Phụ nữ Yên Bái: Góp sức xây dựng quê hương

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/6/2020 | 8:53:55 AM

YênBái - Những năm qua, công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới luôn được Tỉnh ủy quan tâm, chỉ đạo trực tiếp; các cấp hội phụ nữ (HPN) tỉnh luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, sáng tạo trong lao động sản xuất và công tác, đạt nhiều thành tích quan trọng trên các lĩnh vực. Trình độ, năng lực, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được nâng lên góp sức xây dựng quê hương đổi mới.

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh (thứ 3, bên trái) trao đổi nghiệp vụ với đội ngũ cán bộ Hội cơ sở.
Bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh (thứ 3, bên trái) trao đổi nghiệp vụ với đội ngũ cán bộ Hội cơ sở.

"Xác định vai trò, trách nhiệm của mình, các cấp HPN đã chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền ban hành các chủ trương, chính sách chăm lo cho phụ nữ, tạo điều kiện để chị em phát huy cao nhất khả năng đóng góp cho xã hội như: tham mưu thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về "Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”; thực hiện Chỉ thị số 21 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới, tham mưu thực hiện các đề án về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ HPN các cấp… 

Hội cũng đề xuất UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Đề án 1893 của Thủ tướng Chính phủ về "Bồi dưỡng cán bộ, công chức HPN các cấp và chi hội trưởng phụ nữ giai đoạn 2019 - 2025” trên địa bàn tỉnh; kế hoạch xóa mù chữ cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc Mông từ 15 - 35 tuổi của huyện Mù Cang Chải” - Bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết.

Đặc biệt, thông qua Đề án số 11 ngày 8/8/2018 của Tỉnh ủy về xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035, đã có 101 cán bộ nữ thuộc 3 nhóm đối tượng (cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số) được đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn cho tỉnh, đây là sự quan tâm, động viên rất lớn của Tỉnh ủy đối với đội ngũ cán bộ nữ của tỉnh. 

Qua đó, nhiều chị đã không ngừng trưởng thành trên các lĩnh vực, được Đảng giao trọng trách, nhân dân tin tưởng. Đến nay, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy cấp cơ sở đạt 22,73% tăng 1,7% so với nhiệm kỳ trước; đến hết tháng 3/2020 cán bộ nữ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý chiếm 16,6%; cán bộ nữ giữ chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp huyện chiếm 18,6%; cấp cơ sở chiếm 9,3%, nhiều chị là cán bộ Hội trưởng thành đóng góp cho lực lượng nữ lãnh đạo quản lý các cấp, các lĩnh vực, được cấp ủy Đảng giao trọng trách, nhân dân tin tưởng... Được nâng cao về trình độ, cán bộ HPN từ tỉnh đến cơ sở đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh. Kịp thời nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên và nhân dân, tham mưu với cấp ủy, chính quyền giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội từ cơ sở.

Thực hiện chủ trương của Đảng về xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội phát huy vai trò vận động phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh gắn với thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Trong 5 năm qua, HPN tỉnh đã có trên 1.700 phần việc, hoạt động thiết thực được thực hiện như: duy trì định kỳ hàng tháng tổ chức vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm; xây dựng 1.691 đoạn đường phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường đảm bảo xanh - sạch - đẹp; xây dựng 87 tuyến đường kiểu mẫu tại các xã nông thôn mới với 4 tiêu chí sáng - xanh - sạch đẹp; trồng và chăm sóc 1.539 tuyến đường hoa; xây dựng 2.072 mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp”; vận động, hỗ trợ xây dựng gần 200.000 hố rác, thành lập 86 chi hội phụ nữ "5 không, 3 sạch”, đã có 73,5% hộ gia đình hội viên trên địa bàn tỉnh đạt 8 tiêu chí "5 không, 3 sạch”. 

Triển khai hiệu quả Đề án 939 "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” của Chính phủ, 5 năm qua Hội đã hỗ trợ 1.204 phụ nữ khởi nghiệp, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập 257 tổ hợp tác, 13 hợp tác xã và 6 doanh nghiệp do nữ làm chủ, giúp hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đổi mới hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thời gian tới, các cấp HPN tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, đề án về công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới, tích cực tham mưu, bồi dưỡng, giới thiệu nguồn cán bộ nữ có trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, có tâm huyết và trí tuệ cho tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Minh Huyền

Tags Phụ nữ Yên Bái xây dựng quê hương

Các tin khác
Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn Cổ Phúc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

6 tháng đầu năm 2020, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) được UBND huyện Trấn Yên chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa là chính, công tác tự kiểm tra nội bộ, công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương... góp phần ngăn chặn, phòng ngừa các vụ việc tiêu cực, tham nhũng xảy ra.

Thanh niên Văn Yên ra quân làm đường giao thông nông thôn tại thôn Quyết Tiến, xã Xuân Ái.

Thực hiện Kế hoạch số 210 của Huyện ủy Văn Yên và Kế hoạch 182 của Tỉnh đoàn Yên Bái về thực hiện Chương trình hành động (CTHĐ) 190 của Tỉnh ủy, Huyện đoàn Văn Yên đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết với những nội dung, phần việc cần tập trung thực hiện đảm bảo kế hoạch.

Học viên thực hành lớp đào tạo nghề sửa chữa xe máy

Những năm qua, công tác đào tạo nghề (ĐTN) cho lao động nông thôn (LĐNT) theo Quyết định số 1956 của Chính phủ luôn được huyện Mù Cang Chải xác định là nhiệm vụ trọng tâm, giúp cho người dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập từng bước thoát nghèo.

Bác sĩ Khoa Khám bệnh - Trung tâm Y tế huyện Yên Bình  khám và tư vấn cho người bệnh

Qua nhiều ngày nắng nóng liên tiếp, nhiệt độ tăng cao đã ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống, sinh hoạt nhất là sức khỏe của người già, trẻ nhỏ. Theo các nhân viên y tế, đây là hai đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất do thời tiết, cần có chế độ chăm sóc, dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý để phòng, chống những căn bệnh thường gặp trong mùa hè.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục