“Mái ấm công đoàn”- điểm tựa cho người lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/9/2021 | 11:06:54 AM

YênBái - Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ xây, sửa nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, các đoàn viên, NLĐ có nhà ở kiên cố và yên tâm lao động, công tác.

Các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm và hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.
Các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm và hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Lương Thị Tần là đoàn viên thuộc Công đoàn Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng giao thông, huyện Yên Bình có hoàn cảnh khó khăn. Hai vợ chồng chị cùng làm công nhân có thu nhập thấp lại phải nuôi hai con nhỏ, cả gia đình sống trong căn nhà tạm đã xuống cấp ở thôn Thanh Bình, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình. 

Việc xây dựng một ngôi nhà mới đối với chị là một việc rất khó thực hiện. Được tiếp thêm động lực từ sự hỗ trợ của Quỹ Xã hội công đoàn tỉnh với số tiền 30 triệu đồng, gia đình chị đã vay mượn thêm xây dựng được căn nhà cấp 4 kiên cố có diện tích 100 m2, tổng kinh phí xây dựng gần 200 triệu đồng.

 Trong căn nhà mới, chị Lương Thị Tần chia sẻ: "Tôi thực sự rất biết ơn sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các cấp công đoàn đối với gia đình tôi. Được hỗ trợ làm nhà mới là động lực để tôi và gia đình khắc phục khó khăn, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống”. Căn nhà của gia đình chị Tần chỉ là một trong số rất nhiều ngôi nhà đã được xây dựng, giúp nhiều đoàn viên công nhân viên chức, lao động được cải thiện về nhà ở. 

Xác định việc hỗ trợ xây dựng nhà "Mái ấm công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp công nhân, viên chức, lao động khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống, những năm qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo và hướng dẫn các cấp công đoàn trực thuộc tổ chức triển khai các hoạt động cụ thể, nhằm nâng cao hiệu quả chương trình. 

Trong đó, đã chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa, tác dụng của việc hỗ trợ xây dựng "Mái ấm công đoàn” đến đoàn viên, NLĐ; đồng thời vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tích cực chung tay đóng góp xây dựng Quỹ Xã hội công đoàn nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và NLĐ trong toàn tỉnh. 

LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức điều tra, rà soát, nắm chắc đối tượng đoàn viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm để xét chọn và lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ, tổ chức xét chọn và có quyết định hỗ trợ bảo đảm công khai, đúng quy định. 

Việc xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên được triển khai bảo đảm chất lượng, kịp thời và thực hiện các thủ tục xây dựng, bàn giao, quyết toán hỗ trợ theo đúng quy định. Với cách làm hiệu quả, giải pháp linh hoạt, từ nguồn quỹ huy động được, trong 6 tháng đầu năm 2021, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 12 nhà với số tiền 360 triệu đồng. 

Hỗ trợ xây dựng nhà "Mái ấm công đoàn” là hoạt động có ý nghĩa thiết thực và mang tính nhân văn sâu sắc của tổ chức công đoàn, nhằm giải quyết vấn đề khó khăn về nhà ở của đoàn viên. Từ đó, tổ chức công đoàn đã động viên, khích lệ được đoàn viên công đoàn vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đối tượng được hỗ trợ xây dựng nhà "Mái ấm công đoàn” gồm: đoàn viên công đoàn nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chưa có nhà ở, đang ở nhà tạm, nhà bị dột nát, nhà hư hỏng nặng; bị thiên tai, hỏa hoạn, rủi ro khác làm hư hỏng toàn bộ hoặc hư hỏng nặng một phần nhà nhưng không có khả năng khắc phục. Bên cạnh đó, các đối tượng được hỗ trợ còn phải đảm bảo các điều kiện như: NLĐ là chủ hộ gia đình; mức thu nhập bình quân không quá 2 lần mức lương cơ sở/người/tháng trong hộ gia đình; NLĐ có thời gian làm việc từ 5 năm trở lên, tích cực tham gia các hoạt động công đoàn và được đánh giá tốt trong thực hiện nhiệm vụ do đơn vị phân công; NLĐ trên 30 tuổi. Mức hỗ trợ xây nhà mới là 30 triệu đồng/nhà, sửa chữa là 15-20 triệu đồng/nhà.

Thu Hiền

Tags Yên Bái Mái ấm công đoàn điểm tựa người lao động

Các tin khác
Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh luôn là nhiệm vụ quan trọng của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Yên.

Thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TW ngày 21/10/2011 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) trong tình hình mới, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác đảm bảo vệ sinh ATTP trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được các cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm.

Lãnh đạo Sở Tư pháp và Hội Công chứng viên tỉnh Yên Bái trao đổi, thảo luận việc triển khai chính sách phát triển nghề công chứng.

6 tháng đầu năm 2021, các tổ chức hành nghề công chứng tỉnh Yên Bái đã thực hiện công chứng 9.878 hợp đồng, giao dịch, thu phí trên 3 tỷ đồng; chứng thực 47.123 bản sao, thu phí trên 326 triệu đồng.

Học sinh Yên Bái đã có mùa khai giảng an toàn dịch bệnh. Ảnh: Thanh Chi

“Nhiều tháng không có Covid-19, không giãn cách xã hội, như vậy là Yên Bái mình hạnh phúc rồi!” - đó là lời tâm sự, là lời nhận xét của rất nhiều người vào thời điểm này. Nhưng để có được điều đó là không dễ. Đó là nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng ý thức phòng, chống dịch bệnh ngày càng cao của người dân.

Người dân được tuyên truyền, vận động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh minh họa

Trên 100 người dân 3 thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số của xã Hưng Thịnh, Trấn Yên vừa được tuyên truyền về bảo hiểm y tế tự nguyện sau khi có Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục