Mai Sơn quan tâm "phòng hỏa"

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/7/2021 | 2:11:23 PM

YênBái - Xã Mai Sơn, huyện Lục Yên có trên 80% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với truyền thống ở nhà sàn, nhà gỗ, lợp mái cọ - đây đều là những vật liệu dễ cháy; có ao gần nhà.

Các tổ tuyên truyền và phòng cháy, chữa cháy nhà, đuối nước xã Mai Sơn hướng dẫn nhân dân cách sử dụng điện an toàn.
Các tổ tuyên truyền và phòng cháy, chữa cháy nhà, đuối nước xã Mai Sơn hướng dẫn nhân dân cách sử dụng điện an toàn.

Điều này là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ cháy nhà và đuối nước. Phòng ngừa, hạn chế những tai nạn rủi ro, từ năm 2020, xã Mai Sơn đã đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phòng cháy, chữa cháy nhà và giảm thiểu tai nạn đuối nước. 

Theo rà soát, năm 2020 xã Mai Sơn có 1.092 hộ thì có 89 hộ nguy cơ cháy cao; 253 hộ gia đình có ao không được rào chắn. Song song với việc "đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, xã bố trí lực lượng cùng nhân dân rào lại ao bằng tre nứa; đồng thời hỗ trợ người dân sửa chữa những đường dây điện không đảm bảo an toàn. 

Theo đó, gia đình nào có điều kiện kinh tế sẽ được nhắc nhở để tự đầu tư sửa chữa hệ thống điện an toàn có sự hướng dẫn của cán bộ ngành điện. Với các gia đình khó khăn, xã vận động xã hội hoá hỗ trợ tiền, công lao động. 

Đồng chí Hoàng Trung Chinh - Bí thư Đảng ủy xã Mai Sơn cho biết: "Xác định đây là công việc cấp thiết, xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí lãnh đạo chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể phụ trách từng thôn đôn đốc, thực hiện công tác này. Xã cũng đã nhanh chóng thành lập tổ công tác phòng cháy, chữa cháy nhà và đuối nước cấp xã và 7 tổ cấp thôn; thành lập tổ tuyên truyền trực tiếp xuống từng nhà tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân những kiến thức, kỹ năng cơ bản để phòng cháy, chữa cháy nhà và giảm thiểu tai nạn đuối nước, nhất là cách sử dụng điện để tránh xảy ra chập điện”.

Các tổ này phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức kiểm tra, đánh giá, rà soát, lập danh sách cụ thể các hộ gia đình có nguy cơ cháy cao do chập điện và có ao chưa được rào chắn làm cơ sở để vận động: thay thế đường dây điện hở ra bên ngoài và cách xa mái nhà, nhất là các hộ lợp mái nhà cọ; thay thế mái cọ bằng các vật liệu an toàn; nâng cao trách nhiệm quản lý con em trong gia đình đảm bảo an toàn khi tắm suối, ao và yêu cầu các hộ rào, chắn bờ ao đảm bảo an toàn. Nhờ đó, 100% các hộ gia đình đã ký cam kết thực hiện đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhà và đuối nước. 

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, thôn Sơn Tây cho biết: "Vì nhận thức chưa đầy đủ về công tác phòng, chống cháy nổ nên trước đây gia đình vẫn sử dụng đường điện dây nhỏ đã xuống cấp. Nhờ được sự quan tâm, hỗ trợ của xã về kinh phí cũng như nhân công, đến nay, gia đình tôi đã khắc phục được đường điện, hệ thống bếp đun nấu đảm bảo an toàn. Tôi cũng đã có kiến thức, kỹ năng hữu ích để bảo vệ gia đình khỏi tai nạn cháy nhà và đuối nước”. 

Bằng cách làm này, sau 1 năm, nhận thức và hành động của người dân đã có chuyển biến tích cực, có sức lan tỏa rộng khắp, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, được chính quyền, đoàn thể và các hộ gia đình nhiệt tình hưởng ứng. Đến nay, trên 90% các hộ gia đình có ao đã rào chắn an toàn; 5/5 khu vực nước sâu trên địa bàn được cắm biển báo nguy cơ mất an toàn; 48/89 hộ được hỗ trợ khắc phục sửa chữa, tự sửa chữa hệ thống điện, 41 hộ còn lại đã ký cam kết tự khắc phục sửa chữa hoàn thành trong tháng 7 năm nay. 

Phát huy hiệu quả cách làm này, xã Mai Sơn tiếp tục tập trung tuyên truyền phòng, chống cháy nhà, cháy rừng, đuối nước với nhiều nội dung, hình thức đa dạng như: thành lập tổ tuyên truyền lưu động; phát tờ rơi; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã; lồng ghép vào các buổi họp của thôn do trực tiếp đồng chí trưởng công an xã hướng dẫn... Những nỗ lực, cố gắng của xã Mai Sơn đã góp phần tích cực phòng ngừa, hạn chế những tai nạn, rủi ro do cháy nhà và đuối nước xảy ra trên địa bàn huyện Lục Yên.

Hoài Anh

Tags Mai Sơn Lục Yên nhà sàn nhà gỗ giải pháp phòng cháy chữa cháy nhà

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Yên Bình chúc mừng Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Công an huyện khóa III, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phụ nữ Công an huyện Yên Bình hiện có 18 đồng chí, được phân công nhiệm vụ ở các lực lượng khác như: an ninh, cảnh sát, hậu cần.

Phụ nữ xã Tân Thịnh tích cực trồng rau sạch cải thiện đời sống.

Toàn huyện có 1.061 mô hình phát triển kinh tế do phụ nữ làm chủ có thu nhập cao, đặc biệt có 96 mô hình thu nhập từ 200 triệu đồng đến 500 triệu đồng và 14 mô hình thu nhập từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm.

Ca mổ kéo dài 11 giờ đồng hồ

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái vừa thực hiện ca mổ kéo dài 11 giờ đồng hồ để đưa khối u rất to vùng nền sọ ra khỏi cơ thể bệnh nhân 41 tuổi.

Một mô hình nuôi ong cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm của hội viên cựu chiến binh huyện Lục Yên.

Hàng năm, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Lục Yên đã chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương, các tổ chức đoàn thể phát động các phong trào thi đua như: "CCB gương mẫu”; "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh”; "Dân vận khéo”; "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tích cực tham gia tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid -19…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục