Niềm hạnh phúc đặc biệt

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/2/2021 | 5:22:30 PM

YênBái - Trong không khí rộn rã sắc xuân, lòng người chộn rộn phút giây sum họp bên gia đình, tận hưởng hương vị ngày tết. Nhưng với các y, bác sĩ ở Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái, họ cùng gác lại hạnh phúc riêng tư, hy sinh niềm riêng vì sức khỏe của người bệnh, vì đón chào những công dân tương lai của đất nước.

Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái tặng quà cho bệnh nhân phải nằm điều trị trong dịp tết.
Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái tặng quà cho bệnh nhân phải nằm điều trị trong dịp tết.

Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái là bệnh viện hạng II với quy mô trên 280 giường bệnh nội trú, 14 khoa phòng, 52 bác sĩ. Những ngày tết Nguyên đán hầu hết các y, bác sĩ Bệnh viện đều có lịch trực. Riêng với hai khoa lâm sàng là Khoa Nhi và Khoa Sản thì việc trực tết của y, bác sĩ có phần vất vả hơn. 

Gần 20 năm trong nghề, quá nửa thời gian ấy bác sĩ chuyên khoa II, Tô Thu Hiền - Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái đón tết trong bệnh viện, không là đêm 30 thì cũng là ngày mùng 1, mùng 2 tết. 

Chị chia sẻ: "Trong sâu thẳm của mỗi người, ngày tết và nhất là đêm giao thừa luôn thật thiêng liêng, nhưng với những người khoác blouse trắng không có khái niệm tết hay đêm giao thừa nếu hôm đó rơi vào ca trực. Bệnh nhân vào viện, nhất là sản phụ thì đâu có "nhân nhượng” ngày nào, giờ nào. Thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, nếu như ngoài kia, mọi người đón tết bằng tiếng cười thì trong viện, chúng tôi luôn đón tết bằng tiếng khóc chào đời của những sinh linh bé bỏng. Khi sản phụ được "mẹ tròn con vuông” với chúng tôi đó là niềm vui, đó là hạnh phúc”. 

Khoa Sản luôn đòi hỏi có cán bộ, y, bác sĩ trực 24/24 giờ để sẵn sàng đón các em bé chào đời. Cả Khoa có 4 bác sĩ và 11 điều dưỡng nên những ngày tết các y, bác sĩ phải luân phiên nhau trực hộ sinh. Mặc dù ngày tết, lượng bệnh nhân nhập Khoa không đông, nhưng đã vào viện thì toàn những ca khó, có nhiều trường hợp bệnh nhân cấp cứu do… cố ăn tết. 

Trong khi đó, nếu như ngày thường, các bác sĩ có thể hội chẩn, tham khảo ý kiến của đội ngũ y, bác sĩ nhưng vào tết thì bác sĩ trực phải tự mình đưa ra quyết định đối với những ca khó nên rất áp lực. 

Đặc thù là vậy, vất vả là vậy song chính những tiếng khóc chào đời của con trẻ, niềm vui của các gia đình khi được đón thêm thành viên mới ngày ngày đầu xuân là niềm vui, là hạnh phúc với các y, bác sĩ mà không phải công việc nào cũng có được.

Còn với các đồng nghiệp Khoa Nhi, những ngày tết cũng không kém phần vất vả. Khoa có 8 bác sĩ, 14 y tá, hầu hết là nữ giới, ngày tết mỗi người đảm nhận 2 - 3 ngày trực. Với bác sĩ chuyên khoa I Đỗ Thị Phương Thảo - Phó trưởng Khoa Nhi, trong 13 năm công tác, chị đã có 8 năm trực tết, ăn tết tại Bệnh viện cùng bệnh nhân. 

Điều ấy vốn chẳng ảnh hưởng nhiều tới tư tưởng của bác sĩ Thảo, bởi chị bảo từ khi đặt bút viết vào tờ giấy đăng ký dự thi đại học để theo ngành y, chị đã xác định việc đón những cái tết trong bệnh viện cùng bệnh nhân và người nhà của họ, thậm chí là những đêm giao thừa tất tả, căng thẳng với những ca cấp cứu. 

8 năm trực tết, có 4 lần chị Thảo trực đêm giao thừa, chưa năm nào ca trực không có bệnh nhân cấp cứu. Và có cả những năm chẳng còn biết thời khắc chuyển giao năm cũ, năm mới, đó là đêm giao thừa năm Canh Tý - 2019. 

Chị kể: "Từ khoảng 20 giờ, bệnh nhân cấp cứu tại Khoa rất đông, đến 10 bệnh nhân, toàn ca nặng. Chưa năm nào mà bệnh nhân nhiều như vậy, trong khi kíp trực có 6 người. Tôi cùng với các y, bác sĩ tập trung cao độ cấp cứu cho bệnh nhân mà không biết giao thừa qua lúc nào, bởi công việc không cho phép chúng tôi được lơ là dù chỉ một phút, khi chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể phải trả giá bằng cả tính mạng của bệnh nhân. Đến khi công việc tạm ổn nhìn lên đồng hồ đã 5 giờ sáng. Vậy đấy!"

"Song, dù không được đón giao thừa, không được ngắm pháo hoa, nhưng chúng tôi đã cùng sum vầy trong tình thương, trách nhiệm với bệnh nhân và niềm vui vẹn tròn khi mỗi bệnh nhân được cứu chữa qua cơn nguy kịch” - chị Thảo kể.

Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu này, thời gian nghỉ tết kéo dài 7 ngày, để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân, ngoài tăng cường hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật và cơ số thuốc, Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái thành lập thêm tổ cấp cứu ngoại viện; tổ phòng, chống dịch và tăng cường các kíp mổ cấp cứu. 

Đơn vị huy động 100% trong tổng số trên 200 cán bộ, bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng tham gia công tác khám chữa bệnh, bảo đảm các khoa, phòng hoạt động như ngày thường. 

Hiểu và chia sẻ với những vất vả, thiệt thòi của cán bộ, y, bác sĩ, tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lãnh đạo Bệnh viện đã có nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời động viên cả vật chất và tinh thần để các y, bác sĩ yên tâm công tác. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Phong - Giám đốc Bệnh viện cho biết: Ban Giám đốc Bệnh viện thường xuyên động viên các y, bác sĩ sắp xếp công việc gia đình, ổn định kíp trực phục vụ nhân dân với tinh thần cao nhất trong dịp tết. 

Đối với đơn vị cũng bố trí lịch trực hợp lý, cố gắng tạo điều kiện để mỗi người có chút ít thời gian dành cho gia đình. Công đoàn Bệnh viện tổ chức nấu bánh chưng tập thể, tổ chức đón tết sớm và trao quà chúc tết gia đình cán bộ, y, bác sĩ để anh em phấn khởi, yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thu Hiền

Tags Bệnh viện sản nhi sản phụ chào đời

Các tin khác

Thế giới không màu, những người khiếm thị vẫn phải đối diện với gánh nặng mưu sinh và luôn nỗ lực để không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Sự nỗ lực bản thân đó đã được đền đáp. Sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội phần nào bù đắp những thiếu hụt của số phận đã đem đến nguồn sáng cho cuộc đời mỗi người khiếm thị mỗi mùa xuân mới.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, rất nhiều tiểu thương buôn bán các mặt hàng phục vụ Tết Tân Sửu 2021 bị ảnh hưởng nặng nề. Nhất là thị trường hoa, cây cảnh, giảm giá mạnh mà vẫn vắng khách.

Công dân thành phố Yên Bái tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Đến thời điểm này, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn thành phố đang được khẩn trương hoàn tất, bảo đảm nhanh gọn, chất lượng, đúng quy trình.

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã đến rất gần. Không khí rộn ràng cùng hương sắc mùa xuân đã đến với khắp những làng hoa, làng đào, khiến lòng người xốn xang mỗi độ xuân về. Hoa xuân điểm tô cuộc sống, giúp con người thư thái, lạc quan, tạm bỏ lại phía sau những lo toan, bộn bề để nghĩ về tương lai với những ước mơ, khát vọng ngày càng tươi sáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục