Yên Bái: Người dân cần cảnh giác với tình trạng trộm cắp tài sản

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/9/2021 | 11:11:44 AM

YênBái - Thời gian qua, lợi dụng tình hình dịch bệnh, tội phạm trộm cắp trên địa bàn cũng diễn biến phức tạp.

Tang vật  là các cây hoa mộc do các đối tượng trộm cắp trên địa bàn thành phố bị lực lượng Công an thành phố Yên Bái thu giữ . (Ảnh do Công an cung cấp)
Tang vật là các cây hoa mộc do các đối tượng trộm cắp trên địa bàn thành phố bị lực lượng Công an thành phố Yên Bái thu giữ . (Ảnh do Công an cung cấp)

Từ ngày 7/8 đến 10/8, một số hộ dân trên địa bàn thành phố bị mất cây cảnh có giá trị cao. Sau khi nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Yên Bái phối hợp cùng với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành truy xét, xác minh xác định hai đối tượng gây ra các vụ trộm cắp là Hà Văn Huyền (SN 1973), hộ khẩu thường trú tại xã Đại Phạm, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ và Hoàng Đại Phúc (SN 1980), hộ khẩu thường trú tổ 8, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái. 

Tại Cơ quan Công an, 2 đối tượng khai nhận: Từ ngày 6/8, do nghiện ma túy, không có tiền tiêu xài nên cả 2 cùng nhau đi tìm các nhà dân tại thành phố Yên Bái xem có nhà nào trồng cây hoa mộc tại vị trí sơ hở sẽ trộm cắp về trồng và bán lấy tiền tiêu. Từ ngày 7/8 đến 10/8, hai đối tượng này đã cùng nhau trộm cắp 6 cây hoa mộc có tổng giá trị 28,8 triệu đồng. 

Ngày 22/8, anh Phạm Tiến Dũng (SN 1990) đến mở kho chứa đồ thi công công trình tại tổ 7, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái thì phát hiện mất một số máy móc và công cụ với tổng trị giá khoảng 30 triệu đồng. 

Sau khi nhận được tin báo, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an thành phố Yên Bái đã xác định 4 đối tượng gây ra trộm cắp tài sản gồm: Trần Văn Hanh (SN 1979), Bùi Văn Linh (1983), Doãn Văn Tuấn (SN 978) thường trú tại xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên và Nguyễn Kiều Quang (SN 1977) trú tại xã Việt Thành, huyện Trấn Yên. Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Yên Bái đang tiến hành điều tra, giải quyết theo thẩm quyền.

Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố Yên Bái đã xảy ra 1 vụ cướp tài sản và 13 vụ trộm cắp tài sản với tổng số 17 đối tượng. Các đối tượng trộm cắp tài sản có giá trị thấp qua lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác của chủ tài sản như để xe máy ở vỉa hè, hành lang đường không có người trông coi quản lý, không khóa cổ, khóa càng, để quên chìa khóa ở xe hoặc trộm cắp gương chiếu hậu ô tô do chủ xe để xe qua đêm trên vỉa hè. 

Một số đối tượng lại chọn các cây cảnh có giá trị như hoa phong lan, hoa mộc, hoa mẫu đơn và một số loại máy công cụ ở các xưởng gia công sản xuất, công trường xây dựng với giá trị không cao nhưng gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. 

Trung tá Trần Xuân Thường - Đội trưởng, Đội Cảnh sát Hình sự, Công an thành phố Yên Bái cho biết: "Qua quá trình điều tra, đấu tranh các đối tượng đều hoạt động đơn lẻ, không có tổ chức, chủ yếu là người nghiện ma túy. Lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19, các đối tượng trộm cắp hoặc cướp tài sản thường đeo khẩu trang để ngụy trang nên khi người dân trực tiếp phát hiện hoặc camera ghi hình lại cũng khó nhận dạng đối tượng để cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng xử lý”. 

Trong thời gian tới, cơ quan chức năng cần tăng cường thông tin, tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm xâm phạm sở hữu trên các phương tiện thông tin đại chúng, thiết lập đường dây nóng tuyên truyền cảnh báo về tình trạng trộm cắp, lừa đảo trên các nhóm Zalo, Fcebook... Đồng thời, đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc", tích cực tố giác tội phạm. 

Đặc biệt, chú trọng hình thức tuyên truyền, vận động cá biệt đối với các đối tượng có nguy cơ phạm tội, tái phạm và tại các địa bàn trọng điểm về trật tự, an toàn xã hội. 

Về phía người dân, cần nâng cao cảnh giác đối với các loại tội phạm cướp giật và trộm cắp tài sản. Khi không thực sự cần thiết, người già, phụ nữ và trẻ nhỏ không nên ra ngoài đường vào những khung giờ đêm muộn, tại những đoạn đường vắng. Khi ra đường, không nên phô trương tài sản mà cần chú ý quản lý tài sản chặt chẽ nhằm tránh các rủi ro không đáng có.

Quyết Thắng

Tags phòng ngừa trộm cắp cướp tài sản

Các tin khác
Các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm và hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ xây, sửa nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, các đoàn viên, NLĐ có nhà ở kiên cố và yên tâm lao động, công tác.

Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh luôn là nhiệm vụ quan trọng của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Yên.

Thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TW ngày 21/10/2011 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) trong tình hình mới, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác đảm bảo vệ sinh ATTP trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được các cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm.

Lãnh đạo Sở Tư pháp và Hội Công chứng viên tỉnh Yên Bái trao đổi, thảo luận việc triển khai chính sách phát triển nghề công chứng.

6 tháng đầu năm 2021, các tổ chức hành nghề công chứng tỉnh Yên Bái đã thực hiện công chứng 9.878 hợp đồng, giao dịch, thu phí trên 3 tỷ đồng; chứng thực 47.123 bản sao, thu phí trên 326 triệu đồng.

Học sinh Yên Bái đã có mùa khai giảng an toàn dịch bệnh. Ảnh: Thanh Chi

“Nhiều tháng không có Covid-19, không giãn cách xã hội, như vậy là Yên Bái mình hạnh phúc rồi!” - đó là lời tâm sự, là lời nhận xét của rất nhiều người vào thời điểm này. Nhưng để có được điều đó là không dễ. Đó là nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng ý thức phòng, chống dịch bệnh ngày càng cao của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục