Yên Bái chăm lo đời sống tinh thần người cao tuổi

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/9/2021 | 8:12:20 AM

YênBái - Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 30 câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau với trên 1.300 thành viên, hội viên tham gia. Những hoạt động ý nghĩa, thiết thực của CLB góp phần thúc đẩy Phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, động viên tinh thần để người cao tuổi (NCT) sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Cầu Yên, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình trao đổi kinh nghiệm trồng quế.
Thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Cầu Yên, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình trao đổi kinh nghiệm trồng quế.

Mỗi tuần một lần kiểm tra huyết áp, cân nặng, tư vấn kịp thời cách phòng bệnh là một trong những hoạt động của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Trấn Thanh 2, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái. Nhờ đó, 54 thành viên trong CLB đã biết tự chăm sóc sức khỏe bản thân. 

Bà Vũ Thị Yến, thôn Trấn Thanh 2 chia sẻ: "Vốn là cán bộ Trạm Y tế xã nghỉ hưu nhiều năm nay. Năm 2017 khi thành lập CLB tôi được tham gia và là Ủy viên CLB. 

Với trách nhiệm trong CLB và chuyên môn của mình tôi thường xuyên kiểm tra huyết áp, thân nhiệt, cân nặng cho các thành viên cũng như tư vấn để mọi người biết chăm sóc sức khỏe bản thân nhất là khi có bệnh”. Không chỉ tư vấn sức khỏe, các CLB còn tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất kinh doanh qua việc trao đổi, học tập và chia sẻ kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình. Thành phố Yên Bái hiện có 3 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại các xã: Minh Bảo, Giới Phiên và Âu Lâu với trên 150 thành viên. 

Ông Trần Hữu Bình - Trưởng Ban đại diện Hội NCT thành phố Yên Bái cho biết: "Hầu hết các CLB đều hoạt động hiệu quả, bảo đảm sinh hoạt định kỳ và có quy chế hoạt động cụ thể. Hai năm nay do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các CLB hoạt động linh hoạt, thành lập nhóm Zalo để thông tin cho nhau những công việc cần thiết; đẩy mạnh tuyên truyền để các thành viên nghiêm túc thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế”. 

Ðược thành lập tháng 3/2017 với 54 thành viên, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Cầu Yên, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình đã có nhiều hoạt động như: tập thể dục dưỡng sinh thường xuyên 2 buổi/tuần; thành lập đội văn nghệ, bóng chuyền hơi, đội đổi công để đảm bảo mùa vụ; phối hợp với Trạm Y tế tuyên truyền nâng cao kiến thức  về chăm sóc sức khỏe... Ðặc biệt, CLB đã thành lập Tổ tình nguyện viên chăm sóc tại nhà các thành viên có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, ốm đau. 

Ðến nay, huyện Yên Bình đã thành lập 4 CLB liên thế hệ tự giúp nhau với 230 thành viên tại các xã: Phú Thịnh, Xuân Long, Ngọc Chấn, Cảm Nhân. Ban Chủ nhiệm CLB duy trì sinh hoạt một lần/tháng, toàn thể hội viên 3 tháng/lần, là nơi để các thành viên gặp gỡ giao lưu giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. 

Tuy nhiên, các CLB vẫn còn không ít khó khăn, nói về vấn đề này ông Lương Xuân Tứ - Trưởng ban Ðại diện Hội NCT huyện Yên Bình cho biết: "Ðịa bàn rộng, hội viên nằm rải rác, hầu hết ở nông thôn nên sinh hoạt chung rất khó khăn, nhất là khi điều kiện thời tiết không thuận lợi. Vả lại nguồn tăng thu nhập còn ít, nên kinh phí hoạt động còn hạn chế. Hầu hết các CLB thiếu kinh nghiệm hoạt động...”.

Triển khai Quyết định số 71 ngày 17/1/2017 của UBND tỉnh về Ðề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 - 2020, đến nay, toàn tỉnh có 30 CLB với trên 1.300 thành viên, hội viên tham gia. Hoạt động của các CLB bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, trở thành điểm tựa vững chắc cho NCT. 

Theo ông Ðỗ Trọng Tài - Phó Trưởng ban Ðại diện Hội NCT tỉnh: Sau 4 năm hoạt động CLB liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh đã đem lại hiệu quả tích cực, nhiều NCT đã được giải quyết nhu cầu về an sinh xã hội, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất, tăng tình đoàn kết giữa các thành viên, gắn kết xã hội, xây dựng gia đình hòa thuận, làng xóm bình yên. Mô hình phù hợp với thực tiễn tại cơ sở, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. 

Thời gian tới, Ban Ðại diện Hội NCT tỉnh phấn đấu 50% số xã có CLB, mỗi huyện phấn đấu thành lập 1 đến 2 CLB. Những hoạt động thiết thực của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh đã góp phần thúc đẩy Phong trào "Tuổi cao, gương sáng”, chăm lo đời sống tinh thần để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích tiếp tục có những đóng góp hữu ích cho xã hội.

Minh Huyền

Tags đời sống tinh thần người cao tuổi sống vui sống khỏe sống có ích khuyến cáo 5K nông thôn mới

Các tin khác
Thay mặt anh chị Loan Mai - kiều bào sống tại Canada, ông Trường Nguyễn - chủ kênh Việt Nam today đã trao quà cho các hộ gia đình.

Sáng nay - 14/9, Kênh Vietnam today phối hợp với UBND phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đã trao tặng 20 suất quà hỗ trợ 20 hộ nghèo trên địa bàn phường.

Đoàn viên thanh niên huyện Trấn Yên thực hiện Công trình “Thắp sáng đường quê”.

Nhắc đến Chương trình tình nguyện hè năm 2021 không thể không nhắc đến Chương trình “Tiếp sức mùa thi” của Huyện đoàn Mù Cang Chải. Trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, Huyện đoàn đã có nhiều hoạt động hết sức ý nghĩa, thiết thực.

Nhân dân phường Nguyễn Thái Học tham gia lao động vệ sinh môi trường trên tuyến đường thuộc tiểu công viên hồ Hòa Bình.

Trong định hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 2020 - 2025, thành phố Yên Bái chú trọng đổi mới mạnh mẽ và nâng cao chất lượng quy hoạch và xây dựng đô thị phù hợp với xu hướng phát triển thông minh, xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu; được cụ thể hóa bằng Đề án quy hoạch, phát triển hệ thống cây xanh đô thị thành phố đến năm 2025 với sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng cây ăn quả là một trong những giải pháp giúp hộ nghèo ở Yên Bình thoát nghèo.

Một trong những yếu tố để Yên Bình thực hiện hiệu quả kế hoạch giảm nghèo bền vững là sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh được phân công giúp đỡ các hộ nghèo ở các xã vùng đặc biệt khó khăn phù hợp với thực tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục