Yên Bái: Những vườn đào chờ khách

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/2/2021 | 3:30:51 PM

YênBái - Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Những ngày này cũng là thời điểm người trồng đào hối hả hơn khi vừa đón khách đến thăm, ngắm và chọn mua, đặt đào tết vừa phải miệt mài dồn tâm huyết, công sức chăm sóc để hoa đào bung nở đúng dịp tết đến, xuân về.

Vườn đào nhà ông Trần Quốc Khánh - Bí thư Chi bộ thôn Ngòi Châu, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái đang chờ đón khách.
Vườn đào nhà ông Trần Quốc Khánh - Bí thư Chi bộ thôn Ngòi Châu, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái đang chờ đón khách.

Có mặt tại vườn đào Anh Đức, thôn Khá Thượng, xã Thanh Lương, thị xã Nghĩa Lộ, mọi người đều cảm nhận xuân đến thật gần khi ngắm nhìn những gốc đào bích, đào phai, cây bé thì bằng cổ tay to thì bằng cái phích, thân gốc sần sùi phủ đầy rêu xanh, địa y đang trong thời kỳ chúm chím nụ, chờ khoe sắc. 

Chị Hoàng Thu Hương vượt qua gần 200 km từ thủ đô Hà Nội lên vườn đào Anh Đức để chọn đào chuyển về xuôi chơi tết. Chị Hương chia sẻ: "Mình là người Yên Bái nhưng mỗi dịp tết đến xuân về mình thường về quê thăm bố mẹ đồng thời lựa chọn đào chơi tết. Năm nay mình lựa chọn một cây "bạch đào" với giá 5 triệu đồng để mang về chơi trước tết. Mình rất ưng ý với lựa chọn này vì cây có 2 màu hoa được nhà vườn ghép và tạo hình rất tinh xảo, đó là màu hoa đỏ thắm xen với màu trắng tinh khôi như hoa mận, hoa mơ...”. 

Dạo quanh vườn đào đang ủ nụ chờ ngày khoe sắc, chủ vườn đào Anh Đức chia sẻ: "Để hoa đào nở đẹp vào đúng dịp tết Nguyên đán, nhà vườn đã tiến hành tuốt lá thành 3 đợt: đợt thứ nhất vào khoảng đầu tháng 10, đợt 2 cuối tháng 10, đợt 3 đầu tháng 11. Có như vậy thì đào mới ra hoa từ đầu tháng Chạp cho đến giữa tháng Giêng. 

Hiện vườn đào của mình có khoảng 1.700 gốc có tuổi đời từ 4 đến 15 năm có giá bán và cho thuê từ 300.000 đồng đến 15 triệu đồng/ gốc. Dịp tết Nguyên đán năm ngoái, gia đình đã cung cấp cho thị trường thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái và một số tỉnh bạn trên 1.300 gốc đào, thu về khoảng 600 - 700 triệu đồng; mỗi ngày thu hút từ 50 - 100 người đến tham quan và lựa chọn". 

Được biết vườn đào Anh Đức, thôn Khá Thượng, xã Thanh Lương, thị xã Nghĩa Lộ thường xuyên duy trì 4 lao động, còn vào vụ lên tới 10 lao động địa phương. Cũng theo chia sẻ của chủ vườn, giá đào năm nay được xem là bình ổn. Năm nay đào được mùa, đông hoa, nụ vừa tầm đẹp để đón tết.

 Không chỉ nhiều nhà vườn ở thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn đầu tư trồng đào kinh tế, tại xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái lâu nay đã được biết đến là "thủ phủ" của đào mỗi độ tết đến xuân về. Chỉ thôn Ngòi Châu, xã Giới Phiên có 30 hộ trồng đào với khoảng 25.000 gốc đào, tổng diện tích 8 ha. 

Ông Trần Quốc Khánh - Bí thư Chi bộ thôn Ngòi Châu, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái cho biết: "Người dân ở thôn này hầu như nhà nào cũng trồng đào và nhận chăm sóc đào thuê. Riêng tết năm ngoái nhân dân trong thôn thu khoảng 1,5 tỷ đồng từ bán đào và cho thuê đào. Cũng nhờ đó mà cuộc sống khấm khá hơn, thôn có nhiều nhà xây kiên cố, khang trang". 

Không chỉ ở xã Giới Phiên, một số xã phường trên địa bàn thành phố Yên Bái như: Âu Lâu, Minh Bảo hay Tân Thịnh và một số vùng trên địa bàn tỉnh ước khoảng 120 ha đào cũng đang được nhân dân chăm chút, nâng niu vào độ đẹp nhất, hứa hẹn mang mùa xuân tươi thắm, ấm áp đến với mọi nhà. 

Quyết Thắng

Tags Yên Bái vườn đào thị xã Nghĩa Lộ

Các tin khác
Nhà trường đã tổ chức gói và trao tặng được hơn 1.800 bánh chưng cho  hộ nghèo, bệnh nhân nghèo, người nhiễm chất độc da cam, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Với phương châm nhà nhà đều có tết, Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ vừa tổ chức chương trình “Tặng bánh chưng – tết sum vầy” cho hộ nghèo, bệnh nhân nghèo, người nhiễm chất độc da cam, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Trong không khí phấn khởi thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đón xuân Tân Sửu năm 2021, sáng 2/2, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khai mạc Hội báo xuân Tân Sửu năm 2021 với chủ đề “Mừng Đảng - Mừng xuân - Mừng đất nước đổi mới”.

Trẻ em được hỏi ý kiến về các vấn đề của trẻ em với các hình thức phù hợp.

Toàn tỉnh hiện có trên 234.000 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 28,44% dân số); trong đó, trẻ em dưới 6 tuổi là gần 100.600 trẻ (chiếm 12,8% dân số).

Ảnh minh họa

Tết Nguyên đán đang cận kề, nhiều người chưa phân biệt được các loại và các trường hợp nào có thể sử dụng pháo hoa đúng quy định, vì vậy, rất dễ vi phạm pháp luật. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Hữu Biên - Phó Giám đốc Công an tỉnh về vấn đề này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục