Nghĩa Lộ: Những tuyến đường đoàn kết, hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/8/2021 | 7:33:18 AM

YênBái - Năm 2020, thị xã Nghĩa Lộ đã phát động phong trào xây dựng các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, góp phần hình thành các chuẩn mực về hành vi ứng xử văn hóa, văn minh đô thị, nếp sống của nhân dân.

Người dân xã Sơn A chăm sóc hoa trên tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp của địa phương.
Người dân xã Sơn A chăm sóc hoa trên tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp của địa phương.

Tuyến đường liên thôn 1,2 km  từ thôn Ao Luông đến thôn Bản Vãn, xã Sơn A nay được tô điểm bằng những lu hoa rực rỡ sắc màu, bằng ánh sáng mỗi đêm của những bong đèn điện, bằng ý thức bảo vệ môi trường của nhân dân. Sau buổi họp thôn, người dân 2 thôn trên tuyến đường đã đồng lòng đóng góp tiền và ngày công lao động. Tuyến đường được hoàn thành, người dân trong thôn còn tổ chức họp và thành lập tổ chăm sóc đường hoa. 

Chị Nguyễn Lệ Thùy - Tổ trưởng Tổ chăm sóc đường hoa thôn Ao Luông chia sẻ: "Tổ chăm sóc đường hoa của thôn Ao Luông có 9 người đều là những người yêu thích hoa và tự nguyện chăm sóc 800 m đường hoa của thôn. Công việc của chúng tôi là tưới, tỉa hoa và quét dọn vệ sinh tuyến đường mỗi tuần ít nhất 1 lần. Những ngày đầu cây hoa còn nhỏ phải mất nhiều công chăm sóc đến giờ thấy các cây hoa lên tươi tốt, chúng tôi phấn khởi lắm. Từ khi có tuyến đường, có ánh đèn điện, buổi tối chúng tôi còn rủ nhau tập thể dục, không khí, nhịp sống trong thôn vui vẻ hẳn”. 

Tương tự, năm 2020, xã Nghĩa Phúc cũng đã hoàn thành 5 tuyến đường ở cả 5 thôn trên địa bàn với tổng chiều dài 1,9 km. Để xây dựng những tuyến đường này, xã Nghĩa Phúc đã huy động xã hội hóa từ các cán bộ, nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Theo đó, xã hỗ trợ 1,5 triệu đồng/tuyến; đoàn công tác phụ trách thôn và các tổ chức đoàn thể đóng góp 300.000 đồng/người; toàn bộ nhân dân trong xã đóng góp 100.000 đồng/hộ và ngày công lao động. 

Đồng chí Chu Quốc Hoàng - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Phúc cho biết: "Từ khi có những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, nhân dân phấn khởi lắm. Nhiều người dân còn đặt tên cho những tuyến đường này là tuyến đường đoàn kết, tuyến đường hạnh phúc bởi những lợi ích mà nó mang lại. Bởi vậy mà nhân dân tự nguyện đăng ký tiếp tục xây dựng. Vẫn bằng cách làm đó, năm 2021, xã phát triển thêm mỗi thôn 1 tuyến đường. Đến nay, đã có 2 tuyến chiều dài 800 m hoàn thành, 3 tuyến còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 9”.

Từ năm 2018, thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai xây dựng 10 tuyến đường điểm tự quản sáng, xanh, sạch đẹp. Đến cuối năm 2018, thị xã đã công nhận 3 tuyến đạt các chỉ tiêu theo yêu cầu. Việc xây dựng các tuyến đường đã giúp mỗi người dân nhận thức rõ hơn về ý thức, trách nhiệm của bản thân trong giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ cảnh quan môi trường sống, xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở địa phương. Bởi vậy, năm 2020, thị xã Nghĩa Lộ đã phát động phong trào xây dựng các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp. 

Các tiêu chí để được công nhận tuyến đường tự quản sáng, xanh, sạch, đẹp gồm 4 tiêu chí chung: chiều dài tối thiểu của tuyến đường đạt từ 300 m, chấp hành pháp luật về trật tự đô thị, an toàn giao thông; xây dựng mỹ quan đường phố, nếp sống văn minh đô thị; giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường. Trong đó, còn có thêm 16 chỉ tiêu cụ thể đối với khu vực nội thị, 12 chỉ tiêu đối với khu vực nông nghiệp.

Ông Đinh Anh Tuấn - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Ngay khi phát động phong trào, các xã, phường đã nhanh chóng đăng ký (mỗi xã, phường đăng ký ít nhất 2 tuyến đường), huy động xã hội hóa để thực hiện và nhân rộng các tuyến đường. Với nhiều cách làm, đến nay, đã có 9 tuyến đường đạt các chỉ tiêu: sáng, xanh, sạch, đẹp. Nhiều xã còn nhiều khó khăn nhưng nhân dân vẫn nhiệt tình đóng góp xây dựng các tuyến đường và lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đến mọi tầng lớp nhân dân. Riêng khu dân cư tuyến đường Ao Sen, thuộc phường Tân An còn được nhận bằng khen của UBND tỉnh về xây dựng tuyến đường đẹp năm 2020”. 

Hoài Anh

Tags Nghĩa Lộ ứng xử văn hóa văn minh đô thị tuyến đường nếp sống thôn Ao Luông

Các tin khác
Khách hàng giao dịch tại Phòng Giao dịch Bảo Hưng, Chi nhánh Agribank huyện Trấn Yên.

Hàng năm, người lao động của Agribank Yên Bái đã đóng góp hàng trăm triệu đồng từ tiền lương, đóng góp một phần lợi nhuận của Chi nhánh để tham gia ủng hộ công tác an sinh xã hội tại địa phương mỗi năm từ 5 - 8 tỷ đồng.

Một mô hình trồng mận cho thu nhập cao tại xã Nghĩa Lộ.

Nhiều lao động nông thôn qua học nghề đã áp dụng hiệu quả kiến thức vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động.

Ảnh minh họa

Số cấp bằng 44% so với tổng số người có thẻ bảo hiểm y tế giảm do tác động của Quyết định số 861/QĐ-TTg, đưa tỷ lệ bao phủ lên 84%.

ảnh minh họa

Vừa qua, UBND thị xã Nghĩa Lộ đề nghị lập hồ sơ khoa học để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với lễ Xên đông (lễ cúng rừng).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục