Trạm Tấu nâng cao chất lượng đào tạo nghề

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/7/2020 | 1:50:21 PM

YênBái - Những năm qua, cùng với sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, gắn với giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn huyện luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra.

Cán bộ Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc, thu hái quả sơn tra.
Cán bộ Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc, thu hái quả sơn tra.

Giai đoạn 2016 - 2020, huyện Trạm Tấu tổ chức đào tạo nghề cho 4.360/3.840 người, bằng 113,5% kế hoạch; giải quyết việc làm mới cho 3.072/2.785 lao động, bằng 110,39% kế hoạch. 

Bình quân mỗi năm, huyện đào tạo cho trên 870 người, giải quyết việc làm cho trên 614 lao động, chuyển đổi 1,5% lao động từ khu vực nông nghiệp sang phi nông nghiệp, góp phần đưa tỷ lệ giảm nghèo bình quân xuống còn 7,8%/năm. 

Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn nhiều khó khăn, như: tỷ lệ chuyển dịch cơ cấu đào tạo nghề từ các lớp nông nghiệp sang phi nông nghiệp còn hạn chế; ngành nghề học chủ yếu vẫn là các nghề nông nghiệp nên thu nhập của người lao động còn thấp. 

Nhiều lao động chưa xác định được động cơ, tư tưởng làm kinh tế để phát triển, tăng thu nhập cho gia đình, học định hướng xong lại không tham gia xuất khẩu lao động. Mặt khác, do được hưởng lợi từ các chính sách, dự án của Nhà nước nên tư tưởng trông chờ, ỷ lại vẫn còn tồn tại. 

Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, giải quyết việc làm gắn với giảm nghèo nhanh và bền vững, huyện xác định tiếp tục tăng cường tuyên truyền sâu rộng trên phương tiện thông tin đại chúng chính sách của Đảng và Nhà nước về đào tạo nghề; vai trò, vị trí của đào tạo nghề đối với tạo việc làm, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyên truyền các mô hình hay, những gương điển hình sau học nghề làm kinh tế giỏi để nhân rộng; đẩy mạnh tư vấn cho người lao động nông thôn, phân luồng đối tượng, tuổi đời, trình độ học vấn trong việc lựa chọn nghề học và có điều kiện làm nghề sau khi học.

Chú trọng lồng ghép công tác tuyển sinh học nghề với tư vấn, giới thiệu việc làm, định hướng hỗ trợ việc làm có địa chỉ cho người lao động. 

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành tập trung xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn sát với thực tế địa phương, đặc biệt là lồng ghép thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn với những chương trình, dự án thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề. 

Đồng thời, tiếp tục khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động sau đào tạo của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh... để hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động địa phương; tổ chức rà soát lại nghề đào tạo cho lao động nông thôn, bảo đảm nghề phải phù hợp nhu cầu thực tế của địa phương.

Mặt khác, huyện sẽ ưu tiên ký hợp đồng đào tạo nghề với cơ sở đào tạo có hợp đồng liên kết với doanh nghiệp trong việc đào tạo nghề và giải quyết việc làm, bao tiêu sản phẩm; hướng dẫn doanh nghiệp đặt hàng đào tạo với cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức hỗ trợ đào tạo nghề, tuyển dụng lao động. 

Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung hỗ trợ đào tạo nghề phi nông nghiệp để phát triển ngành du lịch, dịch vụ; chú trọng đào tạo nghề nông nghiệp phục vụ hiệu quả cho nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp và an sinh xã hội ở nông thôn. 

Ngoài ra, huyện sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý công tác đào tạo nghề và hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp và nhân dân trong việc giám sát, phản biện đối với công tác đào tạo nghề tại địa phương.

Hoài Văn

Tags Trạm Tấu đào tạo nghề giảm nghèo giới thiệu việc làm

Các tin khác
Người dân thôn Khe Tiến, xã Hồng Ca tham gia góp ý thực hiện tiểu dự án tại địa phương.

Dưới sự tài trợ của tổ chức Đoàn kết Quốc tế (SODI), Trung tâm Hỗ trợ phát triển vì phụ nữ và trẻ em (DWC) đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh triển khai thực hiện 2 dự án tại các thôn khó khăn của huyện Trấn Yên.

Em Hoàng Xuân Lộc - lớp 9A, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mông Sơn, huyện Yên Bình trình bày ý tưởng mô hình làm trang trại sinh thái kết hợp nông nghiệp gắn với phát triển du lịch hồ Thác Bà.

Ngày 22/7, Tỉnh đoàn tổ chức chung khảo Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên tỉnh Yên Bái lần thứ nhất năm 2020. Đã có 30 ý tưởng của 60 học sinh, sinh viên lọt vào vòng chung khảo.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn.

Sáng 22/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khai mạc Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về du lịch năm 2020 cho 150 học viên đến từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp du lịch, hộ kinh doanh homestay trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị trực thuộc Sở.

Nắng nóng quay lại các tỉnh miền Bắc từ hôm nay. Ảnh minh họa.

Hôm nay, nhiệt độ tăng mạnh tại các tỉnh trung du, đồng bằng Bắc Bộ khiến khu vực này nắng nóng trở lại, dự báo kéo dài đến đầu tuần sau.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục