Dự án Thúc đẩy quản lý cộng đồng góp phần cải thiện điều kiện sống cho người dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/7/2020 | 1:47:29 PM

YênBái - Dưới sự tài trợ của tổ chức Đoàn kết Quốc tế (SODI), Trung tâm Hỗ trợ phát triển vì phụ nữ và trẻ em (DWC) đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh triển khai thực hiện 2 dự án tại các thôn khó khăn của huyện Trấn Yên.

Người dân thôn Khe Tiến, xã Hồng Ca tham gia góp ý thực hiện tiểu dự án tại địa phương.
Người dân thôn Khe Tiến, xã Hồng Ca tham gia góp ý thực hiện tiểu dự án tại địa phương.

Sau 5 năm, Dự án đã xây dựng 8 nhà văn hoá, triển khai hàng chục tiểu dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đường sá, kênh mương nội đồng, góp phần cải thiện điều kiện sống cho người dân.


Dự án Thúc đẩy quản lý cộng đồng nhằm cải thiện điều kiện sống cho người dân địa phương tại Yên Bái được DWC triển khai tại thôn Lao Động, Đồng Hạ, xã Vân Hội; thôn Tiền Phong, Linh Đức, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên từ tháng 6/2015 đến tháng 3/2018. 

Sau 3 năm, đã có 518 lượt cán bộ UBND xã, Hội LHPN xã, 4 nhóm nòng cốt của 4 thôn được bồi dưỡng nâng cao năng lực kiến thức giới và phát triển, kỹ năng thúc đẩy, quản lý tài chính, thiết kế và giám sát các dự án phát triển, xây dựng tiểu dự án. 

Dự án cũng đã tổ chức cho 7.419 lượt người dân ở 4 thôn 27 buổi sinh hoạt các chuyên đề: Pháp lệnh Quy chế dân chủ ở cơ sở; quyền thừa kế, quyền trẻ em, Luật An toàn giao thông đường bộ, Luật Đất đai, hợp đồng dân sự, bạo lực gia đình. 

Dự án đã xây dựng 4 nhà văn hóa tại 4 thôn với diện tích sử dụng từ 95m2 - 110m2, có công trình phụ khép kín, có sân và tường rào bao quanh; xây dựng 12 tiểu dự án gồm: 1 đập nước, 445 mét mương dẫn nước nội đồng và 773 mét đường bê tông liên xóm, 255 mét đường đổ cấp phối nội đồng... với tổng kinh phí phần xây dựng 1,59 tỷ đồng (nhà tài trợ hỗ trợ 1,18 tỷ đồng, người dân đóng góp bằng tiền mặt, ngày công). 

Dự án cũng tổ chức các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo UBND xã, cán bộ tư pháp, địa chính… để người dân nắm được các chủ trương, chương trình cùng thực hiện tại địa phương. 

Năm 2019, SODI tiếp tục triển khai Dự án Quản lý cộng đồng và trao quyền cho người dân tộc thiểu số Tày, Mông nhằm cải thiện điều kiện sống  tại 4 thôn của huyện Trấn Yên là Bản Chao, Bản Vần xã Việt Hồng; Khe Tiến, Bản Khun, xã Hồng Ca. Đến nay, Dự án đã thực hiện xây dựng 4 nhà văn hóa thôn, thành lập 4 nhóm nòng cốt với 40 thành viên (50% nữ) là người dân địa phương. 

Qua các buổi họp thôn, người dân đã tham gia góp ý xây dựng nhà văn hóa từ thiết kế, kinh phí, triển khai thực hiện. Qua đây, người dân được bàn bạc lựa chọn những nhu cầu thiết thực nhất để triển khai các tiểu dự án. 

Ông Hờ A Lâu - người dân thôn Khe Tiến, xã Hồng Ca chia sẻ: "Qua Dự án, thôn mình đã có nhà văn hoá sinh hoạt chung cho dân, có đầy đủ quạt, điện, rộng rãi, thoáng mát. Đợt này, mình tiếp tục tham gia nhóm nòng cốt để góp phần thực hiện tiểu dự án hiệu quả”. 

Anh Vừ A Lầu - Bí thư Chi bộ thôn Khe Tiến chia sẻ: "Dự án nhận được sự đồng thuận của người dân từ tham gia tập huấn, bàn bạc đến sự vào cuộc tích cực của người dân hiến đất làm đường, làm mương máng. Người dân tự nguyện tham gia xây dựng, san gạt làm đất thực hiện nhanh các dự án và tiểu dự án. Thôn mình lựa chọn làm mương và con đường. Tiểu dự án hoàn thành người dân phát triển sản xuất nông nghiệp và đi lại thuận lợi hơn”. 

Theo ông Bùi Văn Thắng - đại diện DWC: Dự án Quản lý cộng đồng và trao quyền cho người dân tộc thiểu số Tày, Mông nhằm cải thiện điều kiện sống với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng, được thực hiện tại 4 thôn của huyện Trấn Yên trong 3 năm (từ tháng 10/2019 - 9/2022). 

"Đến nay, 4 nhà văn hóa đã hoàn thành đảm bảo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của các thôn. Chúng tôi tiếp tục thực hiện ít nhất 16 tiểu dự án, theo nhu cầu của người dân, hội viên phụ nữ trong cải thiện điều kiện sống, điều kiện sản xuất” - ông Thắng nói.

Minh Huyền

Tags Hồng Ca Vân Hội Trấn Yên vì phụ nữ nhà văn hóa

Các tin khác
Em Hoàng Xuân Lộc - lớp 9A, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mông Sơn, huyện Yên Bình trình bày ý tưởng mô hình làm trang trại sinh thái kết hợp nông nghiệp gắn với phát triển du lịch hồ Thác Bà.

Ngày 22/7, Tỉnh đoàn tổ chức chung khảo Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên tỉnh Yên Bái lần thứ nhất năm 2020. Đã có 30 ý tưởng của 60 học sinh, sinh viên lọt vào vòng chung khảo.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn.

Sáng 22/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khai mạc Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về du lịch năm 2020 cho 150 học viên đến từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp du lịch, hộ kinh doanh homestay trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị trực thuộc Sở.

Nắng nóng quay lại các tỉnh miền Bắc từ hôm nay. Ảnh minh họa.

Hôm nay, nhiệt độ tăng mạnh tại các tỉnh trung du, đồng bằng Bắc Bộ khiến khu vực này nắng nóng trở lại, dự báo kéo dài đến đầu tuần sau.

308 công dân Việt Nam từ từ Malaysia về nước.

Các công dân Việt Nam từ Malaysia về nước là lao động hết hạn hợp đồng, trẻ em, phụ nữ có thai, người cao tuổi, người đi thăm thân nhân, du lịch bị kẹt lại và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục