“5 không, 5 sạch” ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/9/2021 | 7:38:01 AM

YênBái - Những năm qua, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được Hội LHPN huyện Văn Yên triển khai với nhiều nội dung sáng tạo, trong đó có việc mở rộng tiêu chí "3 sạch" thành "5 sạch".

Phụ nữ thôn Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng chăm sóc tuyến đường hoa.
Phụ nữ thôn Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng chăm sóc tuyến đường hoa.

Cuộc vận động được thực hiện lồng ghép việc triển khai các nhiệm vụ, chỉ tiêu, phong trào công tác Hội; lựa chọn những mô hình, cách làm hay, mang lại hiệu quả trong việc thực hiện các tiêu chí; qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực.

Cùng với đó, Hội đã thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Huyện ủy Văn Yên về đẩy mạnh thực hiện toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giai đoạn 2015-2020 với các hoạt động cụ thể, thiết thực; mở rộng tiêu chí "3 sạch" thành "5 sạch" gồm: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, sạch đường, sạch đồng. 

Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện đã tích cực ra quân vệ sinh môi trường vào "Ngày thứ Bảy cùng dân”; triển khai hơn 20.000 mô hình hố thu gom rác tại hộ gia đình; duy trì, nâng cao chất lượng 94 đoạn đường hoa với tổng số trên 56km; 114 tuyến đường tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp và thắp sáng đường quê; 106 chi hội "5 không, 3 sạch”, trong đó có 32 chi hội "5 không, 3 sạch” tiêu biểu. Với những nỗ lực của các cấp Hội, trong 5 năm qua, toàn huyện có trên 4.300 gia đình đạt tiêu chí gia đình "5 không, 3 sạch”, góp phần đưa 13 xã trên địa bàn huyện về đích nông thôn mới.

Với tiêu chí "5 không", Hội LHPN Văn Yên luôn xác định tiêu chí gia đình không đói nghèo làm "đòn bẩy" để thực hiện các tiêu chí còn lại. Các cấp Hội đã đẩy mạnh các phong trào: "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình", "Phụ nữ làm kinh tế giỏi"..., phối hợp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, qua đó, giúp chị em phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. 

Đồng hành với hội viên, Hội LHPN các xã, thị trấn thường xuyên rà soát danh sách hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận các chương trình hỗ trợ về nhà ở, nước sạch và phát triển kinh tế gia đình.

Để giúp hội viên nâng cao kiến thức, có nghề và vốn phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, Hội đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp đào tạo nghề và giải quyết việc làm mới cho 3.150 lao động nữ; duy trì có hiệu quả hoạt động vay vốn ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ là 190 tỷ đồng; 100% tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động hiệu quả, huy động 4.387 hộ tham gia gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền trên 9 tỷ đồng để bổ sung nguồn vay; xây dựng mô hình tiết kiệm tại chi hội có 461 nhóm với gần 16.000 thành viên với số tiền 4,3 tỷ đồng. Các chi hội giúp 310 hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo; giúp 255 phụ nữ tại 25 xã, thị trấn khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, thoát nghèo bền vững.

Với những việc làm thiết thực, thời gian tới, Hội LHPN huyện Văn Yên sẽ tiếp tục mở rộng thành Cuộc vận động "5 không, 5 sạch” và xem đây là bước đột phá, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Hồng Vân

Tags Văn Yên nông thôn mới đô thị văn minh Phụ nữ làm kinh tế giỏi

Các tin khác

Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái vừa có Chỉ thị 14/CT-UBND ngày 1/9/2021 về tăng cường đấu tranh phòng, chống tệ nạn cờ bạc số lô, số đề và đẩy mạnh hoạt động xổ số kiến thiết trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Tống Thúy Hà - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Yên Bái tặng quà các cháu hoàn cảnh khó khăn, có thành tích trong học tập tại Trường THCS Minh An

Dự Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022, Kho bạc Nhà nước tỉnh Yên Bái đã tặng 45 suất quà cho các cháu hoàn cảnh khó khăn, có thành tích trong học tập tại Trường Mầm non, Trường Tiểu học và Trường Trung học cơ sở xã Minh An, huyện Văn Chấn.

Tang vật  là các cây hoa mộc do các đối tượng trộm cắp trên địa bàn thành phố bị lực lượng Công an thành phố Yên Bái thu giữ . (Ảnh do Công an cung cấp)

Thời gian qua, lợi dụng tình hình dịch bệnh, tội phạm trộm cắp trên địa bàn cũng diễn biến phức tạp.

Các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm và hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ xây, sửa nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, các đoàn viên, NLĐ có nhà ở kiên cố và yên tâm lao động, công tác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục