Tuyết rơi trên đỉnh Fansipan dịp cận Tết

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/2/2021 | 2:09:52 PM

Chuyên gia khí tượng cho biết tuyết trên đỉnh Fansipan sáng nay không phải hiện tượng trực tiếp xảy ra tại khu vực, mà do tuyết từ phía Trung Quốc bị gió thổi sang.

Tuyết rơi dày đặc trên đỉnh Fansipan sáng 8/2 dù không khí lạnh chưa tràn về.
Tuyết rơi dày đặc trên đỉnh Fansipan sáng 8/2 dù không khí lạnh chưa tràn về.

Sáng 8/2, đỉnh Fansipan xuất hiện mưa tuyết, phủ trắng lối đi và cảnh vật trên đỉnh. Nhiều người bất ngờ vì không khí lạnh chưa tràn về, nền nhiệt khu vực Lào Cai cũng giảm không quá sâu nhưng hiện tượng mưa tuyết lại xảy ra.

Trao đổi với Zing, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai, cho biết nhiệt độ thấp nhất quan trắc được trong đêm qua và sáng nay tại Sa Pa (Lào Cai) vẫn ở ngưỡng 9,9 độ C. Với mức nhiệt này ở Sa Pa, theo tính toán, nhiệt độ thấp nhất ở Fansipan chỉ có thể ở ngưỡng 1 độ C, chưa đủ điều kiện để hình thành tuyết.

"Không khí lạnh chưa tràn về nước ta nhưng trước đó đã ảnh hưởng đến Trung Quốc khiến mưa tuyết xuất hiện ở khu vực này. Sau đó, gió thổi mạnh đưa tuyết bay dọc xuống phía nam, đến khi gặp dãy núi Hoàng Liên Sơn, tốc độ gió chậm lại khiến tuyết rơi xuống ngay trên đỉnh Fansipan", ông Hải lý giải.

Do đó, vị chuyên gia nhận định mưa tuyết sáng nay ở Fansipan không được hình thành ngay trên khu vực, mà do gió đưa tuyết từ phương bắc xuống. Hiện tượng này cũng không phải bất thường, nhiều trường hợp từng xảy ra trong những năm trước đây.

Ông Hải cũng cho biết trong đêm nay, bộ phận không khí lạnh sẽ tràn xuống và tác động đến các tỉnh miền Bắc. Rạng sáng 9/2, các tỉnh Bắc Bộ ghi nhận mức giảm nhiệt mạnh nhất trong đợt rét này. Tại Sa Pa (Lào Cai), mức nhiệt thấp nhất xuống ngưỡng 5-7 độ C, rét hại sâu.

Ngoài ra, ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao khiến mưa dông xuất hiện diện rộng ở Bắc Bộ, bắt đầu từ chiều tối nay (8/2). Chuyên gia cảnh báo các tỉnh miền núi khả năng xảy ra hiện tượng cực đoan như mưa đá, lốc, sét và gió giật mạnh.

Tại Đồng bằng Bắc Bộ, từ đêm 8/2, trời mưa rào và dông. Đến ngày 9/2, mưa xảy ra lượng lớn, diện rộng hơn và khả năng kèm theo các hiện tượng cực đoan như dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 13-16 độ C.

Theo trang dự báo Accuweather, Hà Nội sẽ ghi nhận mức giảm nhiệt thấp nhất trong đợt rét này vào ngày 9/2. Nhiệt độ trong ngày chỉ dao động 16-17 độ C. Nền nhiệt giảm, độ ẩm cao đi kèm mưa dông nên người dân có thể cảm thấy rét buốt.

Dù vậy, thời tiết cực đoan ở miền Bắc không kéo dài. Đến ngày 10/2 (tức 29 tháng Chạp), khu vực hửng nắng trở lại, nền nhiệt ban ngày tăng nhanh, thời tiết chỉ rét về đêm và sáng sớm.

Trạng thái này có thể kéo dài qua Tết. Trong những ngày đón Tết Nguyên đán, người dân miền Bắc sẽ trải qua tiết trời dễ chịu, khô ráo, có nắng với mức nhiệt cao nhất lên tới 24-26 độ C.

(Theo Zing)

Các tin khác
Nhờ học nghề chế tác đá, nhiều lao động ở Lục Yên đã có việc làm ổn định.

Hiện nay, huyện Lục Yên có trên 70.160 người trong độ tuổi lao động, trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm gần 70%. Kết quả này có được là nhờ trong những năm qua, Lục Yên đã đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đến năm 2020” theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy tặng quà gia đình chính sách tại xã Phú Thịnh.

Huyện Yên Bình hiện có gần 1.000 gia đình chính sách người có công, trên 3.000 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng, 987 hộ nghèo.

Ảnh: Internet

Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông tư số 12/2021/TT-BQP sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 170/2016/TT-BQP quy định cấp bậc quân hàm quân nhân chuyên nghiệp tương ứng với mức lương, phong, thăng, giáng cấp bậc quân hàm trong trường hợp bị kỷ luật hạ bậc lương; trình tự, thủ tục, thẩm quyền quyết định đối với quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng.

Anh Pearlman Jesse Joseph - quốc tịch Mỹ thích thú với những khoảnh khắc lưu lại được ở Mù Cang Chải.

Với nhiều người nước ngoài sống tại Việt Nam, tết Nguyên đán thật khác biệt và thú vị. Họ cũng tất bật dọn dẹp nhà cửa, thưởng thức các món ăn truyền thống và đi nhiều nơi để cảm nhận không khí tết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục