Lục Yên bừng sáng đường quê

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/5/2021 | 11:18:06 AM

YênBái - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), cùng với nỗ lực mở rộng, kiên cố hóa các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT), thời gian qua, người dân huyện Lục Yên đã chung tay góp sức, góp tiền để thực hiện các công trình “Thắp sáng đường quê (TSĐQ)”.

Người dân thôn Cát, xã Tân Lập, huyện Lục Yên chung sức lắp đặt bóng đèn chiếu sáng tại những tuyến đường liên thôn.
Người dân thôn Cát, xã Tân Lập, huyện Lục Yên chung sức lắp đặt bóng đèn chiếu sáng tại những tuyến đường liên thôn.

Chúng tôi đến thôn 1 Thuồng, xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên đúng vào lúc bà con đang hối hả phát dọn hành lang, kéo đường dây điện theo Chương trình TSĐQ do UBND xã phát động. Chỉ trong buổi sáng, tuyến đường điện thắp sáng từ thôn 1 Thuồng đi thôn 2 Thuồng dài hơn 2 km, với 60 bóng điện đã hoàn thành trị giá hơn 30 triệu đồng; trong đó, huyện Lục Yên hỗ trợ 23,6 triệu đồng, các hộ dân đóng góp được hơn 10 triệu đồng. 

Qua tìm hiểu, mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, tỷ lệ gia đình thuộc hộ nghèo còn cao, nhưng ngay khi phát động Chương trình TSĐQ, bà con trong thôn ai cũng phấn khởi đồng tình ủng hộ. Nhiều gia đình không thể đóng góp bằng tiền mặt lại tích cực tham gia lao động, phát dọn cây cối, vệ sinh đường xá, kéo dây điện. 

Ông Hoàng Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Cùng với đồng lòng, quyết tâm mở rộng các tuyến đường thì người dân rất quan tâm, mong muốn thắp sáng các tuyến đường này. Vì vậy, bên cạnh việc huy động mọi nguồn lực từ xã hội hóa, địa phương tập trung tuyên truyền, vận động, phát huy nội lực của nhân dân bằng cách góp công sức, tiền của để thực hiện các công trình TSĐQ. Đến nay, toàn xã có 7,1km/28,48 km đường GTNT có đèn điện thắp sắng, góp phần cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông”.

Rời Phúc Lợi, chúng tôi đến thôn Làng Mường, xã Tô Mậu khi người dân nơi đây cũng đang hăng hái, nhiệt tình phát dọn cây cối, kéo dây điện và lắp bóng để thắp sáng tuyến đường liên thôn. Chỉ trong nửa ngày, hơn 2 km đường với 40 bóng đã được lắp xong. 

Bà Đinh Thị Dậu - một người dân trong thôn phấn khởi cho biết: "Ngay khi trưởng thôn thông tin về kế hoạch đóng góp để mua dây điện, bóng đèn thực hiện công trình TSĐQ, bà con chúng tôi ủng hộ ngay, vì cái này là phục vụ cho chính bản thân mình. Để quản lý, vận hành có hiệu quả, bà con trong thôn thống nhất tự chi trả tiền điện, kinh phí sửa chữa, lắp đặt hệ thống bóng điện chiếu sáng. Từ nay, chúng tôi rất yên tâm khi đi lại vào buổi tối và không còn thấy sợ mất an toàn”. 

Theo ông Nguyễn Kim Ba - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, đến nay, toàn xã đã thực hiện được trên 10 km tuyến đường được thắp sáng, với 130 bóng đèn, kinh phí thực hiện trên 68 triệu đồng, đạt 70% tuyến đường giao thông trên toàn xã được thắp sáng. Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, huy động mọi nguồn lực để thực hiện chương trình này và phấn đấu 100% các tuyến đường được thắp sáng.

Nhận thấy hiệu quả của mô hình TSĐQ ở các thôn, lãnh đạo UBND huyện Lục Yên khuyến khích chính quyền các xã, thị trấn và nhân dân nhân rộng mô hình này ra khắp huyện. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, nhân dân cùng đóng góp tiền, công lao động. Vì thế, Chương trình TSĐQ được đông đảo nhân dân đồng lòng, hưởng ứng, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ từ các ngõ, xóm ở thị trấn tập trung đông dân cư đến các tuyến đường thôn, khu vực vùng cao. 

Nhờ đó, các công trình TSĐQ được xây dựng và hoàn thành chủ yếu từ nội lực của nhân dân thông qua đóng góp tiền để mua dây điện, bóng điện và góp công lắp đặt. Hàng tháng, các hộ dân cũng tự nguyện đóng góp tiền để thanh toán tiền điện cũng như thay thế bóng điện hỏng. Cùng đó, chương trình cũng nhận được rất nhiều sự tham gia, chung sức của các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp với nhiều tên gọi khác nhau như: "Tuyến đường tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp”, tuyến đường "Ánh sáng an ninh”, TSĐQ... Đến nay, toàn huyện đã hoàn thành hơn 60 km đường GTNT được lắp bóng điện. 

Ông Hoàng Ngọc Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lục Yên cho biết: "Trước đây, những con đường liên thôn chưa được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, người dân rất ngại ra đường vào buổi tối. Bây giờ có điện sáng, người dân thường xuyên sang nhà nhau để trao đổi, học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế, thắt chặt tình đoàn kết làng xóm. Cũng từ khi có điện, tình trạng mất trật tự công cộng, trộm cắp tài sản giảm hẳn. Ánh điện không những xua tan bóng tối, xua đi những tệ nạn xã hội luôn có nguy cơ rình rập, đe dọa cuộc sống của người dân mà còn khẳng định sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Lục Yên trong việc chung sức, đồng lòng XDNTM”.

Hùng Cường

Tags Lục Yên thắp sáng đường quê nông thôn mới Ánh sáng an ninh

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Mù Cang Chải làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân cho người dân xã Dế Xu Phình (ảnh chụp trước 15/4/2021).

Cùng với các địa phương trong tỉnh, thời gian qua, Công an huyện Mù Cang Chải khắc phục mọi khó khăn, tập trung tối đa nhân lực, vật lực, tổ chức các đội lưu động phục vụ cấp thẻ căn cước công dân cho đồng bào dân tộc thiểu số. Hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân lại thêm một lần được ghi dấu trong lòng dân…

Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin Khoa học và Công nghệ tỉnh kiểm tra thiết bị X-quang tại các cơ sở y tế.

Hiện, tỉnh Yên Bái có 28 đơn vị y tế có hoạt động bức xạ với 54 thiết bị XQ đã được cấp phép còn hiệu lực sử dụng; mỗi năm thực hiện trên 300.000 ca chẩn đoán XQ.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá với chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá” trong thời gian từ ngày 25 - 31/5/2021 do Bộ Y tế phát động, mới đây, UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản về việc thực hiện các biện pháp tăng cường phối hợp liên ngành; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm công cộng...

Hội Phụ nữ phường Yên Ninh ủng hộ khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn cho Trạm Y tế phường.

Hội Phụ nữ (HPN) phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái hiện có 1.430 hội viên, sinh hoạt ở 14 chi hội. Phát huy vai trò trong mọi hoạt động, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hội viên đoàn kết, tích cực thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục