Sát dân, gần cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/8/2021 | 7:34:02 AM

YênBái - Có mặt ở xã vùng cao Sùng Đô, huyện Văn Chấn mới thấy, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã có nhiều khó khăn hơn là thuận lợi. 100% đồng bào trong xã là người Mông, trình độ dân trí chưa cao, còn nhiều hủ tục kéo theo đó là vấn đề về: truyền đạo trái phép, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy, phá rừng, xuất nhập cảnh trái phép…

Cán bộ Công an xã Sùng Đô giải quyết thủ tục đăng ký hộ khẩu cho người dân.
Cán bộ Công an xã Sùng Đô giải quyết thủ tục đăng ký hộ khẩu cho người dân.

Đường giao thông ở Sùng Đô thuộc diện khó khăn nhất tỉnh Yên Bái. Có 2 thôn bị chia cắt, từ trung tâm xã đi về thôn phải qua xã Nậm Mười; riêng thôn Giàng Pằng cách xã trung tâm khoảng 32 km, không điện quốc gia, không sóng điện thoại… Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, lực lượng Công an xã phải có nhiều nỗ lực, phải quyết tâm vượt khó, vươn lên bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất. 

Thượng úy Ngô Huy Bình -Phó trưởng Công an xã Sùng Đô cho biết: "Đồng bào Mông Sùng Đô cơ bản rất tốt. Qua khảo sát, nắm bắt tình hình cho thấy, ANTT trên địa bàn chưa có gì nổi cộm. Tuy nhiên, không thể lơ là, chủ quan được khi mà kẻ địch đã lấy địa bàn vùng cao là mục tiêu tấn công với các chiêu bài về dân tộc, tôn giáo. Tính thật thà, dễ tin người của bà con cũng dễ bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo vào các hành vi trái pháp luật, chưa kể đồng bào mình còn lưu giữ những phong tục tập quán, những nét sinh hoạt chưa phù hợp với cuộc sống mới”.

Trước tình hình ấy, cán bộ Công an xã Sùng Đô chia nhau xuống bản, nắm bắt tình hình, lắng nghe, thấu hiểu bà con. Các cán bộ đều hiểu phong tục tập quán, nghe và nói được tiếng đồng bào, đặc biệt có đồng chí là người dân tộc Mông nên rất thuận lợi trong việc tuyên truyền, vận động bà con. Hơn nữa, đội ngũ cán bộ, đảng viên, những người có uy tín, trách nhiệm trong cộng đồng ở các thôn, bản đều thể hiện được ý thức, trách nhiệm cũng như vai trò của mình trong việc lãnh đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách nói chung và công tác đảm bảo ANTT nói riêng, điển hình như: đồng chí Giàng A Chảng - Trưởng thôn Làng Mảnh, Giàng A Ly - công an viên thôn Nà Nọi. 

Thực hiện sự chỉ đạo của Công an huyện, của cấp ủy, chính quyền địa phương, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an xã Sùng Đô đã triển khai nhiều phần việc, đạt kết quả tốt, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn như: tham mưu với Đảng ủy, UBND xã triển khai công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn; triển khai thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm ANTT dịp tết Nguyên đán; nắm tình hình và triển khai kế hoạch bảo vệ cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về ANTT trên địa bàn. 

Bên cạnh đó, Công an xã giải quyết đăng ký hộ khẩu, thường trú 70 trường hợp, tiếp nhận hơn 1.400 hồ sơ trên tổng số 1.589 công dân trong độ tuổi làm căn cước công dân (đạt 87%); đẩy mạnh tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng sản xuất, tàng trữ và sử dụng súng tự chế để săn bắn thú rừng; duy trì Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, khắc phục tình trạng nhiều khu vực dân cư không có điện, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, không tập trung đông người… 

Công an xã Sùng Đô đã đẩy mạnh việc tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh và lồng ghép với các buổi họp thôn, các buổi sinh hoạt của các tổ chức chính trị xã hội…, giúp bà con đề cao cảnh giác trước âm mưu của các thế lực thù địch, thủ đoạn của các loại tội phạm như: ma túy, mua bán người…, duy trì củng cố, nâng cao chất lượng tổ hòa giải, tổ tự quản về ANTT. Lực lượng Công an xã đẩy mạnh tuần tra vũ trang, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, bắt và xử lý 1 đối tượng sử dụng trái phép ma túy, xử phạt hành chính theo quy định, phối hợp với đội nghiệp vụ Công an huyện bắt quả tang 1 đối tượng "Mua bán trái phép các chất ma túy”.

Cùng đi với cán bộ, chiến sĩ Công an xã Sùng Đô về các thôn, bản vùng cao như Giàng Pằng, Làng Mảnh… đến đâu cũng thấy cán bộ công an và bà con chào hỏi, chuyện trò thân tình, nào chuyện phòng cháy rừng, chuyện trồng quế, chuyện nuôi trâu, tình trạng săn, bẫy thú trái phép… Chúng tôi hiểu rằng, các cán bộ công an đã thực sự sát dân, gần cơ sở, bà con tin yêu cán bộ Công an. Có lẽ đây là nền tảng để xây dựng thế trận an ninh nhân dân thực sự vững chắc. 

"Mong nhất là Sùng Đô có đường giao thông thuận lợi, tiếp đến là có điện quốc gia, có sóng di động. Khi ấy, người Sùng Đô sẽ khá giả, trình độ dân trí sẽ nâng lên và công tác đảm bảo ANTT càng thêm thuận lợi” - Đại úy Giàng Hà Chảng - cán bộ Công an xã Sùng Đô bày tỏ.

Lê Phiên

Tags an ninh trật tự chất ma túy phá rừng xuất nhập cảnh trái phép Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Các tin khác
Hội nghị lần thứ Nhất, Ban Chấp hành Hội LHPN huyện Trạm Tấu khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngay sau khi hoàn thành đại hội phụ nữ cấp cơ sở vào trung tuần tháng 6/2021, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tiếp tục tập trung chỉ đạo tổ chức đại hội đại biểu phụ nữ cấp huyện.

Ảnh minh họa.

Mấy ngày nay, cộng đồng mạng xã hội truyền nhau chia sẻ những hình ảnh về người phụ nữ ăn mặc giản dị, đi dép tổ ong cùng một nhóm thiện nguyện ra quốc lộ 1A tặng tiền và 1 túi đồ ăn gồm: bánh mì, sữa, nước uống cho những người dân đi xe máy từ các tỉnh miền Nam về quê tránh dịch.

Hình ảnh cắt lại từ clip

Theo luật sư, dù người đàn ông trong trường hợp này bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì tội danh gì thì đây cũng là hành vi rất tàn bạo và đáng lên án, cần được xử lý kịp thời và nghiêm minh.

Diễn tập phần cơ chế của phường Tân An.

Trong 2 ngày 4 và 5/8, Ban chỉ đạo diễn tập thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ xã Phù Nham, xã Thạch Lương, phường Tân An năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục