Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/11/2020 | 1:49:35 PM

YênBái - Một mùa cưới nữa lại về, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới tiếp tục cần được quan tâm triển khai thực hiện!Theo số liệu thống kê, hàng năm, trên địa bàn tỉnh có khoảng trên 2.000 đám cưới và thường được tổ chức vào dịp cuối năm.

Một số đám cưới dựng rạp lấn chiếm hành lang, lòng đường giao thông ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. (Ảnh minh họa)
Một số đám cưới dựng rạp lấn chiếm hành lang, lòng đường giao thông ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. (Ảnh minh họa)

Những năm qua, thực hiện Quyết định 308/2005/QĐ-TTg ngày 25/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 9/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, cơ bản các đám cưới trên địa bàn tỉnh được tổ chức đảm bảo tiết kiệm, trang trọng, lành mạnh. 

Nhiều đám cưới đã bỏ được tục mời thuốc lá, không tổ chức cỗ bàn linh đình, phần lớn việc cưới đều tổ chức trong một ngày, hạn chế hiện tượng dựng rạp lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng lề đường. Đặc biệt, khắc phục hẳn tình trạng thách cưới bằng bạc trắng, thuốc phiện; mổ nhiều trâu, bò tổ chức ăn uống linh đình, tốn kém tại các gia đình dân tộc thiểu số vùng cao, vùng đồng bào dân tộc. 

Tại nhiều địa phương như: huyện Văn Yên, thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái, chính quyền địa phương và các gia đình đã tổ chức cho các đôi vợ chồng trẻ viếng nghĩa trang liệt sĩ, trồng cây lưu niệm ở các công trình phúc lợi trong ngày cưới. 

Nhiều đám cưới tổ chức tiết kiệm, văn minh như tổ chức tiệc trà ở nhà văn hoá hoặc tại gia đình, không uống rượu say, không mời, hút thuốc lá. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra thời gian qua, nhiều gia đình đã chủ động hoãn, dừng, hoặc tổ chức đám cưới cho con em gọn nhẹ nhưng đảm bảo trang trọng, tạo được dư luận tốt, được nhân dân đồng tình ủng hộ. 

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn những hộ gia đình tổ chức cưới cho con mời nhiều khách, ăn uống linh đình gây tốn kém, lãng phí; tổ chức đón dâu phô trương, hình thức, gây phản cảm. Đặc biệt, tại thành phố, thị xã, khu vực người dân sinh sống ven tỉnh lộ, quốc lộ, vẫn còn tình trạng dựng rạp cưới lấn chiếm hành lang, lòng đường gây mất an toàn giao thông... 

Mùa cưới năm nay lại về, phát huy những kết quả đạt được, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, mà nòng cốt là ban chỉ đạo Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” từ tỉnh đến cơ sở cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những quy định của tỉnh về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới để nhân dân thực hiện. 

Trong đó, tiếp tục vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ các hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa mới, gắn thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới với xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa theo quy định tại Nghị định 122/2018/NĐ-CP ngày 17/9/2018 của Chính phủ, tạo phong trào mang tính tự giác cao trong cộng đồng dân cư. Chính quyền cơ sở phải làm tốt công tác kiểm tra, kịp thời biểu dương những gia đình thực hiện tốt; xử lý nghiêm những gia đình vi phạm quy định nếp sống văn minh trong việc cưới. 

Nguyễn Đình

Các tin khác

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo về việc thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đường Vị An trên website: https://www.namduocgiatruyen.club/td-thay-lu quảng cáo sai quy định.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thanh niên.

Một buổi thông tin tuyên truyền về phòng chống tảo hôn và xây dựng nếp sống văn hóa tại bản Páo Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số,bằng kiến thức, tiếng nói và sự kiên trì của mình, đã tuyên truyền để bà con hiểu biết hơn và nhận thức đúng đắn, loại bỏ các hủ tục như: thách cưới, lấy vợ lẽ, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, ăn ở không vệ sinh, mê tín dị đoan, cúng bái khi ốm đau…

Khen thưởng cho các hộ gia đình tiêu biểu trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11.

Thật chứ chẳng đùa, già trẻ đang háo hức đón chờ đến Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc bởi ngày ấy là ngày vui của già trẻ, trai gái từ khu dân cư nơi đô thị hay những làng bản nơi thôn quê đã và đang được công nhận là nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục