Hướng tới 90 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021)

Dấu ấn tình nguyện của tuổi trẻ Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/3/2021 | 6:46:17 AM

YênBái - Đồng chí Thào Thùy Linh – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Yên Bái: "Những "Con đường em đến trường" được bê tông hóa không thể làm gần lại khoảng cách địa lý từ nhà đến trường nhưng chắc hẳn sẽ giúp những em nhỏ vùng cao đến gần hơn với cái chữ, giúp cho các em an tâm đến trường".

Công trình “Con đường em đến trường” đã được Trung ương Đoàn lựa chọn là một trong 9 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2020. (Trong ảnh: Tuổi trẻ Yên Bái khởi công công trình “Con đường em đến trường” tại thôn Cang Dông, xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu).
Công trình “Con đường em đến trường” đã được Trung ương Đoàn lựa chọn là một trong 9 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2020. (Trong ảnh: Tuổi trẻ Yên Bái khởi công công trình “Con đường em đến trường” tại thôn Cang Dông, xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu).

Thời gian qua, với các hoạt động tình nguyện sôi nổi, hiệu quả, thiết thực, tuổi trẻ Yên Bái đã và đang khẳng định lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, góp phần chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Tại nhiều xã vùng cao đặc biệt khó khăn, đường đi lại gian nan, hiểm trở. Những ngày mưa, học sinh không thể tới trường vì phải đi bộ hàng chục cây số trên những con đường trơn trượt, lầy lội. Trước thực tế đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái đã triển khai công trình xây dựng "Con đường em đến trường” với mục tiêu bê tông hóa 100 km đường giao thông. 

Anh Giàng A Ly - Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải chia sẻ: "Đã có rất nhiều "Con đường em đến trường" được hiện thực hóa tại huyện vùng cao Mù Cang Chải, tiêu biểu như tại các xã: Lao Chải, Chế Tạo, Dế Xu Phình, Khao Mang, Nậm Khắt...Công trình đã tạo điều kiện thuận lợi cho các em nhỏ tới trường mỗi ngày, nhất là trong mùa mưa bão”. 

Đồng chí Thào Thùy Linh – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Yên Bái cho biết: "Công trình Con đường em đến trường được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái phát động từ tháng 5/2019 đến tháng 10/2020 đã hoàn thành vượt chỉ tiêu 123 km với 111 con đường bê tông tại hơn 100 thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa trên toàn tỉnh. Công trình đã được Trung ương Đoàn lựa chọn là một trong 9 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2020. Những con đường đến trường được bê tông hóa không thể làm gần lại khoảng cách địa lý từ nhà đến trường nhưng chắc hẳn sẽ giúp những em nhỏ vùng cao đến gần hơn với cái chữ, giúp cho các em an tâm đến trường”. 

Không chỉ dừng lại ở đó, năm qua, thời điểm đại dịch Covid-19 đang bùng phát trên toàn thế giới, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Yên Bái đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo không chỉ chung tay phòng chống dịch bệnh mà còn duy trì, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và phong trào công tác trong năm. 

Cụ thể như phong trào "3 đến - 3 cùng” (đến tuyên truyền, thông tin về phòng chống dịch bệnh; đến tuyên truyền chính sách mới về hỗ trợ khởi nghiệp; đến tuyên truyền về tảo hôn, hôn nhân cận huyết, phòng chống bạo lực gia đình; cùng chia sẻ khó khăn, tặng quà; cùng hỗ trợ nhân dân lao động sản xuất, giới thiệu việc làm; cùng bảo vệ môi trường, giúp đỡ, hướng dẫn vệ sinh phòng dịch) được phát động từ cuối tháng 4 đến hết tháng 12/2020, thu hút trên 15.000 lượt đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. 

Ông Vũ Viết Hải ở thôn Phú Thôn, xã Yên Phú, huyện Văn Yên hồ hởi: "Không chỉ gia đình tôi mà người dân trong thôn đều rất quen thuộc với các phong trào của thanh niên. Trong bất kỳ tình huống nào, thanh niên cũng luôn tiên phong, giúp chúng tôi vượt qua những khó khăn trong cuộc sống”. 

Còn rất nhiều những công trình, phần việc mà tuổi trẻ Yên Bái đã và đang thực hiện. Năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thực hiện được trên 2.300 công trình, phần việc thanh niên. Trong đó, cấp tỉnh chủ trì thực hiện 2 công trình trị giá trên 70 tỷ đồng; cấp huyện chủ trì 104 công trình. 

Các công trình được gắn với các hoạt động, phần việc thiết thực, hướng về cơ sở, tập trung vào các hoạt động tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn, bảo vệ môi trường, xung kích ứng phó với biến đổi khí hậu, nổi bật như: trên 80 km tuyến đường "Thắp sáng đường quê” được hoàn thành; ra mắt 8 đội thanh niên tự quản bảo vệ môi trường; xây dựng 104 bể rác nội đồng; tổ chức trên 90 hoạt động Ngày thứ Bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh thu hút gần 60.000 lượt ĐVTN tham gia; xây dựng 53 công trình sân chơi cho thiếu nhi... 

Đồng chí Hà Đức Hải – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái nhấn mạnh: "Chúng tôi mong muốn những hoạt động của thanh niên ngày càng đi vào chiều sâu, hướng về cơ sở, không chỉ giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống mà còn góp phần giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tích cực xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống. Đó cũng là minh chứng rõ nét thể hiện vai trò, trách nhiệm, tinh thần xung kích, tiên phong của ĐVTN trong tham gia các phong trào tình nguyện, chung tay cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng Yên Bái ngày càng phát triển”. 
Thu Trang

Tags Yên Bái thanh niên Yên Bái tuổi trẻ Yên Bái dấu ấn tình nguyện

Các tin khác
Cán bộ huyện Mù Cang Chải tuyên truyền về phòng chống ma túy, phát triển kinh tế - xã hội địa phương tại xã Mồ Dề.

Để kết quả của công tác đấu tranh phòng, chống ma túy đi vào chiều sâu, thiết thực, UBND huyện Mù Cang Chải thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo 138, Ban Chỉ đạo cai nghiện ma túy, Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp UBND huyện lập kế hoạch chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch tới các cơ sở xã, thôn, bản, thị trấn trên địa bàn huyện.

Cán bộ quản lý Trường Mầm non Yên Thịnh, thành phố Yên Bái kiểm tra, lấy mẫu lưu thực phẩm trước khi chia suất ăn cho từng lớp.

Những năm qua, cùng việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, thành phố Yên Bái luôn ưu tiên công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các bếp ăn trường học bán trú nhằm tránh nguy cơ tiềm ẩn ngộ độc thực phẩm giúp học sinh có bữa ăn an toàn, đầy đủ dinh dưỡng.

Đây là chủ đề Ngày Thế giới phòng, chống lao năm 2021. Nhân dịp này, WHO kêu gọi tăng cường ứng phó với bệnh lao thông qua thực hiện các ưu tiên nhằm đưa thế giới đi đúng hướng, đạt được các chỉ tiêu đã đề ra vào năm 2022; xa hơn nữa là phù hợp với nỗ lực tăng cường ứng phó với đại dịch COVID-19 và bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại sự kiện hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3 và phát động ủng hộ quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao (quỹ PASTB).

“Chúng ta đã và đang thành công trong cuộc chiến phòng, chống COVID-19, vậy nếu chúng ta cũng chung sức, đồng lòng phòng, chống bệnh lao như chống ‘giặc COVID-19’ thì chúng ta cũng có thể gặt hái được những thành công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục