“Ký ức thời bao cấp” qua góc nhìn người trẻ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/11/2021 | 8:50:56 AM

YênBái - Triển lãm những kỷ vật trong “Ký ức thời bao cấp” tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái những ngày này như những thước phim quay chậm tái hiện một giai đoạn lịch sử của đất nước sau chiến tranh và trước đổi mới, khiến những người đã đi qua ắp đầy kỷ niệm vui buồn; người trẻ có những hình dung và cảm nhận đặc biệt về cuộc sống của thế hệ ông cha.




Không gian phòng khách ngày Tết của các gia đình thời bao cấp được tái hiện sinh động tại Bảo tàng tỉnh.



Gian bếp đơn sơ với chiếc chạn bát (Gạc-măng-rê ) thân quen với thế hệ 7X trở về trước.



Tái hiện lại cửa hàng mậu dịch thời bao cấp với các mặt hàng bán cung cấp như chậu nhôm, đèn bão, quạt Con cóc, chiếc đài Oriongtong, chiếc cà-mèn đựng cơm, đồng hồ quả quýt của một thời tem phiếu mà chỉ thế hệ 7X trở về trước mới trải qua

Căn phòng khách với ảnh Bác Hồ cùng khẩu hiệu "Không có gì quý hơn độc lập tự do” được treo ở vị trí trang trọng. Bên dưới là chiếc tủ buýp-phê lùn bày cành đào nhỏ ngày Tết, chiếc tivi đen trắng… Hay bộ bàn ghế tay cong tiếp khách, trên bàn có khay men đựng chén vại rót trà mời khách. Một cửa hàng giao dịch bằng "tem phiếu” với đầy đủ mặt hàng hay chiếc chạn đựng bát đĩa, xoong nồi, dưa cà, mắm muối... Tất cả những vật dụng thân thuộc, gần gũi của một thời xa xưa, khốn khó ấy đang được tái hiện một cách sinh động, hấp dẫn tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái trong cuộc trưng bày chuyên đề "Ký ức thời bao cấp”.





Các vật dụng đơn sơ thời bao cấp nhưng lại là những món đồ hết sức giá trị với mỗi gia đình thời đó.

Chỉ vỏn vẹn trong không gian 250 m², hơn 200 hiện vật của thời kỳ thiếu thốn nghèo khó mà đầy ắp kỷ niệm được trưng bày ở 3 không gian sắp đặt gồm: không gian phòng khách, không gian bếp và không gian cửa hàng mậu dịch. Tất cả điều ấy giúp khách tham quan như được sống lại trong không gian ngập tràn ký ức về một thời xa xưa vất vả mà bình dị, thấm đẫm tình người.

Thu Trang - Đức Toàn

Tags Ký ức thời bao cấp góc nhìn người trẻ

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục