Hiệu quả “Dân vận khéo” ở Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/7/2020 | 2:52:51 PM

YênBái - Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, huyện Yên Bình đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận theo hướng chủ động, thiết thực, tập trung vào những việc mới, việc khó; đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường mối đoàn kết các dân tộc, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nhân dân huyện Yên Bình tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân huyện Yên Bình tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Huyện đã triển khai Nghị quyết số 25 -NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về "Tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” gắn với việc đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, "Chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… 

Đồng thời, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền sâu rộng các phong trào thi đua, xây dựng những mô hình tiên tiến ở cấp cơ sở. Hiện nay, toàn huyện có 1.381 mô hình "Dân vận khéo”, trong đó lĩnh vực kinh tế có 649 mô hình; văn hóa - xã hội 630 mô hình; quốc phòng - an ninh 53 mô hình; xây dựng hệ thống chính trị 59 mô hình. Lĩnh vực phát triển kinh tế, đã tạo được động lực để người dân thay đổi tư duy, cách thức làm ăn, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giảm nghèo bền vững. 

Điển hình là các mô hình: trồng bưởi đặc sản Đại Minh, Hán Đà, cho thu nhập từ 250 - 450 triệu đồng/năm; mô hình xưởng ép gỗ rừng trồng của Hội Nông dân xã Tân Nguyên, xã Phúc An tạo việc làm cho gần 100 lao động, thu nhập trên 6 triệu đồng/người/tháng; mô hình nuôi tằm của bà La Thị Số, thôn Ngòi Vồ, xã Tân Hương, thu nhập gần 100 triệu đồng/năm; mô hình "Thắp sáng đường quê” của Huyện đoàn đã lắp công trình đường điện dài 97,5 km, trị giá trên 1,7 tỷ đồng. 

Hội Phụ nữ, Hội nông dân các xã, thị trấn còn xây dựng các mô hình đường cây, đường hoa, bãi tập kết rác thải vệ sinh môi trường…

 Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhiều mô hình "đem lại hiệu quả thiết thực như Hội Phụ nữ với mô hình "5 không, 3 sạch”; Hội Cựu chiến binh, phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động người thân không mắc tệ nạn xã hội; Đoàn Thanh niên với phong trào xung kích vì cộng đồng, tích cực tham gia ngày công xây dựng nông thôn mới… Các tổ chức đoàn thể tích cực vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa mới, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. 

Ông Bàn Văn Thêm - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Yên Bình cho biết: "Hơn 10 năm qua, thực hiện phong trào "Dân vận khéo” đã làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đa số người dân trong huyện: người dân đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và làm giàu chính đáng; diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần người dân càng được nâng lên; mô hình "Dân vận khéo” đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến từng người dân, gia đình, bản làng, tổ dân phố. Trong quá trình triển khai ở cơ sở, chúng tôi kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, công khai các khoản đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi nên đạt được sự đồng thuận cao vào những việc chung nên đường làng, ngõ xóm, gia đình luôn xanh, sạch, đẹp”.

Phong trào "Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Yên Bình những năm qua đã góp phần tích cực cho việc cổ vũ, động viên nhân dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, năng động, sáng tạo trong công tác dân vận. Thời gian tới, công tác dân vận của huyện tiếp tục gần dân, sát dân, hiểu dân để công tác thực sự đi vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện những năm tiếp theo.

Thái Hưng

Tags Yên Bình dân vận khéo kinh tế xã hội đường hoa

Các tin khác
Đoàn kiểm tra hỗ trợ nhà ở cho gia đình người có công tại huyện Trấn Yên.

Tiếp tục tri ân hỗ trợ người có công (NCC), vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 08/2020/NQ-HĐND; UBND tỉnh ban hành Quyết định số 806/NQ-UBND về phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình NCC với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở năm 2020.

Nhân viên Ban Quản lý Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh chăm sóc phần mộ của các anh hùng liệt sĩ.

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã ưu tiên tập trung nhiều nguồn lực, đầu tư gần 30 tỷ đồng xây mới, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ.

Dự báo do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió lên đến mực 5.000 m hoạt động mạnh dần nên ngày và đêm nay ở Bắc Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông; riêng vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Ngày 27-7, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và Hãng hàng không VietJet Air đã phối hợp với các cơ quan chức năng Singapore đưa hơn 240 công dân Việt Nam từ Singapore về nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục