Trấn Yên: Bảo vệ người tố giác tham nhũng, tiêu cực

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/8/2020 | 1:44:46 PM

YênBái - Thời gian qua, do nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội nên trên địa bàn huyện Trấn Yên triển khai nhiều công trình xây dựng cơ bản phải thu hồi đất, đền bù và giải phóng mặt bằng. Vì vậy, có không ít lượt phản ánh, kiến nghị của người dân tới các cấp chính quyền liên quan đến vấn đề đất đai.

Tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, có gần 1.000 lượt ý kiến phản ánh và kiến nghị đã được UBND các cấp từ huyện đến cơ sở tiếp thu, xem xét giải quyết.

Liên quan đến việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, công chức, huyện Trấn Yên đã tiếp nhận 3 đơn thông qua hoạt động tiếp xúc công dân, tiếp nhận qua điện thoại, qua Cổng thông tin điện tử và nhận định không có tính chất phức tạp. 

Trong 3 đơn, có 1 đơn nội dung đúng sự thật và 2 đơn nội dung sai sự thật. UBND huyện đã xem xét và giải quyết 3 vụ việc phản ánh trong đơn, kết luận rõ đúng, sai và thu hồi tài sản vi phạm, xử lý đối với cán bộ công chức có sai phạm, thu hồi tổng số tiền gần 13 triệu đồng nộp vào ngân sách Nhà nước; xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 1 đồng chí lãnh đạo cấp xã và xử lý kỷ luật bằng hình thức hạ bậc lương đối với 1 đồng chí kế toán xã.

Đặc biệt, không có trường hợp người phản ánh, kiến nghị về tham nhũng, tiêu cực bị đe dọa, trả thù, trù dập phải áp dụng các biện pháp bảo vệ cũng như được bảo vệ bí mật thông tin, vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, danh dự. Đồng thời, người phản ánh tố cáo hành vi tham nhũng cũng không có yêu cầu được bảo vệ. 

Tuy nhiên, việc bảo vệ người tố cáo hành vi tham nhũng cũng có một số hạn chế. Luật Tố cáo năm 2018 và Nghị định số 31 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo quy định về việc bảo vệ đối với người tố cáo không quy định cụ thể về việc bảo vệ đối với người phản ánh, kiến nghị, tố cáo về tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, công chức. 

Thời gian tới, huyện tiếp tục tổ chức tuyên truyền, quán triệt kịp thời các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và đặc biệt là người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công chức làm công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư; tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các cơ quan hành chính với cơ quan tư pháp trong xử lý các vụ việc tham nhũng, lãng phí.

Huyện Trấn Yên cũng đề xuất kiến nghị cấp có thẩm quyền cần ban hành văn bản quy định riêng về việc bảo vệ người phản ánh, kiến nghị, tố cáo về tham nhũng, tiêu cực; trong đó, quy định cụ thể những người được bảo vệ, phạm vi bảo vệ, quyền và nghĩa vụ của người được bảo vệ, cơ quan có thẩm quyền được áp dụng các biện pháp bảo vệ, tính chất, mức độ và các biện pháp bảo vệ, đảm bảo dân chủ, minh bạch trong mọi hoạt động.
Trần Ngọc

Tags Trấn Yên tham nhũng tiêu cực đất đai

Các tin khác

Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Ảnh minh họa

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề nghị xây dựng Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

Các đoàn viên thanh niên huyện Yên Bình tiếp sức mùa thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Có mặt tại một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trong 2 ngày (9 -10/8) trên địa bàn huyện Yên Bình, chúng tôi không khỏi xúc động khi được chứng kiến các hoạt động tiếp sức mùa thi của các đội hình thanh niên tình nguyện đang thực hiện.

Bà Hà Thị Đóa - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (thứ 2, bên phải) thăm mô hình bể rác cộng đồng tại thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình.

Thực hiện Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, Hội LHPN tỉnh đã phát động Phong trào thi đua “Phụ nữ Yên Bái với môi trường xanh - sạch - đẹp”, mục tiêu phấn đấu xây dựng tối thiểu 1.000 mô hình thu gom và xử lý rác thải tại các khu dân cư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục