Công an Mù Cang Chải: Nỗ lực vì người dân vùng cao

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/5/2021 | 11:15:20 AM

YênBái - Cùng với các địa phương trong tỉnh, thời gian qua, Công an huyện Mù Cang Chải khắc phục mọi khó khăn, tập trung tối đa nhân lực, vật lực, tổ chức các đội lưu động phục vụ cấp thẻ căn cước công dân cho đồng bào dân tộc thiểu số. Hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân lại thêm một lần được ghi dấu trong lòng dân…

Cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Mù Cang Chải làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân cho người dân xã Dế Xu Phình (ảnh chụp trước 15/4/2021).
Cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Mù Cang Chải làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân cho người dân xã Dế Xu Phình (ảnh chụp trước 15/4/2021).

Gần 22 giờ, chị Giàng Thị Tông cùng chồng vẫn có mặt ở trung tâm xã Dế Xu Phình để làm thẻ căn cước công dân (CCCD). Với sự hướng dẫn tận tình, sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo nên chỉ trong thời gian ngắn, tổ công tác đã làm xong thủ tục cấp CCCD cho chị. 

Chị chia sẻ: "Chúng tôi ở đây ban ngày phải đi làm nương, làm ruộng, nếu chỉ làm thủ tục cấp thẻ CCCD vào ban ngày thì bà con không có thời gian và điều kiện đến đầy đủ để làm được. Khi các anh công an về tận xã, hướng dẫn cụ thể, chi tiết để kê khai, mọi việc đối với chúng tôi đều thuận lợi hơn rất nhiều”.

Với học sinh, lực lượng công an đã làm từ sáng qua trưa cho hết số học sinh ca chiều, đồng thời đổi ca chiều làm luôn cho số học sinh học ca sáng. Do đó, việc triển khai làm thẻ CCCD cho học sinh được thuận lợi, nhất là khi học sinh làm thẻ căn cước phải có một số hồ sơ, thông tin cá nhân… 

Là huyện vùng cao có tới hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Công an huyện đã thành lập 5 tổ với 15 đồng chí được trưng tập ở một số đội nghiệp vụ, công an xã, chia thành 4 ca theo giờ (từ 5 giờ sáng hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau) thay nhau trực và tiếp nhận hồ sơ cả ngày lẫn đêm, cả thứ Bảy và Chủ nhật, ngày nghỉ lễ. 

Qua công tác điều tra cơ bản, lực lượng công an đã rà soát các trường hợp vắng mặt, những trường hợp có mặt tại địa phương và đủ điều kiện cấp CCCD; lấy số điện thoại từng hộ dân, từng người; 3 ngày trước khi triển khai cấp thẻ, các đội công tác thông báo cho chính quyền địa phương, công an xã để công dân nhận được tin báo. Địa bàn rộng, đồi núi, đi lại chưa thuận tiện nên quá trình vận chuyển trang thiết bị nếu không cẩn thận dễ dàng bị trục trặc, vì thế việc làm thủ tục cấp CCCD càng khó khăn. 

Thiếu úy Phan Bá Hoàng - Công an huyện Mù Cang Chải cho biết: "Khi bộ cấp CCCD lưu động hoạt động tốt, sẽ thu nhận được 250 - 400 hồ sơ/ngày. Nhưng khi có trục trặc chỉ thu nhận được từ 200 - 300 hồ sơ/ngày. Khó khăn nữa là một số điểm lưu động không có điện, nguồn điện không đáp ứng được để thực hiện công việc… đã ảnh hưởng đến tiến độ; hệ thống thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử có chỉ số ICAO cao nên một số người dân không đạt…”. 

Bên cạnh đó, còn có người dân không biết chữ, không biết viết, không nói được tiếng phổ thông; nhiều công dân mất hết vân tay, tay bị dị tật, tay bị viêm da cơ địa, bị ăn mòn. Nếu người vân tay rõ nét, cán bộ thu nhận thông tin chỉ mất từ 2 - 3 phút/người, nhưng với người già, người khó lấy vân tay phải mất từ 15 - 20 phút/người… 

Theo Trung tá Nhâm Xuân Chiến - Trưởng Công an huyện, các tổ làm thủ tục cấp CCCD lưu động đã thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, dứt điểm theo từng địa bàn với những đối tượng ưu tiên cụ thể. Việc tổ chức đội lưu động như vậy đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về trật tự xã hội, tuyên truyền về tầm quan trọng trong thực hiện nghĩa vụ công dân mà còn có giá trị rất lớn về tinh thần, làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân trong lòng mỗi người dân.

Những ngày qua, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Công an huyện Mù Cang Chải chỉ tổ chức thực hiện cấp CCCD tại các địa phương không có nguy cơ xảy ra dịch; lực lượng công an thường xuyên hướng dẫn nhân dân tuân thủ mọi biện pháp phòng, chống dịch; phân bổ thời gian và hẹn lịch làm việc khoa học, điều tiết lượng người đến làm thủ tục cấp CCCD hợp lý đảm bảo các quy định phòng, chống dịch. Với nỗ lực cao, đến ngày 26/5, Công an huyện Mù Cang Chải đã làm thủ tục cấp 35.148 hồ sơ CCCD, đạt 86,7%. 
Mai Linh
(Bài dự thi "Vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của Nhân dân”)

Tags Công an Mù Cang Chải căn cước công dân chíp điện tử

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin Khoa học và Công nghệ tỉnh kiểm tra thiết bị X-quang tại các cơ sở y tế.

Hiện, tỉnh Yên Bái có 28 đơn vị y tế có hoạt động bức xạ với 54 thiết bị XQ đã được cấp phép còn hiệu lực sử dụng; mỗi năm thực hiện trên 300.000 ca chẩn đoán XQ.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá với chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá” trong thời gian từ ngày 25 - 31/5/2021 do Bộ Y tế phát động, mới đây, UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản về việc thực hiện các biện pháp tăng cường phối hợp liên ngành; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm công cộng...

Hội Phụ nữ phường Yên Ninh ủng hộ khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn cho Trạm Y tế phường.

Hội Phụ nữ (HPN) phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái hiện có 1.430 hội viên, sinh hoạt ở 14 chi hội. Phát huy vai trò trong mọi hoạt động, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hội viên đoàn kết, tích cực thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Văn Trang tại nhà riêng. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Ông Nguyễn Văn Trang, 78 tuổi, bác sĩ về hưu ở huyện Thanh Chương, Nghệ An viết thư xin tình nguyện vào tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục