Hỏi, đáp về chính sách bảo hiểm y tế tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/4/2021 | 7:45:47 AM

YênBái - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã nhận được nhiều câu hỏi của người dân về chế độ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện, thời hạn và thời gian gia hạn BHYT tự nguyện. Sau đây là những câu hỏi của bạn Phạm Hoàng Linh có địa chỉ Email: phamhoanglinh89@yahoo.com và bà Nguyễn Thị Thúy ở xã Yên Thái, huyện Văn Yên.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Mù Cang Chải tuyên truyền, vận động các tiểu thương tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Mù Cang Chải tuyên truyền, vận động các tiểu thương tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.

Bạn Phạm Hoàng Linh có địa chỉ Email: phamhoanglinh89@yahoo.com hỏi: Tôi làm nghề tự do, hiện đang sống một mình, có sổ hộ khẩu, chủ hộ đứng tên tôi. Trong sổ hộ khẩu có cả tên bố đẻ tôi nhưng bố tôi không sống cùng tôi. Nay tôi muốn mua bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện nhưng không biết có đủ điều kiện không? Nếu tôi đủ điều kiện tham gia thì bố tôi có phải cùng tham gia không? (bố tôi là công chức đã về hưu). 

BHXH tỉnh Yên Bái trả lời: Để tham gia BHYT hộ gia đình cần toàn bộ số người có tên trong sổ hộ khẩu của gia đình tại thời điểm đăng ký tham gia BHYT phải cùng tham gia, bao gồm cả những người nhập khẩu nhờ theo Luật Hộ tịch, hộ khẩu nhưng không tính những người sau đây vào tổng số thành viên trong hộ: Người mặc dù có tên trong hộ khẩu nhưng đã có giấy tạm vắng do UBND xã phường cung cấp; người đã chết (phải đã giảm khẩu); người đã tách khẩu. 

Những người được tính là đã tham gia BHYT: Người đã được cấp thẻ BHYT thuộc các đối tượng khác nhau. Số người còn lại chưa có thẻ BHYT là đối tượng phải tham gia theo hộ gia đình. Tại Điểm e, Khoản 1, Điều 7, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, mức đóng BHYT hộ gia đình được quy định như sau: "Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Việc giảm trừ mức đóng BHYT theo quy định tại điểm này được thực hiện khi các thành viên tham gia BHYT theo hộ gia đình cùng tham gia trong năm tài chính”.

Như vậy, trường hợp của bạn đủ điều kiện tham gia BHYT hộ gia đình, do bố bạn là cán bộ hưu trí đã được cấp thẻ BHYT nên bạn chỉ có một mình tham gia BHYT hộ gia đình thì mức đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở tại thời điểm bạn đăng ký tham gia.

Bà Nguyễn Thị Thúy ở xã Yên Thái, huyện Văn Yên hỏi: Thẻ BHYT tự nguyện của tôi đã hết hạn gần 1 tháng nay, hạn là ngày 29/3/2021, bây giờ có gia hạn được không? Nếu gia hạn thì tôi phải đến đâu và cần những giấy tờ gì?

BHXH tỉnh Yên Bái trả lời: Để gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình bạn phải tới Đại lý thu BHXH, BHYT hoặc cơ quan BHXH gần nhất, cung cấp mã thẻ BHYT cũ, nộp tiền đóng BHYT. Trong trường hợp bạn không có điều kiện trực tiếp tới Đại lý thu BHXH, BHYT hoặc cơ quan BHXH, bạn có thể đóng tiền gia hạn thẻ BHYT trực tuyến. Hiện tại, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai các dịch vụ nộp tiền trực tuyến. Phương thức nộp tiền BHYT được triển khai trên phần mềm thiết bị di động và trên website của Ngân hàng BIDV. Sau khi thanh toán xong, thẻ BHYT sẽ được tự động gia hạn. Sau đó, BHXH Việt Nam gửi tin nhắn thông báo kết quả đến số điện thoại của người tham gia. 

Sau khi thực hiện các giao dịch nêu trên, để kiểm tra kết quả gia hạn thẻ BHYT người tham gia có thể tự tra cứu theo các phương thức sau: Thứ nhất, truy cập vào Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-bhyt.asp; Thứ hai, nhắn tin theo cú pháp: BH THE "Mã thẻ BHYT” gửi 8079; Thứ ba, gọi điện đến tổng đài 1900.9068 của BHXH Việt Nam để được hướng dẫn.

Theo điểm 2.2, khoản 2, Điều 47.98, Công văn số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam quy định: "Đối tượng quy định tại Điểm 4.3 Khoản 4, Khoản 5 và Khoản 8, Điều 17, Công văn số 2089/VBHN-BHXH nêu trên có thời gian tham gia BHYT liên tục, thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày đóng BHYT. Trường hợp tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày người tham gia nộp tiền đóng BHYT. Như vậy, để thẻ BHYT của bạn đảm bảo tính liên tục, đề nghị bạn làm thủ tục gia hạn thẻ theo hướng dẫn trên.
H.D

Tags Yên Bái bảo hiểm y tế bảo hiểm tự nguyện

Các tin khác
(ảnh minh họa)

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Thông báo số 40 về việc quy định treo cờ Tổ quốc nhân dịp kỷ niệm 46 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2021) và 67 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2021).

Bà Bồ Thị Hoa - Chủ tịch Hội LHPN huyện Trấn Yên tham gia trồng hoa ban cùng hội viên phụ nữ và người dân xã Việt Cường.

Sáng 22/4, tại xã Việt Cường, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Trấn Yên đã phối hợp với UBND xã Việt Cường và Công ty TNHH Trần Luận Chi nhánh Bắc Ninh phát động phong trào trồng đường hoa ban chào mừng Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 22/4, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết xây dựng và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLBLTHTGN) giai đoạn 2016 - 2020.

Quang cảnh Hội nghị.

Chiều ngày 22/4, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị công tác hội thẩm nhân dân (HTND), nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục