Yên Bái: Những trái tim “sẻ chia máu đào…”

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/12/2020 | 8:05:31 AM

YênBái - Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Cũng từ phong trào này với ý nghĩa nhân văn “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình đáng trân trọng.

Chị Đỗ Thị Hồng Thủy tham gia hiến máu trong Ngày hội HMTN năm 2020 - đây cũng là lần thứ 10 chị tham gia HMTN.
Chị Đỗ Thị Hồng Thủy tham gia hiến máu trong Ngày hội HMTN năm 2020 - đây cũng là lần thứ 10 chị tham gia HMTN.

Tôi gặp thầy giáo trẻ Đậu Ninh Thuận hiện là Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Y tế khi anh tham gia HMTN trong Ngày hội HMTN năm 2020 với Chủ đề "Sẻ giọt máu đào - Trao niềm hy vọng”. 

Đây là lần thứ 7 anh tham gia HMTN. Lần đầu tham gia hiến máu khi anh là sinh viên Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên, lúc đó chủ yếu là theo phong trào chứ anh cũng chưa có nhiều hiểu biết về hoạt động hiến máu. Rồi, từ thực tế của lần đầu tiên ấy, anh đã chủ động tìm hiểu nhiều hơn về hoạt động HMTN và nhận thấy hành động hiến máu của mình thật nhiều ý nghĩa. 

Từ đó, chàng trai Đậu Ninh Thuận đã tích cực tham gia vào phong trào HMTN với một tâm nguyện được sẻ chia những giọt máu của mình để mang lại cơ hội sống cho những bệnh nhân đang cần sự giúp đỡ. 

Sau khi tốt nghiệp đại học, về nhận công tác tại Trường Cao đẳng Y tế tỉnh, năm nào anh cũng đăng ký hiến máu. Đồng thời, tích cực vận động, tuyên truyền ý nghĩa của hoạt động HMTN đến cán bộ, giáo viên, sinh viên của nhà trường và bạn bè, người thân. Từ đó, giúp mọi người thấy được ý nghĩa, trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia HMTN. 

Trong Ngày hội HMTN năm 2020, đã có trên 170 giáo viên, sinh viên của nhà trường đăng ký tham gia hiến máu và thu về gần 40 đơn vị máu, đóng góp chung vào kết quả của Ngày hội. 

Anh Thuận tâm niệm: "Hiến máu cứu người không chỉ là hưởng ứng phong trào tình nguyện mà còn thể hiện tinh thần, trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng xã hội”. 

Có thể thấy, mỗi giọt máu của những người mạnh khỏe được chia sẻ mang theo một thông điệp nhân văn, một nghĩa cử cao đẹp, làm cho cuộc sống thêm nhiều ý nghĩa hơn. Đồng thời, thông qua việc hiến máu, mỗi người có thể biết được tình trạng sức khỏe hiện tại nhờ việc khám sàng lọc trước hiến máu; thúc đẩy tái tạo nguồn máu mới, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Còn với cô sinh viên năm cuối của Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái - Đỗ Thị Hồng Thủy, người đã từng có 10 lần hiến máu thì luôn tâm niệm "Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. 

Từng là sinh viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây, song với tình yêu những đôi mắt tròn xinh, nụ cười trong veo của trẻ mầm non nên sau khi lập gia đình, Thủy đã tiếp tục thi vào Khoa Giáo dục mầm non của Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái. 

Chị Thủy chia sẻ: "Trong một lần đến khám sức khỏe tại Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương, kết quả xét nghiệm cho biết mình thuộc nhóm máu O là nhóm máu có thể cho máu cho tất cả những người có nhóm máu khác và đặc biệt là bác sĩ nói tôi có lượng tiểu cầu rất cao, nếu hiến máu sẽ giúp đỡ được rất nhiều bệnh nhân cần máu. Biết được điều đó nên tôi đã tích cực tham gia vào ngân hàng máu sống và tham gia các phong trào HMTN”.

Cũng theo lời chị Thủy, trong quá trình tham gia hiến máu, chị có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Và một kỷ niệm gần nhất là vào đầu năm 2020, trên facebook của một người quen đăng bài cần tìm người có nhóm máu O để giúp đỡ một bệnh nhân đang nguy kịch. Trước thông tin ấy, chị không ngần ngại gọi điện liên hệ với bệnh viện để cứu giúp bệnh nhân đó. Vốn sức khỏe tốt, chị đã hiến 350ml máu cho bệnh nhân. 

"Khi người bệnh được cứu sống từ giọt máu của mình tôi cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều và tôi tự nhủ: còn sức khỏe là tôi còn hiến máu, tới khi nào mình không còn đủ điều kiện được hiến máu nữa thì thôi” - chị Thủy tâm sự. 

Theo số liệu của Ban Chỉ đạo Vận động HMTN, trong 11 tháng năm 2020, toàn tỉnh có 6.500 người đăng ký hiến máu và trên 5.000 đơn vị máu đã được tiếp nhận (đạt 101% so với chỉ tiêu kế hoạch năm 2020). Ngoài ra, toàn tỉnh có 18 câu lạc bộ tuyên truyền, vận động HMTN với 646 thành viên tham gia. 

Đó là những tuyên truyền viên tích cực trong công tác vận động HMTN, các thành viên đều có địa chỉ cụ thể rõ ràng và số điện thoại liên lạc, có từng loại nhóm máu để thuận tiện trong việc liên hệ khi có bệnh nhân cần truyền máu. 

Năm 2020, thời tiết khắc nghiệt, cộng thêm dịch bệnh do Covid-19 gây ra đã khiến tình trạng thiếu máu cho điều trị càng trầm trọng hơn. Chính vì vậy, việc HMTN là vô cùng cấp thiết, quý giá. Và những tấm gương tiêu biểu trong phong trào HMTN như anh Thuận, chị Thủy hay rất nhiều cá nhân khác trong phong trào HMTN là những trái tim ấm áp góp phần mang lại giá trị tốt đẹp, nhân văn trong cuộc sống.

Thanh Chi

Tags Yên Bái hiến máu tình nguyện

Các tin khác
Cán bộ Công an phường Nguyễn Thái Học trao đổi với cán bộ tổ nhân dân số 2 về việc đảm bảo an ninh trật tự cuối năm.

Trên địa bàn phường có các mô hình như: "Tổ dân phố tự quản về phòng chống tệ nạn xã hội và phòng chống HIV/AIDS”, câu lạc bộ "Thanh niên phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, "Tổ tự quản về trật tự an toàn giao thông”, các mô hình "Camera an ninh”, "Zalo an ninh”…

Cán bộ Trạm Y tế xã Liễu Đô, huyện Lục Yên kiểm tra sức khỏe cho người dân.

Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã (TCQGVYTX) giai đoạn 2011 - 2020, huyện Lục Yên đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đào tạo bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở.

Nông dân huyện Văn Chấn thu hoạch sâm đương quy.

Yên Bái là tỉnh có nguồn cây thuốc tự nhiên phong phú, đa dạng về chủng loại. Những năm gần đây, Hội Đông y (HĐY) tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tăng cường phát hiện, sưu tầm, bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu của địa phương.

Số vũ khí vật liệu nổ được Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái vận động thu hồi.

Từ ngày 14/11 đến 13/12, cán bộ chiến sỹ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 - Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã vận động thu hồi được 8 quả mìn tự chế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục