Yên Bái: Niềm hy vọng cho những mảnh đời lầm lỡ

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/9/2021 | 7:45:18 AM

YênBái - Không phải là trại cải tạo, nơi giáo dục, giam giữ đông phạm nhân, Trại Tạm giam, Công an tỉnh chủ yếu thực hiện việc giam giữ những người vi phạm pháp luật, trong quá trình điều tra, chờ ngày xét xử. Số phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, cải tạo tại Trại chủ yếu làm nhiệm vụ tăng gia sản xuất, lao động vệ sinh, đảm bảo các bữa ăn hàng ngày…

Lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái trao quyết định đặc xá cho 3 nữ phạm nhân.
Lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái trao quyết định đặc xá cho 3 nữ phạm nhân.


Tuy vậy, việc triển khai thực hiện các quy định, các chính sách đặc xá, tha tù trước thời hạn ở Trại Tạm giam vẫn được duy trì hàng năm với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đảm bảo tính công khai, công bằng, giúp những người lầm đường sớm nhận tội lỗi của mình, từ đó cải tạo tốt, chấp hành nghiêm nội quy, quy định, lập công, chuộc tội để nuôi dưỡng niềm hy vọng sớm được trở về với người thân, gia đình và xã hội.

Có mặt tại Trại Tạm giam mà người ta vẫn quen gọi là Trại Km8 đúng vào buổi công bố quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn của Chủ tịch nước nhân dịp Quốc khánh 2/9, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của những người được sớm trở về và cả niềm hy vọng của những phạm nhân ở lại, tiếp tục phấn đấu cải tạo tốt. Buổi công bố quyết định diễn ra ngắn gọn, trang nghiêm, đúng theo hướng dẫn và tinh thần phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Lãnh đạo Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, phóng viên báo chí, cán bộ, chiến sĩ Trại Tạm giam và các phạm nhân được đặc xá cùng đại diện số phạm nhân không được đặc xá trong dịp này đã có mặt đông đủ. Đại diện Ban Giám thị đọc quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn nhân dịp ngày Quốc khánh của Chủ tịch nước, danh sách phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại. 

Một điều khá thú vị là cả 3 phạm nhân trong danh sách đều là nữ, có hộ khẩu thường trú tại Yên Bái (nhằm đảm bảo quyền công dân, quyền riêng tư, chúng tôi sẽ không nêu tên của những người được đặc xá và cả tội danh của họ).

Phạm nhân Đỗ Thị V, thường trú tại Văn Yên bước lên bục phát biểu cảm nghĩ khi sớm được trở về với gia đình và xã hội. Chị V thực sự xúc động: "Ngày bị bắt, tôi đã suy sụp hoàn toàn. Rất may, cán bộ quản giáo, các bạn tù động viên, hướng dẫn và giúp đỡ. Nhờ thế, tôi đã nhận ra tội lỗi của mình, từ đó ổn định tư tưởng, phấn đấu chấp hành nghiêm nội quy, quy định, cải tạo thật tốt để sớm được trở về. Hôm nay, nhận quyết định đặc xá, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với Đảng, Nhà nước; xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến với các cấp lãnh đạo tỉnh Yên Bái, lực lượng công an đã tạo điều kiện để phạm nhân có điều kiện thuận lợi trong quá trình chấp hành án cũng như tái hòa nhập cộng đồng".

"Đặc biệt, tôi sẽ rất biết ơn đến chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, cảm ơn các cấp, các ngành đã triển khai chính sách ưu việt này một cách công bằng, công khai và dân chủ. Ít phút nữa thôi, khi trở thành người tự do, tôi sẽ tới thẳng chính quyền địa phương để trình báo theo quy định. Tôi hứa sẽ trở thành một công dân lương thiện và trước mắt là chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Xin được chúc các anh chị em phạm nhân ở lại tiếp tục phấn đấu, cải tạo tiến bộ để được sớm trở về như tôi!”, phạm nhân Đỗ Thị V nói thêm.

Thay mặt những phạm nhân chưa được đặc xá, phạm nhân Nguyễn Văn N phát biểu: "Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, thưa các anh chị phạm nhân! Cảm xúc thực sự của tôi lúc này vừa vui vừa buồn. Vui mừng thay 3 phạm nhân được đặc xá song cũng buồn vì bản thân tôi và các phạm nhân khác chưa sớm được trở về dịp này, đồng nghĩa với việc tiếp tục cải tạo, lao động và học tập, phải xa gia đình, người thân trong một thời gian nữa. Tuy nhiên, chứng kiến các phạm nhân được trở về ngày hôm nay sẽ là động lực lớn để chúng tôi quyết tâm phấn đấu cải tạo thật tốt và sẽ được hưởng chính sách khoan hồng, được đặc xá, giảm án, tha tù trước thời hạn có điều kiện những đợt tiếp theo. Chính sách pháp luật rất công bằng và cơ hội sớm trở về luôn dành cho những người biết ăn năn, hối cải, biết phấn đấu cải tạo và học tập tốt”.

Ngay trong buổi công bố quyết định đặc xá nhân dịp Quốc khánh năm 2021, Ban Giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh đã phát động đợt thi đua cho phạm nhân đang cải tạo tại Phân trại quản lý phạm nhân từ tháng 9/2021 đến dịp Tết Nguyên đán năm 2022, với những nội dung chính như: nhận rõ tội lỗi, ăn năn hối cải, tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra; trung thực khai báo, tố giác tội phạm; nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, bản án, quyết định của tòa án, nội quy, quy định của Trại; tích cực, tự giác, gương mẫu trong lao động, học nghề, tham gia đầy đủ ngày công, lao động có kỷ luật, năng suất, chất lượng, hiệu quả; hưởng ứng tốt các phong trào thi đua… Khoan hồng là một trong những chính sách ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa, thể hiện đạo lý của dân tộc Việt Nam. 

Nhờ chính sách này mà người lầm lỗi có niềm tin và hy vọng, phấn đấu lập công, chuộc tội, ăn năn hối cải, phấn đấu cải tạo tốt để sớm được trở về; cơ hội, niềm tin và hy vọng vẫn còn vẹn nguyên đối với những trường hợp khác. Những lời chia tay ngắn ngủi, những lời động viên giữa cán bộ với phạm nhân và phạm nhân với phạm nhân cả những lời tạm biệt và không hẹn ngày trở lại đã nói ra khi buổi công bố quyết định đã kết thúc. 

Xin được kết thúc bài viết bằng lời phát biểu của Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh tại buổi công bố quyết định đặc xá năm 2021: "Chúng ta không cho phép bất cứ một thế lực thù địch nào có thể xâm phạm độc lập, chủ quyền và hệ thống pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, song cũng có đầy đủ lòng nhân ái để cảm hóa, giáo dục, ngăn ngừa, đẩy lùi và tiến tới loại bỏ tội ác ra khỏi đời sống xã hội, vì sự bình yên của đất nước, vì sự ấm no, hạnh phúc của nhân dân”.
Lê Phiên

Tags Yên Bái trại tạm giam đặc xá phạm nhân tăng gia sản xuất xét xử tội phạm ma túy

Các tin khác
Ông Nguyễn Văn Thành (ngoài cùng bên phải) giới thiệu với lãnh đạo Hội Người cao tuổi thị trấn Yên Bình công việc đổ chậu hoa trồng cây cảnh của gia đình.

Những năm qua, hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình không chỉ gương mẫu thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, lan tỏa tinh thần tuổi cao gương sáng.

Vị trí và hướng di chuyển của bão Conson.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15 km, đi vào Biển Đông.

Ông Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy Văn yên trao quà cho hộ ông Đặng Văn Sâu, xã An Bình.

Trong ngôi nhà cấp 4 rộng 35m vuông, mái lợp tôn xốp còn vương mùi vôi vữa, ông Đặng Văn Sâu (ở thôn Khe Rồng, xã An Bình) đang tất bật cùng bà con hàng xóm đến chung vui, kê đồ đạc, dọn đến nhà mới, thỏa ước mơ sau bao nhiêu năm.

Hội viên CCB xã Nga Quán trồng chanh tứ thời thu nhập trên 50 triệu đồng/năm.

Toàn huyện Trấn Yên đã thành lập được 6 doanh nghiệp, 2 hợp tác xã, 37 tổ hợp tác sản xuất, 7 trang trại, 148 gia trại… do cựu chiến binh (CCB) làm chủ, thường xuyên tạo việc làm ổn định cho 750 lao động là CCB, con em CCB, nhân dân địa phương với thu nhập trung bình từ 5 đến trên 8 triệu đồng/người/tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục