Phát triển BHXH tự nguyện ở Trạm Tấu: Cần khéo léo, kiên trì

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/7/2021 | 7:43:26 AM

YênBái - Là huyện vùng cao, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nên công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện luôn là bài toán khó đối với Trạm Tấu. Điều này không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực của cơ quan BHXH mà còn cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tuyên truyền, vận động khéo léo, kiên trì.

Sau khi được tuyên truyền, anh Giàng A Dê ở thôn Xá Nhù, xã Tà Xi Láng (ngồi trong) đã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cho cả 2 vợ chồng.
Sau khi được tuyên truyền, anh Giàng A Dê ở thôn Xá Nhù, xã Tà Xi Láng (ngồi trong) đã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cho cả 2 vợ chồng.

Ông Nguyễn Xuân Tiêu - Giám đốc BHXH huyện Trạm Tấu cho biết: "Thời gian qua, BHXH huyện tích cực tham mưu giúp HĐND, UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. BHXH huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Thông qua các hội nghị đối thoại, các buổi tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, tờ gấp in chữ Việt - Mông với nội dung giải thích rõ về BHXH tự nguyện và quyền lợi của người dân khi tham gia”. 

BHXH huyện Trạm Tấu tích cực phối hợp với với UBND các xã, thị trấn trong việc xác định đối tượng để vận động giúp người dân hiểu rõ về sự ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện. Trong đó, đối tượng hướng đến là những người trong độ tuổi lao động, có thu nhập ổn định với trọng tâm tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện; giới thiệu về mức đóng, phương thức đóng, chế độ và quyền lợi khi tham gia... 

Bên cạnh đó, BHXH Trạm Tấu phối hợp với đại lý Bưu điện huyện đến từng gia đình theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động; thực hiện giao chỉ tiêu phát triển người tham gia cho từng công chức, viên chức trong cơ quan; có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời những người có thành tích xuất sắc...

Ông Nguyễn Văn Chung - Phó Giám đốc BHXH Trạm Tấu là một trong số cán bộ thời gian qua đã vận động được nhiều người tham gia BHXH tự nguyện. Tính từ tháng 2 đến hết tháng 6/2021, ông Chung đã vận động được 40 người tham gia và là người dẫn đầu toàn tỉnh trong phong trào thi đua phát triển BHXH tự nguyện do Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái phát động.

"Đối với người dân tộc thiểu số mình phải chọn đúng đối tượng là những hộ có thu nhập ổn định, những người đã từng là cán bộ không chuyên trách. Khi tuyên truyền phải tạo được niềm tin bằng việc đưa ra những người đã tham gia và được lĩnh lương hưu. Điều quan trọng nữa là phải kiên trì, giải thích nhiều lần về ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện sẽ có lợi khi về già. Có những hộ gia đình lần thứ 4 đến tuyên truyền, vận động mới đồng ý tham gia” - ông Chung chia sẻ. 

Từng là cán bộ văn thư lưu trữ hoạt động không chuyên trách tại xã Tà Xi Láng, anh Giàng A Dê ở thôn Xá Nhù đã có 3 năm tham gia BHXH từ năm 2016-2018. Sau khi được cán bộ BHXH huyện tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện, không những anh Dê quyết định tham gia cho mình mà còn tham gia cho vợ. Anh Giàng A Dê cho biết: "Tính ra mỗi tháng mình tiết kiệm khoảng hơn 500.000 đồng để đóng BHXH, sau này về hưu cả 2 vợ chồng đều có lương nên sẽ bớt khó khăn hơn”. 

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, BHXH huyện Trạm Tấu cũng phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn trong việc duy trì hoạt động của các đại lý. Đây là đội ngũ nắm rõ nhất tình hình địa phương để khoanh vùng các khách hàng tiềm năng. Đồng thời cũng là những người trực tiếp đến tận các hộ gia đình để tư vấn, tuyên truyền, vận động người dân tham gia. 

Nhờ những giải pháp hiệu quả, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã đạt được những kết quả tích cực. Tính đến hết tháng 6/2021, huyện Trạm Tấu phát triển được 469 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 83,8% kế hoạch năm. Thời gian tới, BHXH huyện Trạm Tấu tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia cho từng xã, thị trấn, đại lý thu; tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến người dân. 

Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan BHXH huyện với UBND các xã, thị trấn trong việc khảo sát địa bàn, xác định đối tượng tiềm năng để tổ chức hội nghị, đổi mới phương pháp tuyên truyền để phát triển đối tượng. Bên cạnh đó, tăng cường tập huấn giúp đội ngũ nhân viên đại lý thu nắm chắc kỹ năng nghiệp vụ trong công tác tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia.  

Hồng Duyên

Tags BHXH tự nguyện Trạm Tấu tuyên truyền vận động

Các tin khác
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh cùng lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Chiều nay - 14/5, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội thi "Thiếu nhi Yên Bái tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc và tìm hiểu Nghệ thuật Xòe Thái” và Liên hoan Thiếu nhi vượt khó năm 2024. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Trường - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Sáng 14/5, Huyện ủy Yên Bình tổ chức họp bàn công tác chuẩn bị Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn Nông thôn mới gắn với công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Hồ Thác Bà.

Ảnh minh họa.

Nhằm phục vụ cao điểm Hè 2024, ngành đường sắt tăng cường chạy tàu Thống nhất giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh; đồng thời, áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé.

Hội Phụ nữ thôn Bó Mi tham gia hội thi trưng bày sản phẩm nông sản tại các gian hàng Chợ quê xã Tân Phượng.

Thôn Bó Mi, xã Tân Phượng có 95 hộ, 415 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Dao. Thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới, đời sống người dân đang ngày một nâng cao, giao thông nông thôn cơ bản được bê tông hóa, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5%. Các tổ chức hội, đoàn thể của thôn luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện hiệu quả nhiều phong trào, trong đó phong trào chống rác thải nhựa của Hội Phụ nữ (HPN) thôn đã phát huy hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục