Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trấn Yên: Kiểm sát chặt án hình sự

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/3/2021 | 6:26:33 AM

YênBái - Năm 2020, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện Trấn Yên có chiều hướng giảm so với năm 2019. Các loại tội phạm đã xảy ra chủ yếu là: đánh bạc, cố ý gây thương tích, ma túy, trộm cắp tài sản, hiếp dâm, giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi...

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trấn Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị.
Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trấn Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị.

Đồng chí Lê Việt Cường - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Trấn Yên cho biết: "Nguyên nhân vẫn xảy ra các loại tội phạm, là do các đối tượng nghiện trên địa bàn vẫn nhiều, việc quản lý tài sản của nhiều chủ sở hữu còn nhiều sơ hở, chủ quan tạo điều kiện cho kẻ gian thực hiện hành vi phạm tội. Ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận người dân còn hạn chế, đặc biệt là nhóm các thanh thiếu niên không chịu học hành, còn ham chơi, ham lợi nhuận trước mắt, bị ảnh hưởng bởi các văn hóa phẩm đồi trụy dẫn đến các hành vi phạm tội. 

Ngay sau khi xảy ra các vụ án hình sự trên địa bàn, VKSND đã phân công kiểm sát viên kịp thời tiếp cận hiện trường các vụ việc, kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường 50 vụ; khám nghiệm tử thi 11 trường hợp đảm bảo không để xảy ra oan, sai, không có trường hợp VKSND truy tố Tòa án tuyên không phạm tội...”. 

Năm 2020, VKSND huyện đã kiểm sát tiếp nhận, giải quyết 43 tin báo, tố giác tội phạm; giải quyết 39 tin, đạt 91% tổng số, đạt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, khởi tố 17 tin; không khởi tố 20 tin; tạm đình chỉ 2 tin (cố ý gây thương tích); còn tồn 4 tin. Việc giải quyết các tin báo đúng quy định của pháp luật, không có tố giác, tin báo nào vi phạm thời hạn giải quyết. Đơn vị đã tiến hành 1 cuộc kiểm sát trực tiếp về công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố tại Công an huyện Trấn Yên; đã ban hành 1 kết luận, trong kết luận có kiến nghị, đạt 100% chỉ tiêu đề ra.

Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, năm 2020, VKSND huyện đã kiểm sát điều tra 43 vụ án hình sự/69 bị can, trong đó cũ 8 vụ/13 bị can, mới 35 vụ/56 bị can, giảm 12 vụ/44 bị can so với năm 2019. Đã giải quyết 40 vụ/63 bị can, đạt 93%/ tổng số thụ lý. Trong đó, kết thúc điều tra đề nghị truy tố 32 vụ/54 bị can; đình chỉ 5 vụ/5 bị can; tạm đình chỉ 2 vụ/0 bị can (lý do hết thời hạn điều tra nhưng chưa xác định được bị can của vụ án). Chuyển Công an tỉnh giải quyết theo thẩm quyền 1 vụ/4 bị can. 

Hiện còn tồn 3 vụ/6 bị can (đều trong hạn luật quy định). Thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp giai đoạn truy tố. Đơn vị đã kiểm sát truy tố 31 vụ/54 bị can, giảm 8 vụ/44 bị can so với cùng kỳ năm 2019, đạt 97% /tổng số thụ lý, vượt  2% so với chỉ tiêu kế hoạch năm đề ra. 

Chuyển hồ sơ sang Tòa án theo cáo trạng của VKSND tỉnh 1 vụ/15 bị can; tồn 1 vụ/3 bị can... Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự, năm 2020, VKSND huyện đã kiểm sát xét xử 28 vụ án hình sự/62 bị cáo, đạt 88%, trong đó, Tòa án đưa ra xét xử 27 vụ/61 bị cáo; đình chỉ 1 vụ/1 bị cáo (lý do chết do bệnh lý).  Hiện còn tồn 4 vụ/4 bị cáo (trong thời hạn luật định).

Năm 2020, Viện đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố giải quyết án hình sự. Các vụ án khởi tố, điều tra, truy tố xét xử đúng thẩm quyền, không để xảy ra tình trạng truy tố, xét xử oan sai, không có trường hợp VKSND truy tố Tòa án tuyên không phạm tội; việc bắt, giữ, giam, phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam... đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; công tác kiểm sát các vụ, việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, thi hành án hình sự, dân sự, giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng, chất lượng từng khâu công tác ngày càng được nâng cao. 

Vì vậy, các chỉ tiêu công tác nghiệp vụ của đơn vị đã hoàn thành theo tiến độ, nhiều chỉ tiêu đã về đích sớm và vượt kế hoạch đề ra, cụ thể như: xác định 3 vụ án trọng điểm về ma túy, vượt chỉ tiêu đề ra 1 vụ; tiến hành 18 cuộc kiểm sát trực tiếp tại 18 UBND xã về công tác thi hành án hình sự, vượt 50% so với chỉ tiêu đề ra; vượt 1 kiến nghị trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự; vượt 1 kiến nghị trong công tác kiểm sát thi hành án hình sự... 

Kết quả đạt được trên các mặt công tác của VKSND huyện Trấn Yên trong thời gian qua đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự trị an trên địa bàn. 
Cao Chính

Tags Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trấn Yên hình sự không để oan sai hiếp dâm giao cấu

Các tin khác
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Lục Yên hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Lục Yên đã và đang đẩy mạnh cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID.

Những không gian sống văn minh đang góp phần quan trọng nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân. (Trong ảnh: Người dân tổ dân phố Phúc Thọ tập luyện thể thao tại không gian công cộng được xây dựng sạch, đẹp).

Tại các không gian công cộng trên địa bàn thành phố xuất hiện ngày càng nhiều công trình phúc lợi đã tạo nên không gian tươi mới của một thành phố "đáng sống”, đáp ứng nhu cầu, thúc đẩy các hoạt động văn hóa, thể thao lành mạnh, bổ ích cho người dân và nhân lên tình đoàn kết giữa các khu, tổ dân phố.

Ảnh minh họa

Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 kết hợp cả hình thức tổ chức tập trung và trực tuyến nhằm đa dạng hóa các hình thức phát hành để đưa sách đến với người dân.

Hyundai Yên Bái tặng quà cho các em học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường THCS Quang Trung.

Ngày 11/3, Hyundai Yên Bái phối hợp với Trường trung học cơ sở (THCS) Quang Trung, thành phố Yên Bái tổ chức chương trình thiện nguyện “Mùa xuân yêu thương cùng HYUNDAI Yên Bái”, tặng quà cho các em học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục