Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trạm Tấu: Bám dân, bám địa bàn làm dân vận

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/11/2021 | 1:48:11 PM

YênBái - "Cán bộ tận tình lắm! Cán bộ vận động bà con thực hiện nếp sống văn hóa, xóa bỏ hủ tục và hướng dẫn bà con cách trồng cây, chăn nuôi hiệu quả”. "Cán bộ" ở đây là những sỹ quan, chiến sĩ của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trạm Tấu.

Lực lượng vũ trang huyện Trạm Tấu tham gia giúp người dân mở các tuyến đường liên thôn.
Lực lượng vũ trang huyện Trạm Tấu tham gia giúp người dân mở các tuyến đường liên thôn.

Do đặc thù của vùng cao, ban ngày, người dân bận đi làm nên các cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Trạm Tấu phải tranh thủ buổi tối để gặp gỡ bà con. Những buổi nói chuyện chia sẻ như thế đã thắt chặt thêm tình quân - dân. Nhờ nắm rõ phong tục của người dân địa phương nên công tác tuyên truyền luôn thuận lợi. 

Ông Sùng A Tồng ở thôn Tà Đằng, xã Xà Hồ chia sẻ: "Bộ đội và cán bộ xã thường xuyên đến nói chuyện và tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Cán bộ tận tình lắm! Cán bộ vận động bà con thực hiện nếp sống văn hóa mới, xóa bỏ hủ tục và hướng dẫn bà con cách trồng cây, chăn nuôi hiệu quả. Đến nay, đời sống bà con ổn định”.

Xác định công tác dân vận là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, những năm qua, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Trạm Tấu đã tập trung làm tốt công tác quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của các cấp về công tác dân vận. Ban đã phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ thông thuộc địa bàn, am hiểu phong tục tập quán của địa phương; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện, của xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; ngăn chặn di dịch cư tự do, buôn bán và sử dụng ma túy. 

Thiếu tá Sùng A Sấu - Trợ lý dân vận, Ban CHQS huyện Trạm Tấu cho biết: "Tôi cũng là một trong những cán bộ người dân tộc Mông trên địa bàn. Do vậy, tôi có nhiều thuận lợi trong việc tuyên truyền, vận động để bà con dễ hiểu, dễ thực hiện”.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác dân vận, thời gian qua, Đảng ủy Ban CHQS huyện Trạm Tấu đã phối hợp với các ngành tổ chức 3 lớp tập huấn công tác nghiệp vụ cho các tổ hòa giải, tổ công tác dân vận ở các thôn, bản, 6 buổi nói chuyện thời sự, vận động nhân dân thực hiện 8 mô hình canh tác; trong đó, 3 mô hình trồng ngô, 3 mô hình thâm canh, 2 mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm. 

Đồng thời, Ban cũng phối hợp với Huyện đoàn Trạm Tấu tham gia hàng trăm lượt ngày công thực hiện khai hoang 3 ha ruộng nước trên đất bạc màu, trồng 1.000 cây đào tại xã Xà Hồ, trồng 2.000 cây bơ tại xã Bản Công, mở đường, tu sửa và bê tông hóa trên 6 km đường giao thông nông thôn tại các xã.

Thượng tá Vũ Đức Quân - Chính trị viên Ban CHQS huyện Trạm Tấu cho biết: "Với đặc thù riêng của huyện vùng cao, để tuyên truyền và vận động được bà con, cán bộ làm công tác dân vận phải biết được tiếng của đồng bào và cần nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của bà con; đồng thời, phải am hiểu phong tục, tập quán, truyền thống của địa phương. Do vậy, chúng tôi đã có nhiều đổi mới về phương pháp, cách làm cho phù hợp và đặc biệt lựa chọn những cán bộ là người địa phương để tham gia làm công tác dân vận. Nhờ đó, thời gian qua, chúng tôi đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành, thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, từng bước phát triển kinh tế”. 

Với những kết quả đã đạt được, Đảng ủy Quân sự huyện Trạm Tấu luôn là lực lượng nòng cốt trong công tác dân vận, giúp đỡ nhân dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững mạnh. 

Anh Vũ

Tags Ban Chỉ huy Quân sự Trạm Tấu dân vận gia súc gia cầm giao thông nông thôn

Các tin khác
Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Hoàng Văn Tất.

Ngày 10/11, Uỷ ban MTTQ huyện Lục Yên phối hợp với Đảng uỷ - HĐND – UBND - UBMTTQVN xã Yên Thắng tổ chức lễ bàn giao nhà "Đại đoàn kết" cho hộ ông Hoàng Văn Tất - hộ nghèo đặc biệt khó khăn thôn Làng Thọc.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Thông tư số 10/2021/TT-BVHTTDL, ngày 28-9-2021 hướng dẫn thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của trung tâm văn hóa tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cán bộ, nhân viên y tế huyện Văn Yên phát tờ rơi phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân.

Đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản chủ yếu là người địa phương nên rất am hiểu về phong tục, tập quán của người dân, khi có người bị ốm đau, họ nhanh chóng đến tận nhà tư vấn về cách khám chữa bệnh và phòng tránh dịch bệnh cho người dân sao cho hiệu quả.

Trên 9.200 hướng dẫn viên du lịch đã được hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, tính đến cuối tháng 10/2021, đã có 9.294 hướng dẫn viên du lịch trên toàn quốc được nhận hỗ trợ với số tiền gần 34,5 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục