"113" Yên Bái – sẵn sàng khi dân gọi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/7/2021 | 3:24:48 PM

YênBái - Từ gây rối trật tự công cộng, tai nạn, va chạm giao thông, cháy, nổ đến đánh đánh đấm lẫn nhau, vợ chồng cãi vã, uống rượu say..., người dân đều gọi Cảnh sát 113. Và các anh sẽ lên đường, bất kể thời gian...

Các cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Trật tự - Cảnh sát phản ứng nhanh tiếp nhận tin báo của người dân qua đường dây nóng 113.
Các cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Trật tự - Cảnh sát phản ứng nhanh tiếp nhận tin báo của người dân qua đường dây nóng 113.

Với phương châm "Nhanh nhất, mạnh nhất, hiệu quả nhất", bất kể lúc nào, chỉ cần tiếng chuông điện thoại vang lên, Trung tâm Cảnh sát 113, Công an tỉnh Yên Bái luôn có người trực thưa máy. Mọi thông tin được lực lượng tiếp nhận chính xác, đầy đủ, kịp thời và phân loại, xử lý chuyển cơ quan chức năng giải quyết nhanh nhất phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế.

Là lực lượng quan trọng, bất kể thời gian, những chiến sĩ cảnh sát 113 ngày đêm phải đối mặt trực tiếp với mọi tầng lớp xã hội, trong đó có cả những kẻ lưu manh, côn đồ, hung hãn. Trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận, xử lý hàng chục tin báo. Từ gây rối trật tự công cộng, tai nạn, va chạm giao thông, cháy, nổ đến đánh đánh đấm lẫn nhau, vợ chồng cãi vã, uống rượu say..., người dân đều gọi Cảnh sát 113 (đó là chưa kể những tin báo sai, giả, cố tình trêu đùa lực lượng). 

Trong trường hợp tin báo khẩn cấp thuộc chức năng của các ngành khác thì cán bộ trực sẽ có trách nhiệm báo hoặc hướng dẫn người dân báo tin liên hệ với cơ quan chức năng để giải quyết; đồng thời thông báo cho Công an nơi xảy ra vụ việc cử cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), hỗ trợ đơn vị chức năng giải quyết. Đối với những vụ, việc xảy ra trong địa bàn thành phố Yên Bái, lực lượng Cảnh sát 113 phấn đấu sẽ có mặt sau 5-10 phút kể từ lúc nhận được tin báo, tránh những vi phạm và thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Đóng vai trò là "quả đấm thép” của lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Trung tá Nguyễn Bá Thỏa chia sẻ: Cùng với việc phải thường trực 24/24h để tiếp nhận và xử lý kịp thời, đúng qui trình các vụ việc, các chiến sĩ trong lực lượng đều trực tiếp tham gia tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. 

Việc phải đối mặt với các đối tượng lưu manh, côn đồ xảy ra bất cứ lúc nào, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ trong Đội phải có sức khỏe, nhanh nhẹn và phán đoán tình huống nhanh để hành động bảo đảm an toàn cho người dân và cho chính bản thân mình, đồng thời phải nhiệt tình, tinh thông võ thuật, giỏi nghiệp vụ, dũng cảm trong mọi tình huống, linh hoạt, mềm dẻo về kỹ năng ứng xử để vận động, đảm bảo xử lý tốt mọi tình huống xảy ra, đáp ứng đúng yêu cầu phản ứng nhanh với khẩu hiệu "Nhanh nhất, mạnh nhất, hiệu quả nhất”. 

Công việc dù phải đối mặt hiểm nguy, nhưng lực lượng cảnh sát 113 luôn trong tư thế sẵn sàng lên đường.
 


Lực lượng Cảnh sát 113 thu giữ nhiều vũ khí nóng trong quá trình tuần tra, kiểm soát. 

"Lính 113" phần nhiều là cán bộ trẻ, năng động và hơn cả là nhiệt huyết với công việc được giao, nhờ vậy đã lập được nhiều thành tích xuất sắc, được Bộ Công an và UBND tỉnh ghi nhận. 

Điển hình như Thượng úy Vũ Lương Hải, gần 10 năm gắn bó với Cảnh sát 113 đã nhiều lần cứu sống người bị nạn; trong đó có có vụ việc xảy ra phút ngày 17/7/2014. Vào hồi 21h27 ngày 17/7, Trung tâm Cảnh sát 113, Công an tỉnh nhận được tin báo từ anh Nguyễn Văn H, trú tại tổ 48, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái với nội dung: tại hồ Công viên Yên Hòa thuộc khu vực tổ 55 có một đôi nam nữ nhảy xuống hồ tự tử, đề nghị lực lượng Cảnh sát 113 cứu giúp… 

Ngay lập tức, tổ công tác của Cảnh sát 113 đã có mặt tại hiện trường. Phát hiện một người phụ nữ ngồi trên bờ trong tình trạng quần áo ướt, hoảng loạn chỉ tay về phía giữa hồ, phát hiện nạn nhân trên mặt nước, không quản ngại đêm tối, nguy hiểm, đồng chí Vũ Lương Hải đã bơi ra giữa hồ, sau một hồi tìm kiếm vớt được một nam thanh niên trong tình trạng đã bất tỉnh. Được cứu vớt kịp thời, nạn nhân đã giữ lại được mạng sống. 

Tromng gần 10 năm công tác tại lực lượng cảnh sát 113, đồng chí Hải đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng 01 bằng khen cùng nhiều giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh. 

Trung tá Nguyễn Bá Thỏa tự hào khi nói về công việc của cảnh sát 113: "Để bọn tội phạm mỗi khi nghĩ đến chúng tôi mà chùn bước, còn chúng tôi, hạnh phúc lớn nhất là mang đến sự an toàn cho cuộc sống nhân dân, "lính 113" sẽ chẳng quản ngại đêm tối, gió mưa, nguy hiểm, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi dân cần".

Công việc hằng ngày của các anh vốn đã vất vả, ngày lễ, tết còn bận rộn, nặng nề gấp nhiều lần như thế. Bởi theo quy luật, cứ vào dịp lễ, tết, các loại tội phạm thường lợi dụng sơ hở của người dân để hoạt động, cũng là thời điểm có nhiều vụ việc gây gổ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, tai nạn, va chạm giao thông... xảy ra. Vì vậy, hầu như cán bộ chiến sĩ cảnh sát 113 không có khái niệm ăn Tết, đoàn tụ cùng gia đình. Lực lượng mỏng, công việc trước, trong và sau dịp lễ, tết nhiều, nên cán bộ, chiến sĩ trong Đội cảnh sát 113 phải làm việc hết công suất, sắp xếp, chia ca trực một cách hợp lý, khoa học để bảo đảm đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Lê Anh Tuấn, cán bộ cảnh sát 113 chia sẻ: Gắn bó với lực lượng cảnh sát 113 đã 15 năm, cũng gần như ngần ấy thời gian tôi làm nhiệm vụ trực Tết. Năm nào cũng đón giao thừa ở cơ quan cùng đồng đội. Đêm 30 Tết, nhìn người người, nhà nhà quây quần bên mâm cơm tất niên, chuẩn bị chào đón thừoi khắc giao hòa của đất trời, mỗi cán bộ, chiến sĩ cảnh sát 113 đều mang những tâm trạng riêng, nhưng xác định chức trách, nhiệm vụ được giao là hết sức cao cả nên tập thể lãnh đạo cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn động viên nhau vì nhiệm vụ chung, hy sinh một phần hạnh phúc riêng, nêu cao tinh thần chiến đấu, ngăn chặn, xử lý kịp thời mọi thủ đoạn của các loại tội phạm. Sau mỗi ca trực, thấy người dân bình an là mình đã vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ.

Lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đang ngày càng phát triển mạnh, góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Qua các phong trào thi đua, nhiều điển hình tiên tiến đã xuất hiện, là những "bông hoa đẹp" trong "vườn hoa" của lực lượng công an Yên Bái. 

Kỷ niệm 75 năm thành lập Công an tỉnh Yên Bái, phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, cán bộ, chiến sĩ cảnh sát 113 thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh luôn cố gắng rèn luyện, phấn đấu là người chiến sĩ công an nhân dân luôn "thức cho dân ngủ", sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao "vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân”.

Vũ Hải
(Tác phẩm dự thi Vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân)

Tags 113 cảnh sát 113 Công an tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Trấn Yên thăm, tặng quà và trao kinh phí hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở.

Xác định nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong năm, Huyện ủy Trấn Yên đã phân công đảng bộ các cơ quan, đơn vị phụ trách, hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo có địa chỉ cụ thể, có phương án hỗ trợ thiết thực để hoàn thành mục tiêu giảm 180 hộ nghèo trong năm nay.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái tặng quà cho các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Bản Mù, huyện Trạm Tấu.

Vừa qua, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 174 về thực hiện Chương trình phát triển công tác xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030.

Chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày càng được nâng cao.

Là một trong những trụ cột của chính sách an sinh xã hội, những năm qua chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh quan tâm, triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ, có hiệu quả. Ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã nỗ lực khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHYT và đạt được kết quả ấn tượng.

Ảnh minh họa

Thời buổi bây giờ mà xây dựng nhà cửa là phải làm nhà bếp thật đẹp và hiện đại. Vào gian bếp phải thấy sáng choang, thể hiện đẳng cấp gia chủ cũng như sự quan tâm chăm sóc đến cuộc sống thường nhật. Tuy nhiên, có một nghịch lý là, bếp càng hiện đại, càng sang trọng thì người ta lại càng… ít nấu!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục