Thịnh Hưng - điển hình trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/7/2021 | 7:43:23 AM

YênBái - Là địa phương tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất an ninh trật tự (ANTT) như: giáp ranh với xã Đại Phạm, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ; có tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn; hơn 1/3 diện tích tự nhiên của xã thuộc lòng hồ Thác Bà…, từ lâu tình hình ANTT trên địa bàn xã Thịnh Hưng khá phức tạp; trong đó, có những vấn đề như tệ nạn cờ bạc, trộm cắp, nghiện hút…

Công an xã Thịnh Hưng phối hợp với lực lượng bảo vệ của các đơn vị, doanh nghiệp triển khai phương án bảo đảm an ninh trật tự.
Công an xã Thịnh Hưng phối hợp với lực lượng bảo vệ của các đơn vị, doanh nghiệp triển khai phương án bảo đảm an ninh trật tự.

"Xây dựng điển hình tiên tiến về Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” vừa là mục tiêu vừa là giải pháp để xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình bình yên và phát triển. Chúng tôi đã xác định như vậy và ngay sau khi chủ trương này được cấp trên ban hành, Công an xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, đề xuất với chỉ huy Công an huyện xây dựng Thịnh Hưng trở thành một trong những xã đầu tiên trở thành xã điển hình tiên tiến về Phong trào "Toàn dân BVANTQ” - Đại úy Nguyễn Ngọc, Trưởng Công an xã Thịnh Hưng cho biết.

Là địa phương tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất an ninh trật tự (ANTT) như: Giáp ranh với xã Đại Phạm, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ; có tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn; hơn 1/3 diện tích tự nhiên của xã thuộc lòng hồ Thác Bà… từ lâu tình hình ANTT trên địa bàn xã Thịnh Hưng khá phức tạp. Trong đó, có những vấn đề như tệ nạn cờ bạc, trộm cắp, nghiện hút…

Mấy năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp đến xã triển khai nhiều dự án quy mô lớn thu hút hàng nghìn lao động trong và ngoài tỉnh, trong đó có các chuyên gia người nước ngoài, đòi hỏi công tác đảm bảo ANTT cần có những giải pháp mới nhằm đáp ứng tình hình thực tiễn. 

Đầu năm 2020, thực hiện chủ trương đưa công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã, 5 cán bộ, chiến sĩ công an đã về Thịnh Hưng công tác, nhanh chóng ổn định tổ chức và bắt tay ngay vào việc, nắm bắt tình hình, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo công tác đảm bảo ANTT và xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ”… 

Lực lượng Công an xã Thịnh Hưng đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, trong đó tập trung làm tốt công tác quản lý đối tượng theo yêu cầu nghiệp vụ và quy định của pháp, luật; thực hiện gọi hỏi, điểm danh, kiểm diện, răn đe, giáo dục, thuyết phục. Cùng với đó, khảo sát, đánh giá tệ nạn ma túy, nhất là tình hình tội phạm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy, lập hồ sơ quản lý người nghiện và nghi nghiện… Công an xã Thịnh Hưng còn thường xuyên tổ chức tuần tra vũ trang ở khắp các tuyến đường quê, tuyên truyền để quần chúng nhân dân đề cao cảnh giác, phòng chống tội phạm, lắp đặt camera giám sát an ninh… 

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp nên tình hình ANTT ở Thịnh Hưng có sự chuyển biến rõ nét, tệ nạn cờ bạc, trộm cắp đã không còn xảy ra, dù trước đó trên địa bàn xã liên tục xảy ra các vụ trộm, trong đó có những vụ trộm lớn và đánh bạc có tổ chức.

Bước sang năm 2021, nhằm tạo ra sự chuyển biến lớn trong Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, Công an tỉnh Yên Bái đề ra chủ trương xây dựng xã điển hình tiên tiến. Trong đó, xã đạt tiêu chuẩn điển hình phải là địa phương có Phong trào "Toàn dân BVANTQ” phát triển sâu rộng, nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách, có ít nhất một mô hình điển hình phòng chống tội phạm hiệu quả, các tổ chức quần chúng tham gia tích cực… 

"Xét thấy Thịnh Hưng hoàn toàn có thể trở thành xã điển hình, chúng tôi đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và đề xuất với lãnh đạo Công an huyện Yên Bình để Thịnh Hưng phấn đấu trở thành xã điển hình tiên tiến về Phong trào Toàn dân BVANTQ. Coi đây vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp để vùng đất này bình yên và phát triển” - Đại úy Nguyễn Ngọc - Trưởng Công an xã Thịnh Hưng cho biết.

Song song với các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, lực lượng Công an xã Thịnh Hưng đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo và triển khai hiệu quả công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn; tăng cường đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân BVANTQ", tuyên truyền chủ trương, chính sách, các biện pháp phòng ngừa tội phạm… cho quần chúng nhân dân; phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội tuyên truyền cho hội viên, đoàn viên hăng hái tham gia phong trào phòng chống tội phạm. 

Nhận thấy, vai trò quan trọng của hệ thống camera giám sát an ninh, lực lượng Công an xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia đóng góp kinh phí. Chỉ sau một thời gian ngắn, 20 chiếc camera đã được lắp đặt tại các nút giao thông và khu tập trung dân cư, cùng với đó là hàng chục camera của các hộ dân đã cam kết sẵn sàng chia sẻ hình ảnh khi lực lượng công an có yêu cầu. 

Lực lượng Công an xã Thịnh Hưng còn phối hợp với lãnh đạo và đoàn thể tại các thôn nhằm nhân rộng mô hình thắp sáng đường quê ở hầu khắp các khu dân cư trên địa bàn xã. Khi đường quê đã sáng đèn, khi "mắt thần an ninh” đã đi vào hoạt động cũng là lúc tình hình trộm cắp lắng dịu, nhiều vụ việc liên quan đến ANTT cũng được hệ thống camera làm sáng tỏ.

Còn rất nhiều cách làm hay, giải pháp tốt ở Thịnh Hưng như: Phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, nâng cao vai trò của lực lượng xung kích, của lực lượng bảo vệ các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn hay đơn giản chỉ là các giải pháp khắc phục khó khăn trong công tác tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân do ảnh hưởng bởi dịch bệnh… Nhờ đó, vùng quê hạ huyện Yên Bình chắc chắn sẽ trở thành hình mẫu trong Phong trào "Toàn dân BVANTQ”.

Lê Phiên

Tags Thịnh Hưng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” an ninh trật tự

Các tin khác

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, người lao động và sử dụng lao động có thể tiếp cận các chính sách hỗ trợ trong Nghị quyết 68 từ ngày hôm nay (8/7).

Ảnh minh họa.

So với gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng trước đây, những quy định về điều kiện, thủ tục của gói an sinh 26.000 tỷ đồng đã được rút gọn. Thời gian xét duyệt hồ sơ cũng ngắn lại.

Các tổ tuyên truyền và phòng cháy, chữa cháy nhà, đuối nước xã Mai Sơn hướng dẫn nhân dân cách sử dụng điện an toàn.

Xã Mai Sơn, huyện Lục Yên có trên 80% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với truyền thống ở nhà sàn, nhà gỗ, lợp mái cọ - đây đều là những vật liệu dễ cháy; có ao gần nhà.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Yên Bình chúc mừng Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Công an huyện khóa III, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phụ nữ Công an huyện Yên Bình hiện có 18 đồng chí, được phân công nhiệm vụ ở các lực lượng khác như: an ninh, cảnh sát, hậu cần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục