản nhận định làm bài tốt. 

Cô giáo Đỗ Thị Tuyết Lan - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Nhà trường đóng trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn, bên cạnh 2 quạt trần và từ 4 - 6 quạt treo tường ở mỗi phòng học, chúng tôi còn tăng cường cho các lớp thêm quạt của các thầy cô. Với lịch thi buổi chiều, chúng tôi bố trí các phòng thi tầng 1, tuy vậy, học sinh vẫn chịu nhiều áp lực do nắng nóng”. 

Thường xuyên nhắc nhở học sinh tránh vận động nhiều, tránh ra ngoài nắng chơi, đẩy giờ học sớm hơn, hay linh hoạt đối với các giờ thể dục, hay hoạt động ngoài giờ lên lớp, tăng cường đảm bảo đầy đủ nước uống tới tận các lớp học… là những giải pháp ngay lúc này được nhà trường đưa ra. 

Riêng đối với khối tiểu học, ngay từ cuối tháng 5, nhà trường đã  hội ý với phụ huynh học sinh cho các em học 1 buổi/ngày thay vì 2 buổi/ngày như trước. Đồng thời, để đảm bảo hoàn thành đúng chương trình theo kế hoạch, bậc tiểu học xây dựng lịch học vào ngày thứ 7 và giáo viên hướng dẫn học sinh ôn tập tại nhà. 

Cô Lan cho biết thêm: "Nhà trường chủ động tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh bảo vệ sức khỏe, đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho các con trong những ngày nắng nóng. Đến nay, tỷ lệ chuyên cần của nhà trường vẫn đảm bảo trên 99,4%. Thầy cô giáo và học sinh nhà trường nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành chương trình giáo dục đảm bảo theo đúng tiến độ, kế hoạch, hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT”.  

Cùng địa bàn thành phố, nhưng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học đóng trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học, đời sống cũng như điều kiện của gia đình học sinh có khá hơn, nên trường có 28/31 lớp có điều hòa. Trong những ngày qua, nhà trường vẫn đảm bảo cho học sinh được học 2 buổi trên ngày và ăn bán trú tại trường. 

Cô giáo Vũ Hoàng Anh - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Đối với 3 lớp học chưa có điều hòa, chúng tôi bố trí sắp xếp cho dọn phòng chờ cho giáo viên có điều hòa, phòng tin học cũ để các con có đủ điều hòa quạt mát trong giờ học. Nhà trường sử dụng hội trường lớn, có điều hòa để cho các lớp đông học sinh ngủ trưa. Có thể khẳng định, 100% số lớp học có điều hòa, được ngủ trưa trong phòng điều hòa đảm bảo chống được thời tiết nắng nóng". 

"Bên cạnh đó, nhà trường đẩy giờ học sớm hơn 15 phút; chỉ đạo nhà bếp lựa chọn những món ăn mát, đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho các em. Nước uống sạch được đầy đủ tới các lớp học” - cô Anh cho biết thêm.

 Theo văn bản chỉ đạo chung của ngành, học sinh của nhà trường không hoạt động tập trung ngoài sân trường với các triển khai chung của Đội được tổ chức truyền thông qua các chương trình Phát thanh Măng non. 

Những ngày này, các thầy cô cũng vất vả hơn trong việc quán xuyến nhắc nhở học sinh giữ gìn sức khỏe, phối hợp với phụ huynh học sinh. 



Một số học sinh Trường TH&THCS Giới Phiên được phụ huynh trang bị quạt tích điện mini mang tới lớp khắc phục thời tiết nắng nóng. 

Cô giáo Hoàng Thị Hiền - giáo viên chủ nhiệm lớp 4C chia sẻ: "Buổi sáng, tôi hướng dẫn các con bật quạt, vệ sinh chăn ga sạch sẽ để đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho các con học, ăn nghỉ tại trường. Buổi sáng thời tiết còn mát, yêu cầu các con không sử dụng điều hòa, chỉ bật quạt, mở cửa, vừa tiết kiệm điện, vừa cho không khí lưu thông. Đến 9-10 giờ, nhiệt độ ngoài trời tăng cao, thì mới sử dụng điều hòa với nhiệt độ vừa phải, không quá thấp để đảm bảo sức khỏe cho các con. Hiện nay, tỷ lệ chuyên cần của lớp 100%”. 

Có thể nói, với sự chỉ đạo sát sao của ngành, của Ban Giám hiệu nhà trường, đến nay, chương trình học cho các con được đảm bảo, các con có đủ kiến thức và tâm lý hoàn thành chương trình giáo dục”.

Ngay sau khi kết thúc đợt nghỉ phòng, chống dịch Covid-19, ngành GD&ĐT Yên Bái đã có những chỉ đạo kịp thời trong điều chỉnh chương trình, tạo điều kiện các địa phương, các đơn vị tùy thuộc vào tình hình thực tế có những giải pháp hữu hiệu để thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ giáo dục. 

Vì vậy, các nhà trường đã có những xử lý linh hoạt để chống chọi với nắng nóng. Với những nỗ lực của thầy, cô giáo và học sinh để hoàn thành chương trình năm học giữa những ngày nắng nóng đỉnh điểm của mùa hè, có thể tin rằng năm học đặc biệt 2019 - 2020, ngành giáo dục Yên Bái sẽ gặt hái thêm nhiều thành công.

Thanh Ba

Tags Yên Bái nắng nóng quạt mát nước uống chuyên cần

Các tin khác
Cán bộ và nhân dân xã Thịnh Hưng tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Đã trở thành thông lệ, sau một tuần làm việc, tất cả các hội viên Hội Phụ nữ xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình lại đồng loạt ra quân tham gia hưởng ứng Phong trào "Ngày thứ Bảy cùng dân”.

Nhiều trẻ em đã được bố mẹ cho tham gia các khóa học bơi.

Nhằm trang bị kỹ năng bơi lội, hạn chế tai nạn đuối nước, rèn luyện sức khỏe, tạo sân chơi bổ ích cho con trẻ, trong dịp hè, nhiều bậc phụ huynh cho con em tham gia các khóa học bơi.

Ngành y tế khám sàng lọc tại khu vực phát hiện ổ dịch bạch hầu ở Đắk Nông.

Sau khi ổ dịch bạch hầu xuất hiện ở Đắk Nông, Bộ Y tế đã vào cuộc tiến hành điều tra dịch tễ, điều trị dự phòng bằng kháng sinh và triển khai kế hoạch tiêm vaccine bổ sung.

Quang cảnh cuộc họp.

Hội đồng Tiền lương quốc gia đã họp phiên thứ nhất năm 2020 để bàn về phương hướng tiền lương tối thiểu vùng năm 2021. Có hai phương án được đưa ra để thảo luận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục