Kỷ niệm 60 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2021):

Yên Bái quan tâm chăm lo nạn nhân da cam

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/8/2021 | 8:03:22 AM

YênBái - Kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2021) là hoạt động thiết thực nhắc nhở mỗi người dân Việt Nam không bao giờ quên tội ác chiến tranh cũng như hậu quả của nó mà đế quốc Mỹ đã gây ra trên mảnh đất hình chữ S. Qua đó, mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi người phải có trách nhiệm hàn gắn những đau thương, yêu thương, sẻ chia giúp đỡ vật chất, tinh thần tạo động lực để những nạn nhân da cam vươn lên trong cuộc sống.


Tham gia kháng chiến chống Mỹ, ngoài những vết thương do bom đạn của kẻ thù, ông Đào Đức Sại ở tổ 3, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái còn mang trong mình chất độc da cam/dioxin. Vì vậy, 1 người con của ông cũng là nạn nhân của chất độc hóa học. Cuộc sống khó khăn bủa vây số phận nhiều thiệt thòi nên việc có 1 ngôi nhà vững chắc luôn là niềm mơ ước. Cùng với được trợ cấp hàng tháng nhiều năm qua, năm 2012 Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã huy động các nguồn lực xã hội hóa giúp ông Sại làm nhà ở.



Cuộc sống của gia đình ông Đào Đức Sại ở tổ 3, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái giờ đều do một tay người con gái lớn của ông lo liệu.

Ông Lê Thế Mẫn - nạn nhân chất độc da cam/dioxin, tại thôn Cống Đá xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái lại còn khó khăn hơn. Ông có 4 người con thì  2 người bị ảnh hưởng nặng từ chất độc da cam/dioxin. 



Ông Lê Thế Mẫn, thôn Cống Đá, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái có 4 người con thì 2 người bị ảnh hưởng nặng từ chất độc da cam/dioxin. 

Thuộc thế hệ thứ 2 - các con ông Lương Văn Xuân, ở xã Động Quan, huyện Lục Yên không thể có cuộc sống bình thường như những người khác. Ông Xuân có 5 người con, 3 người bị nhiễm chất độc da cam. Chia sẻ với ông Xuân, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin đã kiến nghị đưa 3 người con ông Xuân về chăm sóc tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh.



Thuộc thế hệ thứ 2 - các con ông Lương Văn Xuân ở xã Động Quan, huyện Lục Yên đã được đưa về chăm sóc tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh.

Hiện, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin toàn tỉnh có trên 1.350 hội viên, trên 700 người là đối tượng thế hệ thứ 2. Những năm qua, Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực  quan tâm, chăm lo cho hội viên như: tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế gia đình; phối hợp với MTTQ tỉnh vận động các nguồn lực hỗ trợ cho hội viên nghèo khó khăn về nhà ở. Đặc biệt, trong năm 2020, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh huy động nhiều nguồn hỗ trợ, ngân sách tỉnh vận động xã hội hóa, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”  đã có 427 hộ người có công với cách mạng và người bị nhiễm chất độc da cam/ dioxin toàn tỉnh được hỗ trợ làm nhà ở với số tiền trên 13,7 tỷ đồng, 12.500 lượt nạn nhân, được cấp 5 xe lăn, tặng quà dịp lễ, tết... phần nào chia sẻ khó khăn, giúp nạn nhân da cam vươn lên trong cuộc sống.

Năm 2021, kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam - Năm hành động vì nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam là hoạt động thiết thực nhắc nhở mỗi người dân Việt Nam không bao giờ quên tội ác chiến tranh cũng như hậu quả của nó mà đế quốc Mỹ đã gây ra trên mảnh đất hình chữ S. Qua đó, để nhắc nhở mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi người phải có trách nhiệm hàn gắn những đau thương, yêu thương, sẻ chia giúp đỡ vật chất, tinh thần tạo động lực để những nạn nhân da cam vươn lên trong cuộc sống.

Minh Huyền - Hoài Văn 

Tags Thảm họa da cam Hội Nạn nhân chất độc da cam dioxin Yên Bái

Các tin khác
Đại tá Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh (ngoài cùng bên phải) tặng quà động viên nạn nhân da cam xã Phúc Ninh, huyện Yên Bình.

Yên Bái có 1.347 người bị nhiễm chất độc da cam đang hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi (trong đó có 735 người trực tiếp tham gia kháng chiến và 612 con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học).

Chị Giàng Thị Bâu ở thôn Mù Cao, xã Bản Mù được cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Trạm Tấu giúp cài đặt ứng dụng VssID.

Hết tháng 7 năm 2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Trạm Tấu đã triển khai cài đặt và duyệt thành công 1.450 tài khoản VssID -BHXH số cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 117%, vượt kế hoạch BHXH tỉnh giao cả năm.

Câu lạc bộ Cựu sĩ quan cảnh sát hình sự Công an Yên Bái thăm hỏi đồng chí Nguyễn Huy Quý nhân dịp Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7).

Đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an Yên Bái (16/8/1946 - 16/8/2021), chúng tôi về Tuy Lộc, thành phố Yên Bái - xã nông thôn mới kiểu mẫu, vùng rau xanh trù phú ven đô để thăm người thương binh Công an nhân dân Nguyễn Huy Quý - người đã để lại một phần cơ thể trên trận tuyến phòng chống tội phạm.

Đoàn viên thanh niên phường Nam Cường vệ sinh môi trường góp phần lan tỏa, nâng cao ý thức của cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường.

Đều đặn, Chủ nhật tuần cuối cùng của tháng, màu áo xanh tình nguyện lại rộn ràng đi khắp xóm ngõ, khu dân cư trên địa bàn phường Nam Cường, thành phố Yên Bái để vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại, xử lý rác thải, phát quang bụi rậm, chỉnh trang khuôn viên công sở, trường học, nhà bia tưởng niệm, các di tích văn hóa...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục