Yên Bình: Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/11/2021 | 1:56:34 PM

YênBái - Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Yên Bình đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, góp phần ổn định an ninh, chính trị, trật tự địa phương; củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh kiểm tra, giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Yên Bình.
Đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh kiểm tra, giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Yên Bình.

Huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tham mưu thành lập Ban TCD; ban hành quy chế TCD; phân công lãnh đạo TCD theo quy định. Từ năm 2020 đến ngày 30/6 năm 2021, huyện Yên Bình chỉ đạo, ban hành 12 văn bản về TCD, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân, giải quyết KNTC từ huyện đến cơ sở. 

Ban TCD huyện định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, đề nghị, phản ánh của công dân. Khối nội chính huyện duy trì giao ban để tập trung chỉ đạo giải quyết đơn thư KNTC trên địa bàn huyện. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiểm tra, giám sát việc TCD, giải quyết đơn thư KNTC đã được huyện quan tâm đẩy mạnh. 

Huyện đã phối hợp với các cấp chính quyền tăng cường mở rộng các cuộc đối thoại với nhân dân; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cấp huyện, UBND cấp xã mở sổ theo dõi TCD, sổ theo dõi việc tiếp nhận đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Qua đó, các đơn thư đều được phân loại và chuyển đến các cơ quan chuyên môn xem xét giải quyết theo quy định.

Để việc TCD đảm bảo tính công khai, kịp thời, huyện đã bố trí trụ sở TCD có đầy đủ các trang thiết bị (bàn ghế, máy vi tính và các điều kiện cơ sở vật chất liên quan); niêm yết đầy đủ lịch TCD của Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; nội quy TCD, các quy định về trách nhiệm của cán bộ, công chức TCD, quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định hiện hành tại nơi TCD. Căn cứ lịch TCD, đồng chí Bí thư Huyện ủy TCD 1 ngày/tháng; Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân 2 ngày/tháng; Ban TCD huyện TCD vào các ngày hành chính. Việc TCD của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn cũng đã được thực hiện nghiêm túc. Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện TCD định kỳ 1 lần/tuần, bí thư đảng ủy xã TCD 2 lần/tháng.

Theo số liệu thống kê, từ ngày 1/1/2020 đến ngày 30/6/2021, Bí thư Huyện ủy Yên Bình đã tiếp định kỳ 18 buổi với 2 công dân; Chủ tịch UBND huyện tiếp định kỳ 36 buổi với 12 công dân; công chức chuyên môn tiếp thường xuyên 72 lượt với 87 công dân. 

Thông qua TCD, huyện đã tiếp nhận 86 vụ, việc (trong đó, có 50 vụ việc cũ, 36 vụ việc mới phát sinh). Đến nay, về cơ bản, các vụ, việc đã được giải quyết và trả lời cho nhân dân biết. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác TCD, giải quyết đơn thư KNTC, thời gian tới, huyện Yên Bình sẽ tăng cường tuyên truyền Quy định số 11 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc TCD, đối thoại trực tiếp với nhân dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân; tăng cường tuyên truyền, triển khai Luật TCD, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; tăng cường kiểm tra, giám sát việc TCD, giải quyết KNTC của công dân đối với các cơ quan, đơn vị và cơ sở. 

Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện phối hợp với các phòng, ban chuyên môn cùng cấp chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn về việc mở sổ ghi chép và theo dõi việc TCD theo quy định; hướng dẫn phân loại đơn KNTC và kiến nghị, phản ánh; tăng cường thanh tra trách nhiệm TCD, giải quyết KNTC với người đứng đầu và cán bộ, công chức có trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước, tập trung vào những nơi có nhiều vụ, việc KNTC kéo dài, vượt cấp, đông người, phức tạp…

Hồng Oanh

Tags Yên Bình giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo tiếp công dân

Các tin khác
Người dùng VssID có thể lấy lại mật khẩu VssID bằng cách xác thực qua email, thay vì gửi tin nhắn tới tổng đài dịch vụ và chịu phí 1.000 đồng mỗi tin nhắn.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp thêm cách lấy lại mật khẩu qua email cho người dùng, thay vì chỉ nhắn tin qua tổng đài dịch vụ và mất phí 1.000 đồng.

Hình minh họa.

Sắp đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, bé H. có ý định tặng cô giáo chủ nhiệm một món quà nên xin ý kiến của mẹ:

Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình phối hợp với UBND xã Xuân Long tuyên truyền, tư vấn cho người dân tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Năm 2021, huyện Yên Bình có trên 27.800 người ở 15 xã chịu ảnh hưởng của Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2025.

Trao hỗ trợ cho 50 phụ nữ sống chung và bị ảnh hưởng bởi HIV.

Sáng 11/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, UN WOMEN (Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ) tổ chức trao gói hỗ trợ ban đầu cho 50 phụ nữ tỉnh Yên Bái sống chung và bị ảnh hưởng bởi HIV với tổng trị giá 200 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục