Một đề án nhân văn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/1/2021 | 8:13:10 AM

YênBái - Đến hết tháng 12/2020, toàn tỉnh có 894 người có công với cách mạng , hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở được hỗ trợ làm nhà làm mới và sửa chữa, với tổng giá trị thực hiện trên 110 tỷ đồng, gấp 3 lần kinh phí hỗ trợ của Đề án.

Lãnh đạo xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên thăm ngôi nhà mới của gia đình ông Lê Quang Chung ở thôn Hiển Dương được Đề án hỗ trợ làm mới.
Lãnh đạo xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên thăm ngôi nhà mới của gia đình ông Lê Quang Chung ở thôn Hiển Dương được Đề án hỗ trợ làm mới.

Đón năm mới 2021, gia đình bà Giàng Thị Chù ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, ông Lê Quang Chung ở xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên, ông Nguyễn Văn Lợi ở xã Yên Hợp, huyện Văn Yên, ông Lê Văn Lân ở thôn Làng Ngần, xã Vũ Linh huyện Yên Bình... cùng hàng trăm gia đình người có công với cách mạng (NCCVCM), hộ nghèo đặc biệt khó khăn (ĐBKK) về nhà ở trong tỉnh vui mừng, phấn khởi được ở trong những ngôi nhà mới khang trang do tỉnh, huyện, xã, các nhà hảo tâm và nhân dân các thôn, bản, tổ dân phố cùng chung tay đóng góp xây dựng.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 08/2020/NQ-HĐND ngày 14/4/2020 của HĐND tỉnh Yên Bái về Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình NCCVCM và hộ nghèo ĐBKK về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2020 (viết tắt là Đề án), ngày 24/4/2020 của UBND tỉnh ban hành Quyết định số 806/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án; đồng thời, giao kinh phí ngân sách tỉnh thực hiện Đề án ngay trong tháng 4/2020 cho các địa phương triển khai thực hiện, phấn đấu cơ bản hoàn thành Đề án trước ngày 15/9/2020 theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, ngay sau khi UBND tỉnh giao chỉ tiêu, kinh phí thực hiện Đề án, UBND các huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án. 

Đồng thời, chỉ đạo phòng lao động - thương binh và xã hội hướng dẫn các xã, thị trấn cùng với các thôn, bản, tổ dân phố rà soát, bình xét, lập danh sách, hoàn thiện hồ sơ hộ gia đình NCCVCM và hộ nghèo ĐBKK về nhà ở đảm bảo đúng đối tượng; phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các xã thực hiện chính sách hỗ trợ hộ gia đình NCCVCM và hộ nghèo ĐBKK về nhà ở theo đúng mục đích, yêu cầu của Đề án... 

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng với sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân về tiền của, công lao động của nhân dân ở các thôn, bản, tổ dân phố, sau 7 tháng triển khai thực hiện Đề án, đến hết tháng 12/2020, toàn tỉnh đã hoàn thành vượt kế hoạch theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy. 

Theo phê duyệt tại Quyết định 806/QĐ-UBND, toàn tỉnh có 795 hộ được hỗ trợ làm nhà, với tổng kinh phí là 28.400 triệu đồng. Sau khi điều chỉnh số lượng tham gia, toàn tỉnh có 780 hộ được hỗ trợ làm nhà, với tổng kinh phí sau điều chỉnh là 27.900 triệu đồng. Một số địa phương đã chủ động thực hiện, có cách làm hay, biện pháp phù hợp, ứng nguồn vốn để hoàn thành kế hoạch từ rất sớm như huyện Mù Cang Chải, huyện Yên Bình và thị xã Nghĩa Lộ. 

Đồng chí Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: theo kế hoạch thực hiện Đề án, năm 2020, huyện hỗ trợ làm nhà cho 20 hộ; trong đó, xã Nậm Có là 3 hộ; Nậm Khắt 2 hộ; Púng Luông 1 hộ; La Pán Tẩn 1 hộ; Dế Du Phình 1 hộ; Kim Nọi 1 hộ ; Chế Cu Nha 2 hộ; Khao Mang 3 hộ; Hồ Bốn 5 hộ và Chế Tạo 1 hộ. Mức hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ (nguồn kinh phí xã hội hóa của tỉnh và nguồn xã hội hóa của huyện). Hộ được hỗ trợ làm nhà ở phải đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30 m2 (đối với những hộ độc thân thì có thể xây dựng nhà ở nhỏ hơn, nhưng không thấp hơn 24 m2); phải đảm bảo nguyên tắc "ba cứng” (nền cứng, khung - tường cứng và mái cứng); có tuổi thọ từ 10 năm trở lên và phù hợp với phong tục, tập quán của từng dân tộc... 

Chỉ sau gần một tháng triển khai Đề án, đến cuối tháng 6/2020, huyện đã hoàn thành việc làm nhà ở cho 20 hộ gia đình NCCVCM, hộ nghèo ĐBKK về nhà ở và bàn giao đưa vào sử dụng trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mù Cang Chải lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tổng giá trị đầu tư làm mới 20 nhà là 1.366.220.000 đồng; trong đó, xây mới 1 nhà và làm mới nhà gỗ 19 nhà; cấp mới quyền sử dụng đất khi tham gia Đề án cho 13 hộ gia đình... 

Bà Giàng Thị Chù - hộ nghèo ở bản La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn thuộc diện ĐBKK về nhà ở được huyện hỗ trợ 40 triệu đồng làm nhà ở phấn khởi bày tỏ: "Năm nay tôi hơn 70 tuổi rồi, không thể tự làm nhà ở được nữa. Được Nhà nước hỗ trợ, con cháu cùng nhau giúp thêm được gần 50 triệu đồng làm cho căn nhà rộng rãi và đẹp. Ở thế này, mình cảm thấy sung sướng quá rồi!”. 

Tiếp tục nhân lên niềm vui cho các hộ nghèo ĐBKK về nhà ở, trong 6 tháng cuối năm 2020, huyện Mù Cang Chải đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ làm thêm 7 ngôi nhà nữa cho hộ NCCVCM và hộ nghèo ĐBKK về nhà ở, với kinh phí hỗ trợ 230 triệu đồng. Niềm vui của bà Chù cũng là niềm vui chung của các hộ gia đình NCCVCM và hộ nghèo ĐBKK về nhà ở được Đề án hỗ trợ làm nhà ở.

Ngồi trong ngôi nhà mới xây rộng khoảng 100 m2, ông Lê Quang Chung ở thôn Hiển Dương, xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên xúc động: "Năm nay tôi đã 80 tuổi, nên nghĩ mình không còn làm được căn nhà xây để ở nữa. Trước khi xây dựng ngôi nhà này, gia đình tôi ở trong ngôi nhà gỗ 3 gian lợp cọ chật chội, mối mọt, trời mưa thì dột, khi có gió to thì lo nhà đổ không ngủ được. Năm nay, được tỉnh hỗ trợ tiền làm nhà; anh em trong gia đình động viên, hỗ trợ thêm được trên 50 triệu đồng; nhân dân trong thôn giúp đỡ gần 100 công san nền, đào móng, tôi rất phấn khởi và biết ơn sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đối với những hộ NCCVCM như gia đình tôi”.

Sau một năm thực hiện Đề án, hầu hết các địa phương đã tích cực, chủ động huy động nguồn lực xã hội hóa để thực hiện làm nhà vượt kế hoạch được giao. Đến hết tháng 12/2020, toàn tỉnh có 894 hộ NCCVCM và hộ nghèo ĐBKK về nhà ở được hỗ trợ làm nhà làm mới và sửa chữa, với tổng giá trị thực hiện trên 110 tỷ đồng, gấp 3 lần kinh phí hỗ trợ của Đề án. Chất lượng nhà mới, nhà sửa chữa sau khi hoàn thành đều đảm bảo yêu cầu của Đề án vừa phù hợp với bản sắc văn hóa, phong tục tập quán địa phương. 

Qua đó, đã giúp các gia đình an cư và nâng cao chất lượng cuộc sống, tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo và góp phần hoàn thành mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh; giảm số hộ gia đình NCCVCM thuộc diện nghèo. Đồng thời, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo niềm tin tưởng tuyệt đối của nhân dân với Đảng.
                                   
Đến hết ngày 31/12/2020, toàn tỉnh có 778/780  hộ NCCVCM và hộ nghèo ĐBKK về nhà ở đã được hỗ trợ đã làm nhà, sửa chữa nhà ở hoàn thành đưa vào sử dụng, đạt 99,7% kế hoạch đề án (còn 2 hộ ở thành phố Yên Bái không nhận hỗ trợ của Đề án mà nhận hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa khác để làm nhà). Tổng giá trị đầu tư làm mới và sửa chữa 778 nhà là trên 103 tỷ đồng, gồm các nguồn vốn: Đề án hỗ trợ, gia đình đóng góp và hỗ trợ từ các nguồn khác. Trong 778 nhà được Đề án hỗ trợ, có 616 nhà làm mới (489 nhà xây và 116 nhà gỗ; 162 hộ được hỗ trợ sửa chữa).

Minh Hằng

Tags Yên Bái đề án nhân văn Đề án hỗ trợ nhà ở

Các tin khác
Cán bộ Sở Tư pháp trao đổi công tác xây dựng, kiểm tra văn bản.

Năm 2020, Ngành tư pháp Yên Bái đã chỉ đạo, triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ các nhiệm vụ công tác về lĩnh vực tư pháp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bà Hà Thị Đóa - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (áo đỏ) trao máy may công nghiệp - một phần trong giải thưởng của Trung ương Hội LHPN Việt Nam cho Tổ hợp tác Thổ cẩm truyền thống dân tộc Mông, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải.

Vượt qua những khó khăn, trở ngại trong năm 2020, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, với quyết tâm cao của các cấp Hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng dịch vừa thực hiện hiệu quả công tác Hội, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lực lượng công an chính quy đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới ở cơ sở. (Trong ảnh: Công an xã Minh Quán, huyện Trấn Yên hướng dẫn người dân chấp hành Luật Cư trú).

Năm qua, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được phát triển sâu rộng. Nhiều mô hình hay, cách làm tốt như: "Móc khóa an ninh”, "Zalo an ninh”, "Camera an ninh”, dòng họ, khu dân cư, họ giáo… được duy trì và nhân rộng.

Bác sĩ Bệnh viện Việt Đức hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật tán sỏi thận qua da bằng laser.

Năm qua, dù gặp nhiều khó khăn, nhất là dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp,song ngành y tế Yên Bái vẫn có những bước chuyển mạnh mẽ, từ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, nhân lực, phát triển các kỹ thuật cao đến thái độ phục vụ của cán bộ y tế...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục