Lục Yên chủ động thực hiện tốt Nghị quyết 68

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/8/2021 | 7:33:11 AM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, huyện Lục Yên đã xây dựng kế hoạch thực hiện khẩn trương, kịp thời hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Người dân đến giao dịch tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên luôn được tạo điều kiện tốt nhất để hoàn thiện hồ sơ và vay vốn.
Người dân đến giao dịch tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên luôn được tạo điều kiện tốt nhất để hoàn thiện hồ sơ và vay vốn.

Với gói hỗ trợ này, lần đầu tiên nhiều đối tượng lao động được nhận hỗ trợ từ Nhà nước. Theo đó, Nghị quyết 68 nêu 12 chính sách hỗ trợ NLĐ, doanh nghiệp khó khăn do Covid - 19: hỗ trợ một lần đối với đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV; hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ hành nghề bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; NLĐ tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương; trẻ em phải điều trị do mắc Covid-19 phải cách ly y tế; cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất... 

Để Nghị quyết 68 sớm đi vào cuộc sống, UBND huyện đã tổ chức họp quán triệt nội dung một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Kế hoạch 165 của UBND tỉnh triển khai Nghị quyết 68. 

Đồng thời, phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, ban, ngành của huyện; UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thực hiện Nghị quyết đảm bảo đúng quy trình, quy định. 

Với phương châm "một miếng khi đói, bằng một gói khi no”, các phòng, ban, xã, thị trấn trên địa bàn huyện đang nỗ lực để có thể tiếp nhận và phê duyệt nhanh nhất, tạo điều kiện tối đa giúp các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được thụ hưởng chính sách trong thời gian sớm nhất. 

Bà Hoàng Thị Thủy - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Lục Yên cho biết: Cũng như các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh, đơn vị chúng tôi đã kịp thời rà soát tham mưu giúp UBND huyện trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Đến nay, toàn huyện có 7 đối tượng được phê duyệt hỗ trợ với kinh phí trên 10 triệu đồng”.

Thực tế cho thấy, quá trình rà soát đối tượng và lập hồ sơ triển khai Nghị quyết 68 trên địa bàn huyện Lục Yên còn gặp nhiều khó khăn như: Nhiều trường hợp NSDLĐ có nhu cầu vay vốn nhưng không đủ điều kiện; nhóm du lịch, dịch vụ lưu trú (nhà nghỉ, khách sạn, homstay) trên địa bàn huyện chủ yếu là đăng ký kinh doanh cá thể hộ gia đình và trực tiếp làm không tham gia đóng bảo hiểm bắt buộc; đa số các doanh nghiệp trên địa bàn là doanh nghiệp nhỏ có số lao động đóng bảo hiểm ít (chỉ 5 đến 6 người) và không có doanh nghiệp bị tạm dừng hoạt động theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền nên không được hỗ trợ. 

Bà Nông Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Huyện Lục Yên mặc dù không thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 và 16 nhưng các hộ kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, trong quá trình rà soát, nhiều hộ kinh doanh không được hưởng chế độ chính sách này”. 

Để Nghị quyết 68 được triển khai sâu rộng, thời gian tới, huyện Lục Yên tiếp tục tập trung vào tuyên truyền về chính sách cho vay NSDLĐ để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Các cơ quan liên quan phối hợp với các xã, thị trấn khẩn trương rà soát, thống kê lập danh sách đối tượng được hưởng, các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để hỗ trợ theo quy định với quyết tâm và nỗ lực cao nhất để chính sách kịp thời đến với NLĐ và NSDLĐ đảm bảo chính xác, công bằng, công khai, đúng đối tượng và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng sai sót, trục lợi. Đồng thời, quan tâm làm tốt việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những sai phạm, tiêu cực trong quá trình triển khai thực hiện.

Trong bối cảnh khó khăn chung, những chính sách kịp thời hỗ trợ cho NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 sẽ góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, đảm bảo đời sống và an toàn cho người lao động.

 Anh Dũng

Tags Nghị quyết 68 hỗ trợ người lao động người sử dụng lao động khó khăn dịch Covid-19

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái tiêm chủng cho trẻ em.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành y tế Yên Bái đã và đang tăng cường các giải pháp nhằm hạn chế việc gián đoạn hoạt động tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Sau khi thực hiện Quyết định số 861, toàn tỉnh có trên 144.300 người không được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế.

Ngày 4/6/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 861 phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2025. Ngày 18/6/2021, Ủy ban Dân tộc ban hành Quyết định số 433 phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn (ĐBKK) vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021 - 2025. Đây là hai quyết định có nhiều tác động tới việc thực hiện các chính sách vùng đồng bào DTTS&MN trên địa bàn Yên Bái, nhất là giáo dục - đào tạo và bảo hiểm y tế (BHYT).

Người trồng chè xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên thực hiện quy trình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP.

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị trực thuộc; phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan, các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp quản lý chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) nông - lâm, thủy sản.

Quyết định phê duyệt hỗ trợ kinh phí cho đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID - 19.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 1719/QĐ-UBND phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ đối với đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 quy định tại điểm 4, Mục II và điểm 10, Mục II, Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/ 2021 của Chính phủ đối với thành phố Yên Bái, huyện Văn Chấn, huyện Yên Bình, huyện Trấn Yên và huyện Trạm Tấu đợt 4- năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục