Ấm lòng những ngôi nhà thoát nghèo ở huyện Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/9/2021 | 3:01:48 PM

Trong ngôi nhà cấp 4 rộng 35m vuông, mái lợp tôn xốp còn vương mùi vôi vữa, ông Đặng Văn Sâu (ở thôn Khe Rồng, xã An Bình) đang tất bật cùng bà con hàng xóm đến chung vui, kê đồ đạc, dọn đến nhà mới, thỏa ước mơ sau bao nhiêu năm.

Ông Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy Văn yên trao quà cho hộ ông Đặng Văn Sâu, xã An Bình.
Ông Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy Văn yên trao quà cho hộ ông Đặng Văn Sâu, xã An Bình.

Theo bà con nơi đây, ông Sâu là hộ nghèo, sống một mình, là người khuyết tật, thuộc đối tượng bảo trợ xã hội. Từ nhiều năm nay, ngôi nhà cũ đã xuống cấp, hư hỏng nặng nề nhưng ông tuổi cao, sức yếu nên không có điều kiện làm nhà mới, một thân, một mình sống như vậy. Hàng tháng, ông phải trông chờ vào tiền trợ cấp xã hội. Bà con hàng xóm thương hoàn cảnh cũng nhiều lần động viên, giúp đỡ nhưng cũng như muối bỏ bể.

Được biết, năm 2021, ông Sâu được huyện Văn Yên hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn xã hội hoá để xây ngôi nhà mới theo kế hoạch của tỉnh Yên Bái về hỗ trợ làm nhà để cải thiện căn bản điều kiện về nhà ở cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Cùng hoàn cảnh tương tự, ông Đặng Văn Ninh (ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp), bản thân sức khỏe yếu, không có việc làm ổn định và một mình nuôi con nhỏ nên cuộc sống gia đình hết sức khó khăn.Hai bố con trước đây sống trong căn nhà sàn đơn sơ đã xuống cấp, hễ mưa là dột, gió lớn là sợ đổ nhà.Từ nguồn vốn xã hội hóa, huyện Văn Yên đã hỗ trợ gia đình ông Ninh 20 triệu đồng để làm nhà ở.

Sau hơn 2 tháng thi công, bằng sự hỗ trợ của cộng đồng, người dân trong thôn, chính quyền địa phương, căn nhà xây cấp 4 kiên cố với diện tích gần 100m vuông đã được dựng lên trong niềm vui phấn khởi của gia đình.


Bà Vũ Minh Huê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy trao nhà cho ông Đặng Văn Ninh, xã Tân Hợp. 

Bà Lã Thị Liền – Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết, trong năm 2021, ngoài kế hoạch tỉnh giao làm 33 ngôi nhà để tạo điều kiện cho các hộ nghèo ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội, huyện Văn Yên làm thêm 41 ngôi nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Trong đó làm mới 39 ngôi nhà, sửa chữa 2 ngôi nhà với tổng kinh phí gần 7 tỉ đồng.Hiện tại, đã hoàn thành 74 ngôi nhà, dự kiến đến 10/9 sẽ hoàn thành toàn bộ.

Trao đổi với phóng viên, ông Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện uỷ Văn Yên nhấn mạnh: "Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy, chính quyền tới các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Hoạt động này thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, không để ai bị bỏ lại phía sau. Việc hỗ trợ làm nhà đã giúp chính cơ quan chức năng kịp thời nắm bắt, động viên giúp đỡ các hộ gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống".

Khánh Chi (Trung tâm TT-VH Văn Yên)

Các tin khác
Hội viên CCB xã Nga Quán trồng chanh tứ thời thu nhập trên 50 triệu đồng/năm.

Toàn huyện Trấn Yên đã thành lập được 6 doanh nghiệp, 2 hợp tác xã, 37 tổ hợp tác sản xuất, 7 trang trại, 148 gia trại… do cựu chiến binh (CCB) làm chủ, thường xuyên tạo việc làm ổn định cho 750 lao động là CCB, con em CCB, nhân dân địa phương với thu nhập trung bình từ 5 đến trên 8 triệu đồng/người/tháng.

Phụ nữ thôn Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng chăm sóc tuyến đường hoa.

Những năm qua, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được Hội LHPN huyện Văn Yên triển khai với nhiều nội dung sáng tạo, trong đó có việc mở rộng tiêu chí "3 sạch" thành "5 sạch".

Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái vừa có Chỉ thị 14/CT-UBND ngày 1/9/2021 về tăng cường đấu tranh phòng, chống tệ nạn cờ bạc số lô, số đề và đẩy mạnh hoạt động xổ số kiến thiết trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Tống Thúy Hà - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Yên Bái tặng quà các cháu hoàn cảnh khó khăn, có thành tích trong học tập tại Trường THCS Minh An

Dự Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022, Kho bạc Nhà nước tỉnh Yên Bái đã tặng 45 suất quà cho các cháu hoàn cảnh khó khăn, có thành tích trong học tập tại Trường Mầm non, Trường Tiểu học và Trường Trung học cơ sở xã Minh An, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục