An Bình bài trừ ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/6/2021 | 7:57:48 AM

YênBái - Là địa phương có nhà ga, chợ trung tâm, từ những năm 80 của thế kỷ trước, xã An Bình, huyện Văn Yên, nhất là khu trung tâm Trái Hút đã có nhiều điều kiện phát triển kinh tế nhất là thương mại.

Lực lượng Công an xã An Bình gọi hỏi, răn đe đối tượng nghiện ma túy.
Lực lượng Công an xã An Bình gọi hỏi, răn đe đối tượng nghiện ma túy.

Khi tuyến đường Yên Bái - Khe Sang được nâng cấp, phà Hút được thay thế bằng cây cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu, An Bình lại càng có điều kiện phát triển thương mại, dịch vụ. Giờ đây, khu vực Trái Hút rất sầm uất. Đáng tiếc, đi kèm với sự phát triển ấy, có biết bao tệ nạn xã hội nảy sinh, trong đó ma túy là một thí dụ điển hình.

Đại úy Lý Thế Quỳnh - Trưởng Công an xã An Bình cho biết: "An Bình là địa bàn khá phức tạp về tệ nạn ma túy. Khảo sát đầu năm 2020, toàn xã có 51 người nghiện và nghi nghiện. Trên địa bàn xã có điểm cung cấp thuốc Methadone nên hàng ngày có đông người nghiện từ các xã về đây uống thuốc, không loại trừ có người uống xong, không về nhà làm việc, tụ tập dễ phát sinh các hành vi vi phạm. Đặc biệt, để "phục vụ” những người nghiện, có những kẻ sẵn sàng bất chấp pháp luật buôn bán ma túy. Xuất phát từ thực tiễn ấy, cấp ủy, chính quyền và Công an xã An Bình xác định, phòng chống, đấu tranh với tệ nạn ma túy là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, lâu dài và cấp bách nhất trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”. 

Đầu năm 2020, khi lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã tại An Bình, nhiệm vụ đầu tiên của cán bộ, chiến sĩ khi về cơ sở chính là nắm bắt tình hình, gặp gỡ bà con, lắng nghe nguyện vọng của họ. 

Nhiều ý kiến tâm huyết, nhiều tâm tư của đồng bào đã được giãi bày. Các cán bộ, chiến sĩ Công an xã An Bình suy nghĩ rất nhiều. Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ của Công an huyện Văn Yên, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các ban, ngành để phòng chống, đấu tranh hiệu quả với tệ nạn nguy hiểm này! Đó là quyết tâm, là giải pháp được đưa ra.

Song song với phát động Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cảnh giác với mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch và các loại tội phạm, ngăn chặn, bài trừ tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy, lực lượng Công an xã An Bình tiến hành rà soát, lập hồ sơ, lên danh sách quản lý người nghiện và nghi nghiện, phối hợp với lực lượng Công an huyện và cơ sở y tế tiến hành xét nghiệm ma túy; trên cơ sở đó, phân loại đối tượng để có biện pháp tuyên truyền vận động, thuyết phục, gọi hỏi răn đe, áp dụng biện pháp đi chữa bệnh bắt buộc. 

Khu vực xã An Bình không có những tụ điểm mua bán trái phép ma túy mà chỉ có những đối tượng do không có tiền để thỏa mãn cơn mê đã mua ma túy về bán lại để sử dụng chung. Thông qua tin tố giác tội phạm, lực lượng công an đưa vào danh sách theo dõi chặt chẽ những đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn. 

Từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Công an xã An Bình đã bắt quả tang Nguyễn Canh Ngọ, sinh năm 1990, thôn Tân Hoa, xã An Bình. Tiếp đó, trong quá trình tuần tra, lực lượng công an bắt giữ Lý Văn Ngọc, sinh năm 1977, trú tại thôn Khe Trang, cả hai đều có hành vi tàng trữ trái phép các chất ma túy. 

Giống như nhiều địa phương khác của huyện Văn Yên, An Bình có nghề trồng quế rất phát triển. Giá trị cây quế ngày càng lớn. Rừng quế lại rộng lớn, rất khó trông coi, bảo vệ. Lợi dụng tình hình này, đối tượng xấu thường xuyên bóc trộm quế đem bán, gây mất an ninh trật tự vùng nông thôn. Xác định rõ, chỉ có những đối tượng nghiện ma túy, lười lao động mới đi bóc trộm quế, lực lượng Công an xã phối hợp với các tổ tự quản, tổ bảo vệ và huy động quần chúng nhân dân tuần tra, canh gác, nắm bắt tình hình, cung cấp thông tin kịp thời cho lực lượng công an theo số điện thoại đã công khai. 

Cuối năm 2020, 3 cây quế hơn 10 năm tuổi của một hộ gia đình ở thôn Khe Trang đã bị kẻ gian bóc trộm. Nhận tin báo, lực lượng công an đã tiến hành điều tra, xác minh và nhanh chóng phát hiện Bàn Văn D, sinh năm 1977, người thôn Khe Trang, một đối tượng nghiệm ma túy chính là thủ phạm. Vụ việc đã bị xử lý đúng theo quy định của pháp luật, 28 kg vỏ quế đã trả lại cho bị hại. Từ vụ án này, tình trạng mất trộm quế ở An Bình giảm hẳn. Nhân dân yên tâm, phấn khởi với vụ quế giá cao.

Có thể nói, cuộc chiến với ma túy ở An Bình bước đầu đã thu được những kết quả khá tích cực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đất có nhiều tiềm năng này. Tuy nhiên, "cái chết trắng” vẫn ẩn hiện đây đó, nhất là khi một bộ phận lớp trẻ còn thích chơi bời, khi mà nhiều loại ma túy mới xuất hiện, khi vẫn có kẻ vì tiền mà bất chấp pháp luật.

Lê Phiên

Tags Văn Yên phát triển kinh tế tệ nạn ma túy

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Năm 2021, huyện Lục Yên có 24 hộ đặc biệt khó khăn sẽ được hỗ trợ làm nhà ở với tổng kinh phí là 1,075 tỷ đồng. Trong đó, làm mới 19 nhà, sửa chữa 5 nhà; mức hỗ trợ hộ làm mới là 50 triệu đồng, hộ sửa chữa 25 triệu đồng.

Nhân viên công tác xã hội, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh thu thập thông tin, tư vấn trực tiếp tại cộng đồng.

Nhiều năm qua, tỉnh Yên Bái đã từng bước chuyên nghiệp hóa hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em có đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu, tạo cơ hội cho mọi trẻ em cần bảo vệ được tiếp cận với dịch vụ xã hội.

Hình minh họa: VOV

Những ngày qua, “lộ lọt thông tin” hay “rò rỉ dữ liệu” cá nhân là những cụm từ được nhắc đến rất nhiều trong lĩnh vực an ninh mạng.

Một buổi phối hợp tuyên truyền về an toàn giao thông tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Châu Quế Thượng.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đón các em học sinh bước vào kỳ nghỉ hè năm nay, Huyện đoàn Văn Yên đã chủ động triển khai, chỉ đạo, định hướng các xã, thị trấn tuyên truyền, tổ chức các hoạt động hè phù hợp cho thanh thiếu nhi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục