Đừng để cháy nổ từ các thiết bị sưởi ấm!

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/12/2021 | 7:49:43 AM

YênBái - Khí hậu ngày càng khắc nghiệt. Để chống chọi lại thời tiết buốt giá, nhiều thiết bị đã ra đời. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ từ thiết bị sưởi ấm, sinh nhiệt, sấy đồ trong mùa đông, gây thương vong cho người sử dụng và hủy hoại tài sản với giá trị lớn.

Người dân thành phố Yên Bái lựa chọn đèn sưởi.
Người dân thành phố Yên Bái lựa chọn đèn sưởi.

Mùa đông năm nay được dự báo sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại. Nhiều người đầu tư các thiết bị sinh nhiệt về sử dụng nhưng thiếu thận trọng cần thiết nên nguy cơ cháy, nổ luôn rình rập. 
 
Trên thị trường bày bán vô số các thiết bị điện có khả năng sinh nhiệt, làm nóng như bình tắm nóng lạnh, đèn sưởi, quạt sưởi, chăn điện… phục vụ khách hàng. Điều đáng nói là nhiều người tiêu dùng sẵn sàng bỏ tiền ra mua nhưng không tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng ra sao, đặc biệt là tình trạng thiếu kiến thức chuyên môn, tự ý lắp đặt các thiết bị sử dụng công suất tiêu thụ điện năng lớn (phần lớn các thiết bị sinh nhiệt đều có công suất tiêu thụ điện lớn) mà không biết tiết diện dây dẫn có đảm bảo hay không. 

Chưa kể, môi trường nhà tắm luôn ẩm thấp cũng dễ gây chập cháy. Trang web của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an liên tiếp cho đăng tải những vụ cháy nổ do các thiết bị sưởi ấm gây ra nhằm cảnh báo người dân. 

Các thiết bị như đèn sưởi, quạt sưởi, tủ sấy quần áo… có thể làm cháy các vật dụng để gần. Nguy cơ cháy nổ càng cao khi các thiết bị này sử dụng vào ban đêm, trong thời gian dài, xung quanh là chăn, màn, quần áo, trong khi người dùng đã ngủ say… nên rất dễ gây cháy, càng nguy hiểm hơn khi đã cháy lớn thì người trong phòng mới phát hiện. 

Tình trạng bất cẩn như đèn sưởi trong nhà tắm được lắp thêm nên dây dẫn nhùng nhằng, đấu nối tạm bợ; tủ sấy quần áo để ngay trong phòng ngủ, đưa quần áo vào sấy mà vẫn còn ướt là rất phổ biến; không thiếu những gia đình để quạt sưởi lên đệm hoặc sát gần giường ngủ, khoảng cách mà mùng, màn hoàn toàn có thể vướng vào và gây cháy bất cứ lúc nào; lắp đèn sưởi nhưng không lắp quạt thông gió trong nhà tắm cũng rất nguy hiểm, hơi nước bay mù mịt, ngưng tụ tại các thiết bị điện, nhất là đèn sưởi, quạt sưởi lắp đặt trên trần, tường nhà tắm khiến chúng nhanh gây chập cháy. 

Nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do cháy, nổ từ những vật dụng, thiết bị điện trong gia đình, nhất là các thiết bị làm nóng, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn từ lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, mỗi chủ đầu tư, đặc biệt là từng người dân cần hết sức thận trọng, đầu tư trang thiết bị, nhất là thiết bị điện sao cho đồng bộ, chất lượng tốt, rõ nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo an toàn kỹ thuật và phòng chống cháy nổ.

Thực hiện việc kiểm tra định kỳ các thiết bị điện, luôn nhớ rằng, những thiết bị sinh nhiệt thường có tuổi thọ ngắn hơn những thiết bị điện khác, khi đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp… thì nguy cơ mất an toàn và cháy, nổ là rất cao (thực tiễn đã ghi nhận những vụ tai nạn gây thương tích do bóng đèn sưởi trong nhà tắm phát nổ). 

Ngay từ khi mua các thiết bị làm nóng, người dân cần tham khảo cách sử dụng, đọc hướng dẫn, lưu ý lại các điểm chính cần thiết là công suất, điện áp, mức nhiệt, khoảng cách đặt, vị trí đặt..., để có thể đảm bảo an toàn. 

Tuyệt đối không cắm quạt sưởi vào ổ cắm vượt qua mức điện áp quy định; không cắm quạt sưởi khi có trẻ ở nhà mà không có người lớn trông nom, quan sát; nơi đặt quạt sưởi phải thoáng, không đặt gần chăn màn, quần áo, giấy tờ dễ cháy, quạt phải đặt ở vị trí bằng phẳng, đặt vững vàng để quạt sưởi không bị đổ gây bỏng.

Thận trọng trong quá trình mua, lắp đặt và sử dụng các thiết bị điện, nhất là các thiết bị sinh nhiệt; tích cực phòng cháy thật tốt để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản là việc rất nên làm.

Tấn Đạt

Tags cháy nổ cứu nạn cứu hộ đèn sưởi quạt sưởi

Các tin khác
Trung tâm Y tế Văn Chấn đưa máy siêu âm hiện đại vào thăm khám, chẩn đoán hình ảnh cho bệnh nhân.

Vượt lên những khó khăn của huyện miền núi, có nhiều xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa; đội ngũ cán bộ còn thiếu, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở..., Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn đã chủ động vượt khó, áp dụng nhiều kỹ thuật mới vào khám chữa bệnh (KCB) vừa nâng cao chất lượng KCB, đồng thời làm tốt công tác phòng, chống Covid-19.

25 người khuyết tật nặng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Trấn Yên được nhận xe lăn.

Ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên vừa phối hợp với Báo Xây dựng Công ty TNHH thương mại Thủy Ngân thành phố Yên Bái tổ chức Chương trình trao tặng xe lăn cho người khuyết tật nặng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn năm 2021.

Hướng đi dự kiến của bão số 9

Hiện bão số 9 (RAI) đang mạng cấp 14 giật cấp 17, trong những giờ tới sẽ di chuyển nhanh vào khu vực vùng biển từ Phú Yên - Khánh Hòa.

Tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho con trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời.

Bệnh viêm não Nhật Bản làm tổn thương nghiêm trọng hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục