Trấn Yên: Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/7/2020 | 2:51:38 PM

YênBái - Tiếp tục tri ân hỗ trợ người có công (NCC), vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 08/2020/NQ-HĐND; UBND tỉnh ban hành Quyết định số 806/NQ-UBND về phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình NCC với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở năm 2020.

Đoàn kiểm tra hỗ trợ nhà ở cho gia đình người có công tại huyện Trấn Yên.
Đoàn kiểm tra hỗ trợ nhà ở cho gia đình người có công tại huyện Trấn Yên.

Đây là sự thể hiện truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, giúp các gia đình NCC vươn lên ổn định cuộc sống.

Theo đó, UBND tỉnh đã ra quyết định triển khai theo mức quy định gồm: hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ xây mới nhà ở và phải đảm bảo tiêu chuẩn "3 cứng” (nền cứng, khung cứng và mái cứng), diện tích sử dụng tối thiểu 30 m2, tuổi thọ từ 10 năm trở lên; hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ sửa chữa phải đảm bảo tiêu chuẩn "2 cứng” (khung – tường cứng, mái cứng), có tuổi thọ 10 năm trở lên, phù hợp với phong tục, tập quán của từng dân tộc. 

Theo Đề án phê duyệt ban đầu, tỉnh hỗ trợ làm 795 nhà ở cho NCC và hộ nghèo đặc biệt khó khăn, trong đó 427 nhà NCC và 368 nhà ở cho hộ nghèo gồm: xây mới 625 nhà, sửa chữa 170 nhà, tổng kinh phí 28,4 tỷ  đồng. 

Để triển khai hiệu quả, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện Đề án quyết tâm hoàn thành xong trước ngày 30/9. 

Ông Phạm Tuấn Chung – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: "Vừa qua, chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra việc hỗ trợ về nhà ở tất cả các huyện, thị, thành phố. Tại các địa phương, việc triển khai hỗ trợ đảm bảo nghiêm túc, đúng đối tượng, điều kiện, kết quả xây dựng, sửa chữa nhà ở đối với NCC, hộ nghèo đều theo quy định. Chất lượng khá tốt, hồ sơ giải ngân và hoàn công đúng theo hướng dẫn của tỉnh. Nhiều gia đình NCC được sự chung tay của họ hàng và cộng đồng đã xây dựng được nhà khang trang to đẹp hơn, kinh phí lớn hơn nhiều so với mức hỗ trợ”.

Trong quá trình triển khai, một số hộ gia đình xin rút không tham gia Đề án với nhiều nguyên nhân như: đã nhận hỗ trợ làm nhà từ nguồn lực khác; do già yếu về ở với con, cháu; không được tuổi làm nhà năm 2020; đi làm xa… Do vậy, số nhà được hỗ trợ được điều chỉnh giảm xuống còn 765 hộ, trong đó làm mới 597 hộ và sửa chữa 168 hộ, kinh phí giảm xuống còn 27,24 tỷ đồng. 

Để triển khai Đề án theo kế hoạch đề ra, tỉnh đã sử dụng vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ trên 12 tỷ đồng; vận động xã hội hóa trên 13 tỷ đồng; Quỹ "Vì người nghèo”, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” gần 3 tỷ đồng… Tính đến trung tuần tháng 7, nhiều huyện đã hoàn thành trên 80% kế hoạch gồm: Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên, Văn Chấn…

Những ngày đầu tháng 7, chúng tôi đến thăm những gia đình NCC với cách mạng trên địa bàn huyện Trấn Yên như: gia đình ông Nguyễn Xuân Thành, tổ dân phố số 1, thị trấn Cổ Phúc; bà Nguyễn Thị Dũng, thôn Trúc Đình, xã Việt Thành; ông Lê Ngọc Tấn, thôn 1, xã Đào Thịnh… Trong những căn nhà mới, ai ai cũng phấn khởi, cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tạo điều kiện, giúp đỡ để các gia đình NCC vượt qua khó khăn về nhà ở, ổn định cuộc sống.

Với sự nỗ lực vào cuộc tích cực của các ban, ngành, địa phương và sự đồng tình ủng hộ của toàn xã hội, công tác hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng, hộ nghèo của tỉnh Yên Bái sẽ đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Quá trình triển khai đã tạo sự lan tỏa tinh thần tri ân NCC bằng những chính sách, việc làm thiết thực hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao của người dân để các gia đình vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân.  

Thái Hưng

Tags Trấn Yên tri ân hỗ trợ nhà ở

Các tin khác
Nhân viên Ban Quản lý Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh chăm sóc phần mộ của các anh hùng liệt sĩ.

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã ưu tiên tập trung nhiều nguồn lực, đầu tư gần 30 tỷ đồng xây mới, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ.

Dự báo do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió lên đến mực 5.000 m hoạt động mạnh dần nên ngày và đêm nay ở Bắc Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông; riêng vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Ngày 27-7, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và Hãng hàng không VietJet Air đã phối hợp với các cơ quan chức năng Singapore đưa hơn 240 công dân Việt Nam từ Singapore về nước.

ảnh minh họa

Ủy ban nhân dân tỉnh vừa nhận được Công văn số 3846/BYT-DP ngày 20/7/2020 của Bộ Y tế về việc phòng chống nhiễm giun sán trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống nhiễm giun Dracunculus medinensis có hiệu quả trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Công văn số 2128 giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ, cụ thể như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục