Trấn Yên phát huy vai trò đại lý thu bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/6/2021 | 1:58:52 PM

YênBái - Nhằm phát triển và mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, thời gian qua, BHXH huyện Trấn Yên đã quan tâm củng cố, xây dựng và mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT (đại lý thu).

Chị Lê Thị Thân - Đại lý thu UBND xã Việt Thành tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Chị Lê Thị Thân - Đại lý thu UBND xã Việt Thành tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Là một đại lý thu hoạt động gần 20 năm nay, bà Nguyễn Thị Thu Cống - Đại lý thu UBND xã Báo Đáp có nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Hiện nay bà Cống đang quản lý gần 3.000 đối tượng trong đó có 300 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. 

Bà Cống chia sẻ: "Gần 20 năm qua, tôi luôn phải học hỏi, tìm hiểu những cách truyền đạt dễ nghe, dễ hiểu để đi tuyên truyền, vận động. Làm công việc này phải có lòng yêu nghề, nhiệt tình và kiên trì. Bởi lẽ có gia đình mình đến vận động nhiều lần, kiểu như "mưa dầm thấm lâu” khi họ thật sự hiểu ý nghĩa của tấm thẻ BHYT và khó khăn về kinh tế khi tuổi già không có lương hưu thì họ mới tham gia”. 

Bên cạnh việc phối hợp với BHXH huyện tổ chức các hội nghị, tuyên truyền tại các buổi họp thôn thì bà Cống còn thường xuyên bám sát cơ sở, "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. 

Bằng cách giải thích ngắn gọn, dễ hiểu, bà Cống đã khéo léo đưa những chính sách về BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện đến gần hơn với các hộ dân trên địa bàn. Mặc dù mới tiếp quản lại đại lý thu vào cuối năm 2019 nhưng đến nay chị Lê Thị Thân - Đại lý thu UBND xã Việt Thành đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. 

Chị Thân chia sẻ: "Muốn làm tốt vai trò của nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT trước hết phải hiểu rõ các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, liên tục cập nhật những chính sách, quy định mới trong Luật BHXH, Luật BHYT. Bên cạnh đó, còn phải không ngại khó khăn, vất vả để tuyên truyền, tạo sự tin tưởng nhất là nhóm người trong độ tuổi lao động để họ hiểu rõ những quyền lợi khi tham gia”. 

Hiện nay, trên địa bàn huyện Trấn Yên có 3 hệ thống thu BHXH, BHYT với 64 điểm đại lý. Từ đầu năm đến nay, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng các nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT đã tích cực, linh hoạt thực hiện các hình thức tuyên truyền. 

Nhiều nhân viên đại lý thu đã có những cách làm mới trong các hội nghị nhỏ tại gia đình với hình thức đối thoại trực tiếp; tập trung vào việc giải đáp các thắc mắc hoặc đưa ra các tình huống phát sinh trong quá trình người dân đang tham gia BHXH tự nguyện sẽ được giải quyết thế nào, hưởng chế độ ra sao... 

Trong năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, BHXH huyện Trấn Yên phối hợp với các đại lý thu tổ chức trên 100 hội nghị đối thoại, tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2021, BHXH huyện đã phối hợp với UBND xã, bưu điện huyện tổ chức 8 hội nghị tuyên truyền, 1 lớp tập huấn kỹ năng truyền thông cho nhân viên đại lý thu. 

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của các đại lý đã có tác động tích cực đến nhận thức của người dân về các chính sách BHXH, BHYT. Do vậy, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngày một tăng. 

Tính đến hết năm 2020, toàn huyện có 2.188 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 120,55% kế hoạch năm, tăng 1.058 người so với năm 2019; trên 79.088 tham gia BHYT, tăng 1.103 người so với năm 2019, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,26% dân số. Trong tháng 5 toàn huyện đã phát triển mới được 52 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người hiện tại lên 2.248 người. 

Ông Trần Văn Hải - Giám đốc BHXH huyện Trấn Yên cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao kết quả, công sức của hệ thống các đại lý thu. Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý thu, gần đây nhất sẽ là ký hợp đồng đại lý thu với Trung tâm Y tế huyện. Đồng thời kịp thời khen thưởng, khuyến khích, động viên nhân viên đại lý thu để họ thực hiện nhiệm vụ ngày càng tốt hơn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện”.

Hồng Duyên

Tags Trấn Yên BHXH tự nguyện BHYT hộ gia đình đại lý thu

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từ ngày 1-7-2021, sẽ có thêm 3 nhóm đối tượng hưởng trợ cấp xã hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.

Cán bộ đoàn thể ở thị xã Nghĩa Lộ tuyên truyền trực tiếp từng hộ gia đình về phòng, chống lây truyền HIV.

Với nhiều hoạt động, Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại tỉnh Yên Bái đã, đang và sẽ tiếp tục giảm tỷ lệ trẻ sinh ra bị phơi nhiễm HIV từ mẹ để cùng với cả nước hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030.

Cái "con" Covid đúng là nguy hiểm, đã gây bệnh tật cho con người lại còn dễ lây lan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội. Nhưng đành thôi, tính mạng con người là quan trọng, hy sinh tăng trưởng trước mắt, đỡ dịch rồi thì lại nỗ lực hơn để bù đắp cho phát triển kinh tế - xã hội.

318 hộ dân của thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên luôn mong ngóng từng ngày điện lưới quốc gia sẽ về bản. Các hộ ở đây, cơ bản là những người dân di chuyển từ vùng hồ Thác Bà năm 1962 nhường đất để xây dựng công trình thủy điện Thác Bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục