Yên Bái: Dấu ấn “Con đường em đến trường”

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/2/2021 | 7:47:48 AM

YênBái - Dấu ấn “Con đường em đến trường” của Tuổi trẻ Yên Bái được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quyết định công nhận là 1 trong 9 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2020.

Tỉnh đoàn Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ Chương trình hành động số 190, được Tỉnh ủy khen thưởng.
Tỉnh đoàn Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ Chương trình hành động số 190, được Tỉnh ủy khen thưởng.

Đây là kết quả của sự nỗ lực của tuổi trẻ Yên Bái nói chung và đóng góp tích cực của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh được cắp sách đến trường.

Chương trình "Con đường em đến trường” được khởi động từ năm 2019 với việc bê tông hóa 12 km đường. Năm 2020 tuổi trẻ toàn tỉnh tiếp tục thực hiện tông hóa 106 km; tổng chiều dài thực hiện trong cả 2 năm là 118 km, trị giá trên 55 tỷ đồng. 

Chủ yếu được thực hiện tại các xã khó khăn của huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên… với thiết kế mặt đường bê tông từ 1 - 3,5 m. Qua chương trình đã tập hợp được trên 25.000 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia. Trong đó, toàn tỉnh đã vận động ủng hộ được gần 2.000 tấn xi măng. 

Điển hình như "Con đường em đến trường” tại thôn Lao Chải, xã Lao Chải huyện Mù Cang Chải có chiều dài gần 1 km, mặt đường rộng 3 m, dày 20 cm được thi công và hoàn thành trong 1 tháng, với tổng kinh phí là 1,6 tỷ đồng. 

Trong đó Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh huy động từ các nguồn xã hội hóa hỗ trợ kinh phí 150 tấn xi măng, ĐVTN và nhân dân địa phương đóng góp cát sỏi và ngày công. Công trình hoàn thành đã tạo điều kiện cho 644 học sinh bán trú đến trường thuận lợi và trên 700 hộ dân của 6 bản của xã Lao Chải đi lại thuận tiện. 

Hay "Con đường em đến trường” tại xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải có chiều dài 1,2 km, mặt đường bê tông hóa rộng 2 m, dày 20 cm được thi công và hoàn thành trong 1 tháng.

Tổng giá trị công trình gần 1 tỷ đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa, trong đó Tỉnh đoàn Yên Bái, Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Siêu Hà Nội hỗ trợ 80 tấn xi măng, ĐVTN và nhân dân địa phương đóng góp cát sỏi và ngày công xây dựng. Công trình hoàn thành đã tạo điều kiện thuận lợi cho trên 2.000 người dân và gần 500 học sinh trong thôn đi lại thuận tiện nhất là vào mùa mưa. 

Anh Giàng A Ly - Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải cho biết: "Để hoàn thành những "Con đường em đến trường” là cả một quá trình. Nếu như miền xuôi thì có thể tập kết vật liệu xi măng, cát sỏi rồi dùng máy đánh vữa là xong. Còn với đặc thù của vùng cao, đường hẹp đi lại khó khăn, chúng tôi phải trộn bê tông khô, đóng vào bao tải rồi huy động ĐVTN và nhân dân dùng xe máy vận chuyển lên mới đổ thành con đường được. Mỗi con đường như thế nhân công phải huy động gấp 3 - 4 lần so với việc làm đường ở vùng thấp”.

 Ngoài địa bàn huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Tuổi trẻ Yên Bái còn xây dựng các "Con đường em đến trường” tại các địa phương như: xã Minh An, An Lương huyện Văn Chấn; xã Yên Phú, Đại Sơn, Tân Hợp, Lang Thíp huyện Văn Yên; xã Minh Xuân, Minh Chuẩn, huyện Lục Yên…

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: "Năm 2020, Tỉnh đoàn đã xây dựng được 118 km "Con đường em đến trường” với 11 tuyến đường ở 108 thôn, bản đặc biệt khó khăn như huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn. 

Ngoài ra, Tuổi trẻ Yên Bái còn tham gia làm cỏ, phát quang, dọn vệ sinh trên 120 km đường giao thông nông thôn; khánh thành 80,65 km công trình "Thắp sáng đường quê”, xây dựng 7 cầu giao thông nông thôn; xóa 165 nhà tạm, nhà dột nát; xây dựng mới 1 nhà văn hóa, tu sửa 27 nhà văn hóa với tổng trị giá trên 234 triệu đồng; xây dựng, sửa chữa 54 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa.

Lực lượng đã duy trì hoạt động thường xuyên 25 tuyến phố văn minh, sáng - xanh - sạch - đẹp, 173 con đường, tuyến phố thanh niên tự quản về an toàn giao thông và an ninh trật tự; xây dựng 53 công trình sân chơi cho thiếu nhi; trồng mới 500.400 cây xanh; huy động trên 1.500 lượt ĐVTN tham gia giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả sau mưa bão".

Được biết, thực hiện Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy, trong năm qua, Tỉnh đoàn đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu các nhiệm vụ gồm 7 nhiệm vụ chung của Khối Mặt trận Tổ quốc - các đoàn thể, 13 nhiệm vụ cụ thể, 1 nhiệm vụ phát sinh, được Tỉnh ủy khen thưởng. 

Đó là sự động viên, khích lệ để công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi đạt được nhiều kết quả hơn nữa trong năm 2021, góp phần thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Quyết Thắng

Tags Tuổi trẻ Yên Bái Tỉnh đoàn con đường em đến trường xã hội hóa

Các tin khác
Người dân tới tham quan, thưởng ngoạn tại phố đi bộ Hào Gia, thành phố Yên Bái.

Tuy chưa có ca nhiễm Covid-19 nào trên địa bàn tỉnh song nhiều gia đình, người dân sinh sống tại Yên Bái năm nay đã dừng kế hoạch về quê đón tết cùng người thân hay thay đổi các kế hoạch du xuân, vui chơi trong dịp tết.

Con đường bản Tà Dông, xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải phong quang, sạch đẹp giúp người dân đi lại thuận tiện.

Triển khai Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, toàn tỉnh đã có 267 tuyến đường phụ nữ tự quản, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của chị em trong giữ gìn, bảo vệ môi trường sống, nâng cao chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc của chị em.

Sáng 17/2, các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dự Lễ hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Tân Sửu 2021 tại xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Cấp cứu bệnh nhân trong ngày Tết tại Bệnh viện Bạch Mai

Trong 6 ngày nghỉ Tết Tân Sửu năm nay, các bệnh viện trên cả nước đã tiếp nhận 4.001 ca cấp cứu do đánh nhau, 8 trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục