Ấm áp xuân của những cựu binh Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/2/2021 | 7:57:37 AM

YênBái - Với quyết tâm không để những gia đình chính sách, người có công với cách mạng phải ở trong những căn nhà tạm, nhà tranh tre, nứa lá, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Bình đã tăng cường công tác tuyên truyền khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Các nhà hảo tâm trao tiền hỗ trợ làm nhà cho cựu chiến binh Lê Văn Lý.
Các nhà hảo tâm trao tiền hỗ trợ làm nhà cho cựu chiến binh Lê Văn Lý.

Những ngày cuối năm Canh Tý, chúng tôi có dịp theo chân Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn tỉnh Yên Bái đến trao nhà tình nghĩa cho nữ thanh niên xung phong Đỗ Thị Ải, ở thôn Kéo Xa, xã Cảm Nhân. 

Mặc dù tuổi đã cao nhưng các nữ quân nhân mái đầu đã điểm bạc vẫn không ngần ngại rong ruổi chặng đường hơn 70 cây số, mang tặng phẩm là những chiếc chăn ấm cùng 40 triệu đồng tiền hỗ trợ làm nhà trao cho đồng đội của mình. 

Buổi lễ khánh thành nhà có đông đảo bà con xóm giềng cùng những người đồng đội, giúp cho không khí trong ngôi nhà mới thêm ấm cúng. Trong không khí đầm ấm, các cựu thanh niên xung phong đã cùng cất cao lời ca tiếng hát, ôn lại những năm tháng thanh xuân rực lửa, trao nhau những cái ôm thắm tình đồng đội. 

Đón nhận món quà và tình cảm chân thành từ đồng đội, bà Ải không giấu được xúc động: "Đã lâu lắm rồi tôi mới có một ngày vui như thế. Được sống trong vòng tay chị em đồng đội, tôi như được sống lại những năm tháng đôi mươi, được cống hiến tuổi xuân cho đất nước. Cảm ơn đồng đội, cảm ơn các cấp chính quyền đã giúp tôi có căn nhà mới”.

Đối với gia đình CCB Lê Văn Lý, thôn Đông Văn, xã Phú Thịnh những ngày này, không khí gia đình càng thêm đầm ấm, rộn ràng. Không vui sao được khi ngay trước thềm xuân mới, hai vợ chồng ông Lý đã được chuyển về ở trong ngôi nhà mới do đồng đội và các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng. 

Được biết, trước đây hai vợ chồng ông Lý sống trong ngôi nhà dột nát, có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào. Bản thân hai vợ chồng ông tuổi cao, sức yếu, thường xuyên đau ốm, không có điều kiện làm lại nhà. Trước hoàn cảnh khó khăn của ông Lý, Hội CCB huyện Yên Bình đã kêu gọi các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm quyên góp giúp ông Lý làm nhà. 

Sau gần 2 tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng với thiết kế xây cấp 4, mái lợp tôn, diện tích sử dụng 120 m vuông, tổng giá trị xây dựng 195 triệu đồng. 

Trong đó, Ngân hàng NN&PTNN tỉnh Yên Bái, cơ quan thường trú Báo Xây dựng tại Yên Bái và các nhà hảo tâm hỗ trợ 40 triệu đồng, số tiền còn lại do anh em dòng họ giúp đỡ. 

Ngoài ra, bà con thôn Đông Văn và Hội CCB xã Phú Thịnh cũng đã đóng góp 25 công lao động giúp đỡ gia đình ông Lý đào móng, vận chuyển vật liệu, san tạo nền nhà. 

Về ở trong ngôi nhà mới, ông Lý xúc động chia sẻ: "Từ nay, tôi không còn phải thấp thỏm lo âu mỗi khi trời mưa gió nữa rồi. Cảm ơn đồng đội, cảm ơn các cấp chính quyền nhiều lắm!”. 

Nhờ sự quan tâm ủng hộ của những nhà hảo tâm, năm 2020, Hội CCB huyện Yên Bình đã giúp đỡ 6 hội viên nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát với tổng kinh phí 234 triệu đồng; vận động hội viên quyên góp ủng hộ được trên 30 triệu đồng, 650 ngày công giúp đỡ 12 hội viên làm nhà ở theo đề án của tỉnh. 

Ông Hà Quốc Trung - Chủ tịch Hội CCB huyện Yên Bình cho biết: "Thời gian tới, cùng với tận dụng tốt các chương trình dự án, Hội CCB huyện Yên Bình sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ xóa nhà dột nát cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Hội cũng chỉ đạo các cấp Hội duy trì tốt hoạt động "Ngày vì đồng đội”, tham gia lao động giúp đỡ các hội viên làm nhà ở, lao động sản xuất”.

Không khí mùa xuân đang ngập tràn khắp nơi, tin rằng với những hoạt động thiết thực, trong thời gian tới, trên địa bàn huyện Yên Bình sẽ có nhiều ngôi nhà tình nghĩa được xây dựng và sẽ có thêm nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo được đón tết tràn ngập niềm vui, ấm áp, yêu thương.

Anh Dũng

Tags Yên Bình cựu chiến binh

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Văn Chấn (bên phải) trao quà cho người cao tuổi.

Với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, dịp tết Nguyên đán Tân Sửu này, huyện Văn Chấn đặc biệt quan tâm đến các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách.

Huyện Văn Yên hiện có trên 1.680 hộ nghèo. Để đảm bảo 100% hộ nghèo trên địa bàn huyện được nhận quà trong dịp Tết, UBND huyện Văn Yên đã thành lập 25 đoàn công tác đi kiểm tra, thăm hỏi và tặng quà. Đây cũng là năm đầu tiên huyện mở rộng thêm các đối tượng tặng quà như: người khiếm thị, người cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Không được về đất nước hoa Chăm-pa sum vầy bên gia đình như thường lệ nhưng chắc chắn đối với những lưu học sinh Lào đang học tập tại tỉnh Yên Bái thì khoảng thời gian được đón Tết Nguyên đán tại Việt Nam sẽ thực sự ấm áp, ngập tràn tình yêu thương và là một trải nghiệm thú vị khó quên trong cuộc đời mỗi bạn trẻ Lào đang có mặt tại nơi đây.

Thời tiết 3 ngày Tết tại ba miền đều khá đẹp.

Thời tiết các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung Bộ từ nay đến mùng 5 Tết có nhiều biến động trong khi Nam Trung Bộ, Tây Nguyên thời tiết ổn định, rất đẹp để đón Tết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục